รมว.เกษตรฯเร่งยกเครื่องกล้วยไม้ไทย

103

รมว.ธรรมนัส เร่งฟื้นฟูตลาดกล้วยไม้ ผ่านการจัดงานมหกรรมกล้วยไม้แห่งชาติ เตรียมขยายการค้าสู่ตลาดต่างประเทศ

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ ลงพื้นที่ซูเปอร์มาร์เก็ตกล้วยไม้ แอร์ออร์คิดส์ ต.นราภิรมย์ อ.บางเลน จ.นครปฐม เพื่อรับฟังปัญหาและแลกเปลี่ยนความเห็นแนวทางการค้ากล้วยไม้ โดยมีผู้บริหารกระทรวงเกษตรฯ หัวหน้าส่วนราชการในจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรั

ร.อ.ธรรมนัส เปิดเผยว่า เกษตรกรผู้ปลูกกล้วยไม้ได้เสนอแนวทางให้กระทรวงเกษตรฯ พิจารณาหลากหลายวิธี อาทิ การจัดงานมหกรรมกล้วยไม้แห่งชาติ การจัดโซนกล้วยไม้ในงานพืชสวนโลก การขยายตลาดกล้วยไม้ในต่างประเทศ การส่งเสริมงานหัตกรรมและนวัตกรรมสารสกัดจากกล้วยไม้ การจัดตั้งกองทุนดอกเบี้ยต่ำสำหรับผู้ประกอบการกล้วยไม้ที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจช่วงโควิด-19 การให้องค์ความรู้ระบบโซลาร์เซลล์กับเกษตรกร การสร้างประตูระบายน้ำเพื่อชะลอน้ำเค็มแก่ชาวสวน รวมถึงจัดตั้งคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไม้ดอกไม้ประดับ เป็นต้น

    “กระทรวงเกษตรฯจะร่วมกันช่วยพัฒนาและฟื้นฟูกล้วยไม้ ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจที่สามารถส่งออกไปจำหน่ายในต่างประเทศได้ โดยในเร็วๆนี้จะเดินทางไปเจรจาการจำหน่ายสินค้าเกษตร ณ ประเทศซาอุดิอาราเบีย รวมถึงเร่งฟื้นฟูตลาดกล้วยไม้ที่ประเทศจีน ผ่านสำนักงานทูตเกษตรประจำประเทศจีน” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์ #ดอกกล้วยไม้ #ธรรมนัส