“ชัยธวัช” นำทีมฝ่ายค้านขึ้นเชียงใหม่ถกแก้ปัญหาฝุ่น ศุกร์นี้

350

กลุ่มงานผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จัดโครงการผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรพบประชาชน ประจำปี 2567 ณ โรงแรมดวงตะวัน เชียงใหม่ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ในวันศุกร์ที่ 1 มีนาคม นี้ โดยนายชัยธวัช ตุลาธน ผู้นำฝ่ายค้าน เป็นผู้กล่าวเปิดงานและปาฐกถาพิเศษ

จากนั้นจะมีเวทีเสวนาเรื่อง แนวทางและเครื่องมือสำหรับการแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 และมลพิษทางอากาศ มีวิทยากรร่วมเสวนา ประกอบด้วย นางสาวศนิวาร บัวบาน พรรคก้าวไกล นายภัทรพงษ์ ลีลาภัทร์ พรรคก้าวไกล นายกัณวีร์ สืบแสง พรรคเป็นธรรม นายกฤติทัช แสงธนโยธิน พรรคใหม่ ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ พรรคประชาธิปัตย์ นายปริเยศ อังกูรกิตติ พรรคไทยสร้างไทย ดร.ฐิติวุฒิ อรุณศิโรจน์ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน และนายเดชรัต สุขกำเนิด พรรคก้าไกล เป็นผู้ดำเนินการเสวนา จากนั้นคณะฝ่ายค้านจะลงพื้นที่ ณ ศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าเชียงใหม่ต่อไป

สำหรับโครงการดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้นำฝ่ายค้านฯ และ สส.พรรคการเมืองฝ่ายค้านได้รับทราบข้อมูลและข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 และมลพิษทางอากาศจากประชาชนในพื้นที่ และนำข้อมูลไปใช้ในการปรึกษาหารือและอภิปรายในที่ประชุมสภาฯ นำไปสู่การแก้ไขปัญหาผ่านกระบวนการทางนิติบัญญัติ อาทิ การศึกษาเฉพาะเรื่อง การเสนอกระทู้ ญัตติ ร่างกฎหมาย หรือการแก้ไขกฎหมาย ตลอดจนสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนและเพิ่มช่องทางในการทำหน้าที่ตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินให้แก่ผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ  และ สส.พรรคการเมืองฝ่ายค้าน

ทั้งนี้ การทำหน้าที่ของฝ่ายค้านในสภาฯ จำเป็นต้องได้รับทราบข้อมูลและข้อเท็จจริงจากพื้นที่ รวมถึงการเปิดโอกาสให้ประชาชนในพื้นที่ได้นำเสนอข้อมูลให้ สส. ในฐานะตัวแทนของประชาชนได้รับรู้สภาพที่แท้จริงของปัญหา นำไปสู่การผลักดันให้เกิดการแก้ไข ทั้งด้านนโยบาย ด้านกฎหมาย และการดำเนินการตามกระบวนการนิติบัญญัติต่อไป

#Thaitabloid #ไทยแทบลอยด์ #สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร #ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทน #ชัยธวัชตุลาธน #ฝุ่นPM2.5