“ทวี-DSI”หารือสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ อัปเดตคืบหน้าปราบหมูเถื่อน

278

“สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ” รุดเข้าพบ “ทวี” – “อธิบดี DSI” อัปเดตคืบหน้าปราบหมูเถื่อน ด้าน “พ.ต.ต.ณฐพล หน.ชุดสอบสวน” ย้ำ อยู่ระหว่างตรวจสอบเอกสารทั้งหมดหลังเข้าค้น บจก.พีมาร์ทฯ – บ.พีซี โฟรเซ่นฯ จ.นนทบุรี แย้ม จ่อเรียก “ประกร CEO พีมาร์ท” เข้าชี้แจง

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 5 ก.พ. ที่ ห้องประชุม 1 ชั้น 1 อาคารกรมสอบสวนคดีพิเศษ ถ.แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ นำโดย นายสิทธิพันธ์ ธนาเกียรติภิญโญ นายกสมาคมฯ และสมาชิก เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รรท.อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ โฆษกดีเอสไอ และ พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม และในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อน เพื่อหารือความคืบหน้า และรับฟังประเด็นแนวทางการดำเนินการของดีเอสไอเกี่ยวกับการปราบปรามหมูเถื่อน

ต่อมาเวลา 14.00 น. พ.ต.อ.ทวี รมว.ยุติธรรม ออกมาเปิดเผยภายหลังร่วมหารือกับนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ว่า สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ถือเป็นผู้เสียหายในคดีการลักลอบนำเข้าซากหมูเถื่อนเข้ามายังประเทศไทย และเป็นฝ่ายเข้าร้องทุกข์ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ ให้ดำเนินการทางคดี ซึ่งในวันนี้ถือเป็นการติดตามความคืบหน้าและข้อเท็จจริง รวมถึงรับฟังแผนการประทุษกรรมที่พนักงานสอบสวนคดีพิเศษสามารถตรวจสอบขยายผลพบ และไม่ใช่แค่การตรวจสอบพยานหลักฐานทางคดี นอกจากนี้ แม้ปัจจุบันเหตุการณ์บ้านเมืองยังปกติ แต่ราคาเนื้อหมูตามท้องตลาดกลับลดเหลือ 70 กว่าบาท จากราคาที่ควรอยู่ประมาณ 80 บาท อาจเป็นเพราะการลักลอบนำเข้ามาจากต่างประเทศ ส่งผลให้เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูขาดทุน และบางส่วนก็ล้มเลิกกิจการไป

พ.ต.อ.ทวี กล่าวต่อว่า กรมศุลกากรและกรมปศุสัตว์จะเป็นหน่วยงานที่ป้องกันการลักลอบนำเข้าเนื้อสัตว์เป็นด่านแรก ส่วนกรมสอบสวนคดีพิเศษจะดำเนินการสอบสวนหาผู้กระทำผิด พร้อมทำงานหนักอย่างต่อเนื่อง รวบรวมพยานหลักฐานหาขบวนการดังกล่าว ทั้งยังพบว่าขบวนการเหล่านี้มีการเงินโอนออกไปต่างประเทศ มูลค่าหลักหมื่นล้านบาท เชื่อว่าอีกไม่นานคณะพนักงานสอบสวนจะสามารถดำเนินคดีได้ทั้งหมด แต่รายละเอียดพยานหลักฐานยังไม่ขอเปิดเผย

ด้านนายสิทธิพันธ์ นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เผยว่า วันนี้มาหารือกับกรมสอบสวนคดีพิเศษเพราะก่อนหน้านี้อาจมีการสื่อสารที่คลาดเคลื่อน แต่เมื่อได้พูดคุยกันทำให้ทราบข้อเท็จจริงต่างๆว่าพนักงานสอบสวนทำงานอย่างไม่ได้มีการละเลย และยังอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมด ส่วนที่มีข่าวเจ้าหน้าที่ของรัฐเร่งกวาดล้างขบวนการนำเข้าหมูเถื่อนนั้นพบว่ายอดขายเนื้อหมูภายในประเทศเพิ่มขึ้นมาเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม กรมปศุสัตว์ได้ร่วมกับสมาคมฯ จัดโครงการหมูหันขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรผู้เลี้ยงหมู เป็นการช่วยเพิ่มมูลค่า เพราะหากขายตามตลาดสู้ราคาเนื้อหมูลักลอบนำเข้าคงไม่ไหว

ขณะที่ พ.ต.ต.ณฐพล หัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อน ระบุว่า ภายหลังการตรวจค้นสำนักงานและห้องเย็น จำนวน 2 พื้นที่เป้าหมายใน จ.นนทบุรี ได้แก่ บจก.พีมาร์ท ซุปเปอร์สโตร์ จํากัด และบริษัท พีซี โฟรเซ่น จำกัด ความคืบหน้าในขณะนี้ พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างขอรายละเอียดหลักฐานเพิ่มเติมจากกรมศุลกากร เพื่อนำมาประกอบดูกับที่บริษัทได้ชี้แจง และจะเร่งตรวจสอบพยานเอกสารที่ตรวจยึดมา หากพบว่ามีความเกี่ยวข้องกับบุคคลใด พนักงานสอบสวนจะเรียกมาให้ข้อมูลทั้งหมด รวมถึงเอกสารที่มีการระบุถึงการจ่ายส่วยให้กับบุคคลและหน่วยงาน เราจะตรวจสอบให้ละเอียดก่อน และหลังจากนี้จะมีการเชิญนายประกร มหากิจโภคิณ ประธานเจ้าที่บริหาร บจก.พีมาร์ท ซุปเปอร์สโตร์ จํากัด มาให้ถ้อยคำชี้แจงในส่วนของการดำเนินธุรกิจต่อไป

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์ #ทวีสอดส่อง