ไทยจับมือ “หัวเหว่ย” พัฒนาเอไอหนุนท่องเที่ยว

371

“นฤมล” เผยรัฐบาลไทยเซ็นเอ็มโอยูบริษัทหัวเหว่ยเพื่อพัฒนาระบบเอไอมาใช้กับการท่องเที่ยว หลังเคยร่วมงานภาครัฐ-เอกชนไทยอย่างใกล้ชิดด้านโครงสร้างพื้นฐาน เผยมีประสบการณ์ช่วยรัฐบาลจีนพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ห่างไกล แก้ปัญหาความยากจนอย่างยั่งยืน

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทย กล่าวภายหลังจากการเข้าพบหารือกับนายเจฟฟ์ หวัง (Mr. Jeff Wang) ประธานฝ่ายกิจการสาธารณะและการสื่อสาร พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของบริษัทหัวเหว่ย (Huawei) และเยี่ยมชมงาน Digital Transformation Exhibition, Huawei ณ สำนักงานบริษัทหัวเหว่ย เมืองเซิ่นเจิ้น ประเทศจีน ว่า ที่ผ่านมาบริษัทหัวเหว่ยได้ให้ความร่วมมือในการพัฒนาการแปลงข้อมูลให้อยู่ในรูปดิจิทัล (digitization) กับทั้งภาครัฐและภาคเอกชนของไทยมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับทั้งกระทรวงเศรษฐกิจเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยมาโดยตลอด โดยเฉพาะด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีประสบการณ์ในการสนับสนุนรัฐบาลจีนพัฒนาพื้นที่ห่างไกลโดยเฉพาะเรื่องของไฟฟ้าเพื่อการเกษตร และการศึกษาทางไกล เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาความยากจนอย่างยั่งยืน ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับแผนพัฒนาภาคการเกษตรและแผนการแก้ปัญหาความยากจนอย่างยั่งยืนของรัฐบาลไทย บริษัทฯ จึงมีความประสงค์ที่จะสนับสนุนองค์ความรู้ด้านดิจิตัลสำหรับการลดต้นทุนและเพิ่มผลผลิตให้กับภาคการเกษตรของไทย โดยเฉพาะเรื่องพลังงานดิจิทัล (digital power) สำหรับพื้นที่ห่างไกล ซึ่งในชั้นนี้ ได้มีการหารือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อร่วมกันคัดพื้นที่ห่างไกลที่จะดำเนินการพัฒนาเป็นพื้นที่ต้นแบบแล้ว พร้อมกันนี้ บริษัทฯ ยังมีความสนใจร่วมพัฒนาเมืองดิจิทัลกับภาครัฐและภาคเอกชนของไทย ซึ่งบริษัทหัวเหว่ยสามารถสนับสนุนด้านโครงสร้างพื้นฐานได้

“ในปีนี้ บริษัทหัวเหว่ยได้ลงนามบันทึกความเข้าใจกับรัฐบาลไทย ในการนำเสนอโมเดล AI เพื่อสนับสนุนภาคการท่องเที่ยว โดยนำเทคโนโลยี AI มาช่วยอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวจีนในการแปลภาษาไทย-จีน และการพยากรณ์อากาศ นอกจากนี้ บริษัทฯ กำลังพิจารณาแผนขยายการลงทุนเพิ่มเติมด้าน Data Center และระบบคลาวด์ในไทยเพื่อรองรับการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลของไทยอีกด้วย“ ผู้แทนการค้า กล่าว

#Thaitabloid #ไทยแทบลอยด์ #นฤมลภิญโญสินวัฒน์ #ผู้แทนการค้าไทย #หัวเหว่ย