พปชร.เตรียมผลักดันนโยบายแก้ปัญหาอีสานตอนบน

934

พปชร. ประมวลผลรับฟังปัญหาพื้นที่ จังหวัดภาคอิสานตอนบน เตรียมเสนอพรรคแปลงเป็นนโยบาย “ธีระชัย” ชูหนองหานโมเดล สร้างฮับกระจายสินค้าไปเพื่อนบ้าน “สนธิรัตน์” ดันระบบรางเชื่อมลาว ขอคืนภาษีช้อปปิ้งนักท่องเที่ยว

จากการที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้เปิดเวทีรับฟังปัญหา กลุ่มจังหวัดสกลนคร นครพนมและมุกดาหารเมื่อวันที่ 31 มีนาคม ที่ผ่านมาที่ จ.สกลนคร โดยมีนายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรมว.คลัง ในฐานะประธานกรรมการด้านวิชาการพรรค และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีตรมว.พลังงาน ในฐานะประธานกรรมการด้านการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ เป็นประธานในพิธี โดยมี สส. หน่วยงานภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมจำนวนมาก ล่าสุด พปชร.ได้ประมวลผลการรับฟังดังกล่าว และเตรียมพัฒนาให้เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายพรรคต่อไป

โดยนายธีระชัย เปิดเผยว่า ปัญหาหนองหานควรเป็นวาระแห่งชาติ เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนและแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม โดยจัดทำเป็นโครงการหนองหานโมเดล คล้าย EEC ที่มีกฎหมายเฉพาะให้ท้องถิ่นมีอำนาจในการบริหาร ทั้งนี้ ในการแก้ปัญหาหนองหานแบ่งเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะสั้นแก้เรื่องบ่อบำบัดน้ำเสียก่อน ส่วนระยะยาวต้องบูรณาการให้ 3 จังหวัดรวมถึงสวรรคเขตเป็นเนื้อเดียวกันเดินไปพร้อมกัน

อดีต รมว.คลัง ยังสรุปสภาพปัญหาของสกลนคร และข้อเสนอแนะว่า ควรพัฒนาระบบการขนส่งหรือโลจิสติกส์ที่ใช้ในเรื่องการขนส่งสินค้าทั้งในและต่างประเทศและการสร้าง HUB หรือศูนย์กระจายสินค้าเพื่อที่จะขนส่งไปยังประเทศลาวและเวียดนาม การขาดการพัฒนาบุคลากรในทุกภาคส่วนของ 3 จังหวัดอีสานตอนบนเพื่อที่สร้างมาตรฐานความเท่าเทียมในการพัฒนาให้มีความเจริญทั้งในเรื่องการท่องเที่ยว การขนส่งและการศึกษารวมถึงการแพทย์ที่ทันสมัย

การแก้ไขกฎหมาย และการประสานงาน เพื่อแก้ไขอุปสรรคในการพัฒนาภาคเกษตรกรรมในจังหวัดสกลนคร การพัฒนาระบบบำบัดน้ำเสียของจังหวัดสกลนครที่ถูกตัดงบ การพัฒนาฝีมือแรงงานและทักษะในการประกอบอาชีพเพื่อให้เกิดการค้าขายนำไปสู่การสร้างงานสร้างรายได้ โดยเฉพาะการพัฒนาการเลี้ยงโคขุนที่เป็นที่รู้จักของประชนชนทั่วไปให้ได้รับการแข่งขันไปยังตลาดต่างประเทศซึ่งปัจจุบันติดปัญหาด้านกฎหมายหารนำเข้าและส่งออกไปยังประเทศจีน

ด้านนายสนธิรัตน์ กล่าวถึง แนวทางการแก้ปัญหาจ.หนองคาย ว่าขอให้รัฐทุ่มลงทุนเพื่อแก้ปัญหาทั้งเรื่องน้ำแล้งและน้ำท่วม โดยสร้างทำทางน้ำไหลและแก้มลิง สร้างธนาคารใต้ดิน ขอให้จัดเครื่องอัดฟางข้าวแจกเพื่อให้ชุมชนใช้ในการเพิ่มมูลค่า เพื่อจะลดการเผาฟางข้าว ขอให้นักท่องเที่ยวทั้งคนจีนและคนลาวที่ผ่านแดนมาจาก สปป.ลาว สามารถขอคืนภาษีที่ช้อปปิ้งในประเทศไทยได้ที่จังหวัดหนองคาย ขอให้เร่งลงทุนสร้างระบบการขนส่งทางราง ทั้งในการเชื่อมโยงกับ สปป.ลาว และกับจังหวัดภายในอีสานเหนือ

ขอให้เร่งพัฒนาจุดพักจอดสำหรับรถบรรทุกขนส่งสินค้าบริเวณหนองสองห้อง ขอให้สร้างถนนตัดใหม่จากอุดรไปบึงกาฬ ซึ่งจะช่วยย่นระยะทางประมาณ 50 กิโลเมตร และจะมีประโยชน์ในการขนส่งสินค้าจากสปป.ลาว ขอให้รัฐช่วยแก้ปัญหาลูกหนี้ที่มีประวัติที่เครดิตบูโรเคยค้างหนี้ ถึงแม้กลับเป็นลูกหนี้ปกติแล้ว ธนาคารไม่ยอมให้กู้ใหม่จนกว่าจะพ้นระยะเวลาสามปี พิจารณาการพัฒนาภูกระดึง โดยสร้างกระเช้า ซึ่งทีมเศรษฐกิจจะนำข้อมูลอันเป็นประโยชน์เหล่านี้ไปประกอบการจัดทำนโยบายรายภาคต่อไป

#Thaitabloid #ไทยแทบลอยด์ #พปชร #ธีระชัยภูวนาถนรานุบาล #สนธิรัตน์สนธิจิรวงศ์