“เศรษฐา” ตั้งเป้าพาสนามบินไทยเป็น “โลจิสติก ฮับ”ใน 5 ปี

416

นายกฯ กำหนดแผนพัฒนาให้ไทยเป็นศูนย์กลางการบินการขนส่งของภูมิภาคภายใน 5 ปีกำหนดแผนการทำงาน 5 ส่วน เป็นรูปธรรม ตั้งเป้าดันสุวรรณภูมิติดท้อป 50 สนามบินโลกใน 1 ปี

วันที่ 1 มีนาคม 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงถึงแผนพัฒนาการเป็นศูนย์กลางการบินการขนส่งของภูมิภาค ภายใน 5 ปีว่า รัฐบาลได้ประกาศแผนการดำเนินการ 5 ส่วน ได้แก่ การแก้ปัญหาเร่งด่วนที่สนามบินสุวรรณภูมิ เปลี่ยนความสามารถในการรองรับผู้โดยสารจาก 45 ล้านคน เป็น 60 ล้านคน ทันที, การสร้างอาคารโดยสารเพิ่มทางทิศใต้ โดยใช้รถไฟฟ้าใต้ดินเชื่อมต่ออาคารทั้งสองเข้าด้วยกัน, การเปลี่ยนบทบาทของสนามบินดอนเมือง ให้เป็นสนามบินแบบ Point-to-point โดยมีจุดเด่นคือเป็นสนามบินที่เข้าออกเมืองได้อย่างรวดเร็ว, การยกระดับสนามบินอื่นๆของประเทศ สนามบิน “อันดามัน” ที่บริเวณจังหวัดพังงา “สนามบินล้านนา” ที่ภาคเหนือ รองรับได้ 20 ล้านคน รวมถึงยกระดับสนามบินภูมิภาค น่าน ศรีสะเกษ โคราช และการพัฒนา ยกระดับงานซอฟต์แวร์ และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง

นายเศรษฐาประกาศว่า ภายใน 1 ปีนี้ สุวรรณภูมิจะต้องกลับมาเป็นสนามบิน 50 อันดับแรกของโลก และด้วยการลงทุนต่อเนื่องสนามบินไทยจะติด 20 อันดับแรกของโลก ภายใน 5 ปี การขนส่งสินค้าทางอากาศจะเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 1.5 เท่าภายใน 3 ปี และ ไทยจะเป็นศูนย์กลางการกระจายสินค้าทางอากาศ ที่ใหญ่ 10 อันดับแรกของ ภูมิภาค ภายใน 5 ปี

ด้านนายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้ระบุว่านายกรัฐมนตรีมีนโยบายที่จะเร่งรัดการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทุกด้านเพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางขนส่งของภูมิภาค โดยจะมีโครงการที่ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทั้งโครงการเดิม และผลักดันโครงการใหม่ ด้วยศักยภาพของประเทศสามารถเป็นศูนย์กลางของการคมนาคมขนส่ง และโลจิสติกส์ ซึ่งรัฐบาลจะทำให้เกิดการลงทุนครั้งใหญ่รอบ 20 ปี โดยการเชิญชวนคนมาลงทุนให้ได้มากที่สุด เพื่อปรับเปลี่ยน ยกระดับความสามารถในการแข่งขัน 

พร้อมกันนี้ ยืนยันว่า รัฐบาลเดินหน้าไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน รวมทั้ง การขยายโครงสร้างพื้นฐานทั้งถนน และระบบรางเพื่อรองรับการลงทุน และการท่องเที่ยวที่จะเพิ่มขึ้น โดยใช้เงินงบประมาณเท่าที่จำเป็น และดึงการร่วมลงทุนจากภาคเอกชนในรูปแบบ PPP รวมถึง ยืนยันว่ารัฐบาลเดินหน้าโครงการสะพานเศรษฐกิจเชื่อมฝั่งทะเล อ่าวไทย – อันดามัน (แลนด์บริดจ์) และได้รับความสนใจจากนักลงทุนต่างชาติรายใหญ่จำนวนมาก

#Thaitabloid #ไทยแทบลอยด์ #เศรษฐาทวีสิน #ศูนย์กลางการบินการขนส่ง #สนามบินสุวรรณภูมิ #แลนด์บริดจ์