ปปง.ส่งสำนวนยึดทรัพย์คดีโกงหุ้น STARKค่า2.8พันล้านให้อัยการ

416

ปปง. ส่งสำนวนไปยังพนักงานอัยการเพื่อดำเนินการกับทรัพย์สิน ตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน รายคดี นายชนินทร์ฯ กับพวก ซึ่งได้ดำเนินการกับทรัพย์สินจำนวน 34 รายการ มูลค่าประมาณ 2,890 ล้านบาท



วันที่ 24 เมษายน 2567 นายวิทยา นีติธรรม ผู้อำนวยการกองกฎหมายและโฆษกประจำสำนักงาน ปปง. กล่าวว่า ตามที่ คณะกรรมการธุรกรรมได้มีมติในการประชุมคณะกรรมการธุรกรรม ครั้งที่ 4/2567 เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2567 ให้สำนักงาน ปปง. ดำเนินการส่งเรื่องให้พนักงานอัยการเพื่อยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดิน นั้น

เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 นายเทพสุ บวรโชติดารา เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ได้มอบหมายให้ คณะพนักงานเจ้าหน้าที่กองคดี 2 สำนักงาน ปปง. เป็นผู้แทนในการส่งมอบสำนวนให้ นายวิรุฬห์ ฉันท์ธนนันท์ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อพิจารณา ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดิน ในรายคดี นายชนินทร์ฯ กับพวก ณ สำนักงานอัยการคดีพิเศษ ถนนรัชดาภิเษก เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ ราย นั้น เป็นความผิดมูลฐานเกี่ยวกับการฉ้อโกงประชาชน การยักยอกหรือฉ้อโกงหรือการกระทำโดยทุจริตตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน และการยักยอกทรัพย์อันมีลักษณะเป็นปกติธุระ กรณีบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (กรณีหุ้น STARK) ซึ่งมีนายชนินทร์ฯ เป็นประธานกรรมการบริษัท มีพฤติการณ์ตกแต่งงบการเงินของบริษัทเพื่อแสดงผลการดำเนินการที่ดี และสูงกว่าความเป็นจริง ต้องการให้เป็นที่สนใจของผู้ลงทุน โดยมีส่วนมีทรัพย์สินส่วนที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลแพ่ง (คำสั่ง ย.222/2566) โดยในการประชุมครั้งนี้ คณะกรรมการธุรกรรมได้มีมติส่งเรื่องให้พนักงานอัยการเพื่อยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดิน จำนวน 34 รายการ (ที่ดิน และเงิน ในบัญชีเงินฝาก) มูลค่าประมาณ 2,890 ล้านบาท (ย.32/2567) รวมมูลค่าทรัพย์สินที่สำนักงาน ปปง. ดำเนินการในกรณีดังกล่าว ประมาณ 3,200 ล้านบาท ทั้งนี้ สำนักงาน ปปง. อยู่ระหว่างรวบรวมข้อเท็จจริงเกี่ยวกับผู้เสียหายเพื่อดำเนินการคุ้มครองสิทธิตามกฎหมายต่อไป

สำหรับคดีความผิดที่เกี่ยวกับการฉ้อโกง สำนักงาน ปปง. อยู่ระหว่างรวบรวมข้อเท็จจริงเกี่ยวกับผู้เสียหายเพื่อดำเนินการคุ้มครองสิทธิฯ โดยให้บุคคลที่ได้รับความเสียหายในรายคดีที่เกี่ยวข้องยื่นคำร้องพร้อมหลักฐานแสดงรายละเอียดแห่งความเสียหายและจำนวนความเสียหายที่ได้รับต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ณ สำนักงานปปง. ภายในระยะเวลา 90 วันนับแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาตามแต่คดี โดยผู้เกี่ยวข้องสามารถตรวจสอบข้อมูลได้จากเว็บไซต์สำนักงานปปง. (www.amlo.go.th) เมื่อครบกำหนดเวลาดังกล่าว สำนักงานจะได้ดำเนินการ เพื่อส่งเรื่องให้พนักงานอัยการยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งให้นำทรัพย์สินไปคืนหรือชดใช้คืนผู้เสียหาย(คุ้มครองสิทธิผู้เสียหาย) แทนการสั่งให้ตกเป็นของแผ่นดินต่อไป

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์ #หุ้นSTARK