“เอิร์ธ” เกาะติดปัญหากากอุตสาหกรรม จัดเสวนาหาทางออก เชิญอธิบดีกรมโรงงานฯ ร่วมเปิดใจ

372

มูลนิธิบูรณะนิเวศ หรือ เอิร์ธ ยังเดินหน้าอย่างต่อเนื่องในการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย โดยได้เชิญผู้เกี่ยวข้องทั้งอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ตัวแทนภาครัฐและเอกชน รวมทั้งชาวบ้านที่ได้รัลผลกระทบร่วมวงเสวนาเพื่อหาทางออก

จากกรณีไฟไหม้โกดังเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ในพื้นที่บริษัท วิน โพรเสส จำกัด ต.บ้านค่าย จ.ระยอง ส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อสุขภาพของประชาชนโดยรอบ มูลนิธิบูรณะนิเวศซึ่งเกาะติดประเด็นปัญหามลพิษอุตสาหกรรม และเป็นองค์กรที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโรงงานดังกล่าวตั้งแต่ก่อนเกิดเหตุเพลิงไหม้ ร่วมกับเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากมลพิษอุตสาหกรรม จัดเวทีเวนา เรื่อง “ทางออกกรณีมลพิษหนองพะวา: ภาพสะท้อนปัญหากากอุตสาหกรรมอันตรายของไทย” ในวันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม 2567 เวลา 09.00 – 15.30 น. ณ ห้องประชุมใหญ่ ชั้น 2 สถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (องค์การมหาชน) เลขที่ 999 ถนนแจ้งวัฒนะ ทุ่งสองห้อง หลักสี่ กรุงเทพมหานคร

โดยในช่วงเช้า นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม จะนำเสนอ “เบื้องหลังและเบื้องหน้ากรณีการก่อมลพิษโดยบริษัท วิน โพรเสสฯ และบริษัท เอกอุทัยฯ และการดำเนินการที่ผ่านมา” จากนั้นจะเปิดให้มีการอภิปรายโดย อิศเรศ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองประธานสภาอุตสาหกรรม ทรงศักดิ์ สายเชื้อ ผู้ตรวจการแผ่นดิน และเพ็ญโฉม แซ่ตั้ง ผู้อำนวยการมูลนิธิบูรณะนิเวศ

จากนั้นจะเปิดโอกาสให้ตัวแทนประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากโรงงานกากสารเคมี 6 กรณี ได้แก่ บ้านหนองพะวา, บ้านม่วงชุม เพชรบูรณ์, เทศบาลตำบลสีมามงคล, นครราชสีมา เทศบาลตำบลภาชี อยุธยา, ตำบลน้ำพถ ราชบุรี และตำบลกรอกสมบูรณ์ ปราจีนบุรี มาสะท้อนเรื่องราวความเดือดร้อนและปัญหาต่าง ๆ ทั้งสุขภาพ เศรษฐกิจและสังคม ที่ต้องเผชิญจากการกระทำผิดกฎหมายของโรงงานต่าง ๆ

ในช่วงบ่าย เป็นการเสวนาเพื่อหาทางออกทั้งในกรณีปัญหาเฉพาะหน้าที่ปะทุขึ้น และทางออกเชิงระบบในระยะยาว โดยมีผู้ร่วมพูดคุยได้แก่ ธนาธร ตรงสิทธิวิทู ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมการจัดการเพื่อสิ่งแวดล้อม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, เพ็ญโฉม แซ่ตั้ง ผู้อำนวยการมูลนิธิบูรณะนิเวศ, ดาวัลย์ จันทรหัสดี ผู้ประสานงานเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากมลพิษอุตสาหกรรม, มนตรี อุดมพงษ์ นักข่าวภาคสนาม รายการข่าว 3 มิติ, พูนศักดิ์ จันทร์จําปี ประธานคณะกรรมาธิการ คณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

สำหรับผู้สนใจที่ไม่สะดวกจะเดินทางไปยังสถานที่จัดงานสามารถรับชมรายการสดผ่านทาง FB Live : เพจมูลนิธิบูรณะนิเวศ (EARTH) และเพจ นักข่าวพลเมือง Thai PBS ได้ตามวันและเวลาดังกล่าว

#Thaitabloid #ไทยแทบลอยด์ #มูลนิธิบูรณะนิเวศ #เพ็ญโฉมแซ่ตั้ง #วินโพรเสส #ไฟไหม้หนองพะวา #กากของเสียอุตสาหกรรม #อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม