“ธรรมนัส”รับฟังปัญหาประมงพื้นบ้าน

144

รมว.เกษตรฯ พบปะและรับฟังปัญหาจากชาวประมงพื้นบ้านทุ่งน้อย และพื้นที่ใกล้เคียง พร้อมติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างท่าเทียบเรือประมงพื้นบ้าน อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์
       


ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ ลงพื้นที่ ต.เขาแดง อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ พบปะพูดคุยเพื่อรับฟังปัญหาการทำประมงของชาวประมงพื้นบ้านทุ่งน้อยและพื้นที่ใกล้เคียง พร้อมชมการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำเศรษฐกิจ ก่อนปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำและตรวจติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างท่าเทียบเรือ โดยมี นายเศรษฐเกียรติ กระจ่างวงษ์ รองปลัดเกษตรฯ นายบัญชา สุขแก้ว อธิบดีกรมประมง เข้าร่วม

       สำหรับการรับฟังปัญหาการทำประมงพื้นบ้านในวันนี้ กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมประมง ได้ชี้แจงและสร้างความเข้าใจในเรื่องการแก้ไขพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 พร้อมติดตามข้อเสนอของสมาคมสมาพันธ์ชางประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทย เช่น การสร้างท่าเทียบเรือให้กับชาวประมงพื้นบ้าน การสนับสนุนน้ำมันราคาถูก การพิจารณาแนวเขตชายฝั่งทะเล ต่ำกว่า 1.5 ไมล์ทะเล การดำเนินงานของคณะกรรมการประมงประจำจังหวัด และการแก้ไขราคาสินค้าประมงตกต่ำ

       “วันนี้มารับฟังปัญหาจากพี่น้องชาวประมงโดยตรง ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นและสะสมมานาน และจากข้อเรียกร้องต่าง ๆ ทั้งนี้ได้แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อศึกษาข้อเรียกร้องของชาวประมงพื้นบ้าน จะได้นำไปแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน อะไรก็ตามที่เป็นความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน จะเร่งแก้ไขให้ได้อยากแน่นอน” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

       ทั้งนี้ จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีพื้นที่ติดชายฝั่งทะเลอ่าวไทยทุกอำเภอ มีความยาวชายฝั่งทะเล 224.8 กิโลเมตร มีเรือประมงพื้นบ้าน 3,245 ลำ มีองค์กรชุมชนประมงท้องถิ่นด้านการประมงชายฝั่ง 56 องค์กร ชนิดเครื่องมือที่ใช้กัน เช่น อวนครอบหมึก (ไดหมึก) ครอบปลากะตัก อวนจมปลาทู อวนลอยปลา อวนลอยกุ้ง เป็นต้น โดยในพื้นที่อ.กุยบุรี มีเรือประมงพื้นบ้าน 287 ลำ เรือประมงพาณิชย์ 34 ลำ และสำหรับบ้านทุ่งน้อยร้อยละ 90 มีอาชีพประมง

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์ #ธรรมนัส #เกษตรกร