“ปศุสัตว์”ยึดอาหารสัตว์ลักลอบนำเข้า

153

นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า สั่งการสารวัตรไซเบอร์ กองสารวัตรและกักกัน กองควบคุมอาหารและยาสัตว์บูรณาการกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบ้านหลังหนึ่ง ในหมู่บ้านฉัตรหลวง ต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ตามที่ได้รับเรื่องร้องเรียนผ่าน DLD 4.0 ว่าที่บ้านหลังดังกล่าวขายอาหารสัตว์ไม่มีทะเบียนผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ เจ้าหน้าที่พบอาหารสัตว์นำเข้าจำนวนมากมูลค่ากว่า 3.5 แสนบาท บางส่วนมีการแบ่งบรรจุเพื่อเตรียมขาย โดยเจ้าของบ้านไม่สามารถนำใบอนุญาตนำเข้าและใบอนุญาตจำหน่ายอาหารสัตว์มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ได้



เบื้องต้นแจ้งข้อหาตามความผิดพ.ร.บ. ควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ พ.ศ. 2558 มาตรา 15 ไม่มีใบอนุญาตผลิตเพื่อขาย หรือนำเข้าเพื่อขายอาหารสัตว์ควบคุมเฉพาะ มีโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ มาตรา 56 (4) ผลิตเพื่อขาย นำเข้าเพื่อขายอาหารสัตว์ที่ต้องขึ้นทะเบียน แต่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนไว้ มีโทษจำคุกตั้งแต่ 1-5 ปี หรือปรับตั้งแต่สองหมื่นถึงหนึ่งแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

พร้อมอายัดอาหารสัตว์ควบคุมเฉพาะทั้งหมด และอุปกรณ์ผลิตไว้ น.สพ.สมชวน กล่าวว่า การลักลอบนำเข้าและจำหน่ายอาหารสัตว์เถื่อนเป็นการซ้ำเติมผู้ประกอบการ เกษตรกร และประชาชนทั้งด้านคุณภาพและความปลอดภัยสินค้าปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์จึงเข้มงวดในการกำกับดูแลด้านคุณภาพมาตรฐานอาหารสัตว์ให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วย การควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ เพื่อความปลอดภัยต่อสัตว์ และผู้บริโภคผลิตภัณฑ์จากสัตว์ หากพบการกระทำผิด ให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเฉียบขาด ประชาชนทั่วไปสามารถแจ้งเบาะแสการกระทำผิดได้ทาง Application DLD 4.0 หรือกองควบคุมอาหารและยาสัตว์ โทรศัพท์ 02 159 0406-7 ต่อ 104

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์ #ปศุสัตว์ #ลักลอบ