ผบ.ทบ. ขอบคุณกำลังพล ชื่นชมผลงานตลอด 6 เดือน ส่งเสริมสวัสดิการกำลังพลชั้นผู้น้อย พร้อมขับเคลื่อนสู่กองทัพบกที่ “มีศักยภาพ ทันสมัย เป็นที่เชื่อมั่น“

128

จากการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกครั้งที่ ๕/๒๕๖๗ ที่กองบัญชาการกองทัพบกในวันนี้ (๑๙ มี.ค.๖๗) ซึ่งถือเป็นวาระครบรอบ ๖ เดือน ของการปฏิบัติงานตามปีงบประมาณ พลโท อานุภาพ ศิริมณฑล เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารบก/โฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก ประธานในการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก ได้ใช้โอกาสนี้กล่าวขอบคุณผู้บังคับหน่วยและกำลังพลทุกนายในกองทัพบกที่ได้ร่วมปฏิบัติงานอย่างเต็มที่ ตลอดระยะเวลา ๖ เดือนที่ผ่านมา ด้วยความเรียบร้อย ราบรื่น และได้ผลเป็นที่น่าพอใจโดยในการประชุมได้มีการมอบใบประกาศชมเชยให้กำลังพลที่ช่วยเหลือประชาชน, การมอบทุนการศึกษาให้แก่บุตรกำลังพล ประจำปี ๒๕๖๗ และการมอบรางวัลการทดสอบสมรรถภาพร่างกายให้กับผู้บังคับหน่วย ระดับกรมและระดับกองพันที่มีผลคะแนน ๑๐๐% จากนั้นได้มีการรายงานสรุปผลการปฏิบัติงานตามวงรอบของกรมฝ่ายเสนาธิการและหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกให้ที่ประชุมได้รับทราบ ก่อนที่ผู้บัญชาการทหารบกจะร่วมหารือกับผู้บังคับหน่วยและสั่งการในประเด็นที่สำคัญต่างๆ ได้แก่



การตรวจเลือกทหารกองประจำการ ซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้บัญชาการทหารบกให้ความสำคัญและได้มอบแนวทางในการพัฒนากระบวนการต่างๆ ที่เกี่ยวกับทหารกองประจำการทั้งระบบตั้งแต่การขึ้นทะเบียนทหารของหน่วยสัสดี, การคัดสรรและสร้างความพร้อมของคณะกรรมการตรวจเลือกทหารฯ, การดำเนินโครงการทหารออนไลน์, การมอบนโยบายการฝึกทหารใหม่ ตลอดจนการกำกับดูแลการฝึกผ่านกลไกศูนย์ติดตามและประเมินผลการฝึกทหารใหม่ (CCIR) รวมถึงมาตรการในการเปิดหน่วยฝึกให้ครอบครัวทหารใหม่ เข้าเยี่ยมชมสภาพความเป็นอยู่อย่างใกล้ชิดโดยผู้บัญชาการทหารบกได้กำชับให้หน่วยที่เกี่ยวข้องกำกับดูแลการตรวจเลือกทหารฯ ที่จะมีขึ้นในวันที่ ๑ – ๑๒ เม.ย. นี้ ให้เป็นไปตามระเบียบ โปร่งใส และอำนวยความสะดวกให้กับผู้เข้ารับการตรวจเลือกฯ พร้อมทั้งเชิญชวนให้ผู้ที่สนใจได้สมัครเข้าเป็นทหารกองประจำการ ด้วยการประชาสัมพันธ์ชี้แจงสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับให้กับผู้ที่มาตรวจเลือกและครอบครัวรับทราบอย่างทั่วถึง



ในส่วนของกองกำลังป้องกันชายแดนกองทัพบก ได้มีการรายงานผลการปฏิบัติในรอบ ๖ เดือน (๑ ต.ค.๖๖ – ๑๘ มี.ค.๖๗) สามารถสกัดกั้นยาเสพติดในพื้นที่ชายแดนจนถึงตอนใน ยึดของกลาง เป็นยาบ้า ๑๕๑,๗๗๐,๖๔๑ เม็ด, ยาอี ๒,๐๐๐ เม็ด, ไอซ์ ๑,๖๓๘ กก., เฮโรอีน ๒๒๐ กก. และ ฝิ่น ๑๔๓ กก. จับกุมผู้ต้องหา ๙๔๖ ราย และปะทะกับกลุ่มผู้ลักลอบขนยาเสพติด ๒๕ ครั้ง นอกจากนี้ ยังสามารถจับกุมผู้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายได้ ๕,๓๔๖ คน, จับกุมผู้ลักลอบบุกรุกและตัดไม้ทำลายป่า ๓๙ คน รวมถึงจับกุมการลักลอบขนยางพาราเถื่อนรวม ๔๒,๔๓๐ กก. โดยล่าสุดเมื่อวันที่ ๑๗ มี.ค.๖๗ หน่วยข่าวกรองทางทหารได้ร่วมจับกุมขบวนการลำเลียงยาเสพติดได้กว่า ๑๐,๐๐๐,๐๐๐ เม็ด บริเวณถนนสายเอเชีย จ.ลพบุรี และกองกำลังเทพสตรียึดยางพาราเถื่อนได้ ๘,๐๐๐ กก. ในพื้นที่ชายแดน จ.ระนอง ซึ่งนับเป็นผลสำเร็จจากการบูรณาการด้านการข่าว ร่วมกับฝ่ายความมั่นคงต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ผู้บัญชาการทหารบกยังได้มีความห่วงใยกำลังพลที่ปฏิบัติงานตามแนวชายแดนด้วยความตรากตรำและยากลำบากจึงได้สั่งการให้ดำเนินการปรับปรุงที่มั่นตรวจการณ์และระบบสาธารณูปโภคตลอดจนแจกจ่ายและจัดหาเครื่องมือยุทโธปกรณ์พิเศษให้กับฐานปฏิบัติการตามแนวชายแดน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและอำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ พร้อมเน้นย้ำการปฏิบัติงานของกองกำลังป้องกันชายแดนทุกภารกิจให้ยึดหลักกฎหมายและหลักสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวข้อง



สำหรับด้านสิทธิและสวัสดิการกำลังพล ผู้บัญชาการทหารบกได้รับทราบรายงานจากกรมส่งกำลังบำรุงทหารบกในการเตรียมการเสนอแผนก่อสร้างบ้านพักกำลังพลชั้นผู้น้อยของกองทัพบก ในพื้นที่ มทบ.๒๔ จ.อุดรธานี และในพื้นที่ กทม. ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี รวมถึงติดตามความคืบหน้าโครงการที่อยู่อาศัยธนารักษ์สำหรับข้าราชการและลูกจ้างกองทัพบกในพื้นที่ กทม. ที่ดำเนินการโดยกรมสวัสดิการทหารบก ซึ่งโครงการนี้จัดทำขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้กำลังพลชั้นผู้น้อยได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองในราคาที่เหมาะสมและมีที่พักอาศัยอย่างมั่นคงหลังจากเกษียณอายุราชการ โดยกำลังพลกองทัพบกยังสามารถใช้สิทธิ์กู้เงินในการเช่าซื้อผ่านโครงการออมทรัพย์ข้าราชการกองทัพบกหรือ อทบ. ในอัตราดอกเบี้ยพิเศษได้อีกด้วย

ในส่วนของการดำเนินการในด้านการพัฒนากองทัพบกให้มีความทันสมัย ตามนโยบายของผู้บัญชาการทหารบกที่เตรียมการเปลี่ยนผ่านสู่กองทัพบกในอนาคต หลังจากที่ได้จัดการเสวนาทางวิชาการ RTA 5.0 Conference ที่โรงเรียนเสนาธิการทหารบก ในวันที่ ๑๒ มี.ค.๖๗ ที่ผ่านมา กรมยุทธการทหารบกได้รายงานแผนการปฏิบัติในขั้นต่อไป ได้แก่ การจัดประชุมระดับกองทัพบกเพื่อกำหนดแนวความคิดในการปรับปรุงโครงสร้าง และการประชุมพิจารณาจัดทำร่างสมุดปกขาวกองทัพบก ปี ๒๕๖๗ (RTA 5.0 White Paper 2024) ที่จะดำเนินการในห้วง เม.ย. นี้



สุดท้ายก่อนปิดการประชุม ผู้บัญชาการทหารบกได้กำชับกับผู้บังคับหน่วยทุกระดับชั้น ในเรื่องการดูแลสิทธิสวัสดิการของกำลังพล โดยต้องเป็นที่พึ่ง ที่ปรึกษา พร้อมรับฟังและช่วยเหลือกำลังพลเมื่อเกิดปัญหาเดือดร้อนควบคู่ไปกับการกำกับดูแลกำลังพลให้มีความประพฤติอยู่ในระเบียบวินัยทหารอย่างเหมาะสม ยึดมั่นอุดมการณ์ในการปฏิบัติงานเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์และประชาชน

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์ #กองทัพบก