ปปง.ส่งสำนวนคดี”พระคม”ฟอกเงินรวมยึดทรัพย์301 ล.ให้อัยการ

514

ปปง. ส่งสำนวน“คดีนายวุฒิมาฯกับพวก”ให้อัยการฐานความผิดว่าด้วยการฟอกเงิน“ทรัพย์สิน จำนวน1,512 รายการ มูลค่าทรัพย์สิน 301 ล้านบาท


วันที่ 17 มกราคม 2567 นายวิทยา นีติธรรม ผู้อำนวยการกองกฎหมายและโฆษกประจำสำนักงาน ปปง. กล่าวว่า ตามที่ คณะกรรมการธุรกรรมได้มีมติ ในการประชุมคณะกรรมการธุรกรรม ครั้งที่ 1/2567 เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2567ให้สำนักงาน ปปง. ดำเนินการส่งเรื่องให้พนักงานอัยการเพื่อยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งให้นำทรัพย์สินไปคืนหรือชดใช้คืนผู้เสียหาย (คุ้มครองสิทธิผู้เสียหาย) นั้น

วันนี้ นายเทพสุ บวรโชติดารา เลขาธิการ ปปง. ได้มอบหมายให้คณะพนักงานเจ้าหน้าที่กองคดี 2 สำนักงาน ปปง. เป็นผู้แทนในการส่งมอบสำนวนให้นายวิรุฬห์ ฉันท์ธนนันท์ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ สำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อพิจารณายื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งให้นำทรัพย์สินไปคืนหรือชดใช้คืนผู้เสียหาย(คุ้มครองสิทธิผู้เสียหาย) ในรายคดี นายวุฒิมาฯ กับพวก (คดีพระคม) ณ สำนักงานอัยการคดีพิเศษ ถนนรัชดา เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ รายคดี นายวุฒิมาฯ กับพวก เป็นความผิดมูลฐานเกี่ยวกับตำแหน่งหน้าที่ราชการ และความผิดฐานฟอกเงิน ซึ่งนายวุฒิมาฯ หรืออดีตพระหมอ เจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี ดำเนินการตามที่นายคมฯ หรืออดีตพระคมสั่งการให้นำเงินสดที่ได้รับบริจาคจากประชาชนไปฝากเข้าบัญชีธนาคารส่วนตัว และขนย้ายทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องไปซุกซ่อนตามที่ต่าง ๆ        

ซึ่งสำนักงาน ปปง. ได้ยึดอายัดทรัพย์สินไว้ 1,512 รายการ มูลค่าประมาณ 301 ล้านบาท ปัจจุบันคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลแพ่ง ตามคดีหมายเลขดำที่ ฟ. 173/2566 ซึ่งคณะกรรมการธุรกรรมมีมติเห็นชอบให้ส่งเรื่องให้พนักงานอัยการเพื่อยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งให้นำทรัพย์สินไปคืนหรือชดใช้คืนผู้เสียหาย โดยดำเนินการคุ้มครองสิทธิผู้เสียหายจำนวน 1 ราย (วัดป่าธรรมคีรี)

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์ #ปปง #คดีพระคม