อว.ส่งทีมลงตรวจน้ำเสียที่มาบตาพุด

164

ด่วน ! รมว.ศุภมาส ส่ง “ทีม DSS” ลงพื้นที่ระยอง ตรวจพิสูจน์น้ำเปลี่ยนสี หวั่นกระทบคุณภาพชีวิตประชาชนและระบบนิเวศทะเลไทย

เมื่อวันนี้ 6 มี.ค. น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า สั่งการให้ทีมนักวิทยาศาสตร์ ปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว (DSS Team) กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) อว. นำโดยน.พ.รุ่งเรือง กิจผาติ อธิบดี วศ. พร้อมทีมลงพื้นที่ทันทีเพื่อตรวจสอบปัญหาคุณภาพน้ำคลองตากวน ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง เนื่องจากประชาชนร้องเรียนว่า น้ำในคลองเป็นสีแดง มีกลิ่นคล้ายสารเคมี เมื่อสัมผัสโดนผิวหนังจะมีอาการแสบคัน นอกจากนี้พบหินที่อยู่บริเวณริมน้ำเปลี่ยนสีกลายเป็นสีดำ โดยที่ทีม DSS วศ.อว. ได้ลงปฏิบัติการในพื้นที่อย่างเร่งด่วนร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ เช่น อุตสาหกรรมจังหวัด สาธารณสุขจังหวัด นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุต และกรมควบคุมมลพิษ



ด้าน อธิบดี วศ. กล่าวเพิ่มเติมว่า รมว.อว.ห่วงใยพี่น้องประชาชนในพื้นที่ โดยเน้นย้ำให้ทีมเร่งสอบสวนและตรวจวิเคราะห์หาสาเหตุเพื่อเร่งแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน โดยทีม DSS วศ.อว. จะลงพื้นที่คลองต่างๆ ที่น้ำในคลองเปลี่ยนสีและบริเวณชายฝั่งทะเล ทั้งนี้ ทีม DSS ได้เก็บตัวอย่างเพื่อตรวจเบื้องต้นและส่งตรวจที่ห้องปฏิบัติการอ้างอิง กรมวิทยาศาสตร์บริการต่อไป

และจากการที่ ทีม DSS ลงพื้นที่ในวันนี้ ได้พูดคุยกับประชาชนจนทราบว่า ลักษณะน้ำเริ่มมีสีดำพอตักขึ้นมาสักพักจะเริ่มเปลี่ยนเป็นสีแดง เมื่อสัมผัสกับผิวจะมีอาการแสบคันเป็นแผลพุพอง เคยแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดับพื้นที่ไปแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไข และประชาชนมีความทุกข์ ความกังวลมาก

“รมว.อว.ได้เน้นย้ำให้ ทีม DSS นำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญและระดมทรัพยากรเข้าช่วยเหลือและทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งแก้ไขปัญหา โดยจะเร่งตรวจวิเคราะห์เพื่อรายงานผลและให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการต่อไป“น.พ.รุ่งเรือง กล่าว

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์ #ตรวจน้ำเสียมาบตาพุด