ตม.ปล่อยแถวกวาดล้างอาชญากรรมก่อนหยุดยาวสงกรานต์

366

กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 จัดให้มีพิธีปล่อยแถว ระดมกวาดล้างอาชญากรรมก่อนช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567

วันจันทร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ.2567 ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่ให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ สำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงได้กำหนดมาตรการป้องกันปราบปราม ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 เพื่อให้การป้องกันปราบปรามอาชญากรรม การรักษาความสงบเรียบร้อย การดูแลอำนวยความสะดวกด้านการจราจร การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ 2567 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เกิดความสงบเรียบร้อยในทุกพื้นที่ สอดคล้องกับนโยบาย ของรัฐบาล


​พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และ พล.ต.ต.ภาณุมาศ บุญญลักษม์ รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดดำเนินการระดมกวาดล้างอาชญากรรมก่อนวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ 2567 ระหว่างวันที่ 1 – 10 เมษายน 2567 (10 วัน) เพื่อให้การปฏิบัติเป็นไปตามสั่งการ พล.ต.ต.ประสาธน์ เขมะประสิทธิ์ ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 ได้เป็นประธานพิธีปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรมก่อนช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี ๒๕๖๗ ณ บริเวณถนนข้าวสาร แขวงตลาดยอด เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร โดยให้ กองกำกับการสืบสวน กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 บูรณาการร่วมกับหน่วยร่วมปฏิบัติ เช่น กองบังคับการตำรวจนครบาล 1, กองบังคับการตรวจท่องเที่ยว 1, กองบังคับการตำรวจราจร, กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ, สถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม เจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร เทศกิจ และอาสาสมัคร กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของพื้นที่ถนนข้าวสาร ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลกในการมาเที่ยวและเล่นน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ในแต่ละปีจึงมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก มีบรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนานทุกปี กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 จึงได้กำหนดให้ใช้พื้นที่ดังกล่าว เป็นสถานที่จัดพิธีปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรม เพื่อเป็นการสร้าง ความเชื่อมั่นในเรื่องของความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและนักท่องเที่ยวให้เกิดมาตรการ ความปลอดภัยทางการท่องเที่ยวที่ดี และยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศอีกด้วย


​ทั้งนี้ ภายหลังการปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรม พล.ต.ต.ประสาธน์ เขมะประสิทธิ์ ผู้บังคับการ ตรวจคนเข้าเมือง 1 พร้อมด้วยข้าราชการตำรวจในสังกัด ได้ลงพื้นที่พบปะกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เพื่อประชาสัมพันธ์ การรายงานตัวของคนต่างด้าวกรณีอยู่ในราชอาณาจักรเกินกว่า 90 วัน (มาตรา 37) การแจ้งรับคนต่างด้าวเข้าพักอาศัย (มาตรา 38) ตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง ร่วมถึงช่องทางการดำเนินการผ่านระบบออนไลน์ (e – Service) และการให้บริการขออนุญาตอยู่ต่อในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (e – Extension) เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก ลดขั้นตอน และประหยัดเวลา เมื่อชาวต่างชาติต้องมาขอรับบริการด้านคนเข้าเมือง

ด้าน พ.ต.อ.ปริญา กลิ่มเกษร รองโฆษกสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ทั่วประเทศที่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2567 ซึ่งพล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) ได้ตอบสนองนโยบายดังกล่าว โดยได้สั่งการให้ตำรวจทุกหน่วยงาน การทำงานร่วมกันเพื่อสร้างความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวโดยเฉพาะการเร่งกวาดล้างอาชญากรรม ประเภทวิ่งชิงปล้นและบุคคลตามหมายจับ ล่วงหน้าเป็นเวลา10 วัน เพื่อสร้างความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวที่จะเข้าร่วมเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2567 โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพ

ส่วนในช่วงเทศกาลสงกรานต์มีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่สืบสวนลงพื้นที่ ตรวจสอบรวมทั้งเฝ้าระวังปัญหาเหตุล้วงกระเป๋านักท่องเที่ยว ซึ่ง ก่อนหน้านี้เมื่อประมาณมีนาคมที่ผ่านมาได้มีการจับกุม ชาวต่างชาติ ล้วงกระเป๋านักท่องเที่ยวในเขตพระบรมมหาราชวังมาแล้ว จึงได้มีการปรับแผนเฝ้าระวังใหม่ โดยการขึ้นทะเบียนบุคคลที่เข้าออกประเทศไทยบ่อยครั้ง เช่นบุคคลที่มีประวัติการเดินทางเข้าออกประเทศที่น่าสงสัย หรือบุคคลที่มีการออก เข้าประเทศออกบ่อยครั้งและเป็นกลุ่มที่มาจากประเทศสุ่มเสี่ยง อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้ยังไม่พบ บุคคลลักษณะดังกล่าวเดินทางเข้ามาในประเทศไทยแต่อย่างใด

ขณะที่ พ.ต.อ.สนอง แสงมณี ผู้กำกับการสถานีตำรวจชนะสงคราม (ผกก.สน.ชนะสงคราม) กล่าวว่า ฝากถึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ให้เตรียมพร้อมมาร่วมสนุกกันในพื้นที่ถนนข้าวสารสนามหลวงและถนนราชดำเนิน ซึ่งเป็นสถานที่จัด เทศกาลสงกรานต์ 2567 อย่างเต็มที่ โดยเจ้าหน้าที่ะดูแลความปลอดภัยอย่างสุดความสามารถ แม้ว่าจะไม่สามารถทำให้อาชญากรรมหมดไปได้แต่จะทำให้ดีที่สุด เพื่อไม่ให้เสียบรรยากาศการท่องเที่ยว

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทนลอยด์ #สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง