สภาเกษตรกรฯนำ หอมแดงมาจำหน่ายราคาถูก ขายหมด4.5ตัน

557

โครงการแลกเปลี่ยนสินค้าฯ สภาเกษตรกร จ. สมุทรปราการ นำ หอมแดง จ.ศรีสะเกษ มาจำหน่ายในราคาถูก เพียง กก.ละ 30 บาท 4 ชม.ขายหมด 4.5 ตัน จึงเตรียมนำผลผลิตท้องถิ่น

เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2567 ที่จ.สมุทรปราการ น.ส.พิชามญชุ์ แซ่จึง หน.สนง.สภาเกษตรกร จ.ศรีสะเกษเปิดเผยว่า สภาเกษตรกร จ.สมุทรปราการ ร่วมกับ ภาคีเครือข่ายภาคอีสาน โดย สภาเกษตรกร จ.กาฬสินธุ์ ขอนแก่น หนองคาย และ ศรีสะเกษ จัดโครงการแลกเปลี่ยนสินค้าเกษตรกร เพื่อเชื่อมโยงหุ้นส่วนภาคี ทางเศรษฐกิจระหว่างจังหวัด นำร่องโดยการนำ หอมแดง ของเกษตรกร จ.ศรีสะเกษ มาจำหน่ายหน้า ที่ว่าการ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ โดยจำหน่ายในราคาถูก เพียง กก.ละ 30 บาท ซึ่งก็พ่อค้า แม่ค้า ร้านอาหาร ผู้ประกอบการ รวมทั้ง ปชช.ให้ความสนใจ มาซื้อไปบริโภคในครัวเรือน นำไปเป็น วัตถุดิบ ประกอบเป็นเครื่องเคียงกับอาหารประเภทต่างๆ เช่น มะม่วงน้ำปลาหวาน ทำให้ หัวหอมแดง จำนวน 4.5 ตัน จำหน่ายหมด ในเวลาเพียง 4 ชม.

น.ส.พิชามญชุ์ กล่าวอีกว่า จ.ศรีสะเกษ มีพืชผลทางการเกษตรหลายชนิด โดยเฉพาะในช่วงต้นปี จะมีผลผลิตของ หอมแดง และ กระเทียม ออกสู่ท้องตลาดจำนวนมาก สินค้าล้นตลาดในพื้นที่ เนื่องจาก เกษตรกรมีความชำนาญในการปลูก แต่ไม่สันทัดด้านการจำหน่าย สภาเกษตรกร จ.ศรีสะเกษ จึงสนับสนุนส่งเสริม หาแหล่งที่มีความต้องการบริโภคสูง จัดสถานที่มาวางจำหน่ายเองโดยตรง ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง

จึงประสาน สภาเกษตรกร จ.สมุทรปราการ นำหอมแดงมาจำหน่าย ในพื้นที่ อ.บางบ่อ ซึ่งก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จำหน่ายหอมแดง 4.5 ตัน ได้หมดภายในเวลา 4 ชม.ส่วนวิธีการสร้างมูลค่าของสินค้า ก็ใช้วิธีเกษตรบูรณาการร่วมกับจังหวัด สร้างการรับรู้ในการ เก็บรักษา การชะลอผลผลิต การแปรรูป ต่างๆ ก็จะทำให้หอมแดงมีมูลค่าสูงขึ้น


ขณะที่ นายกรกฏ บุญญามิ่ง นอภ.บางบ่อ บอกว่า หลังหารือกับ สภาเกษตรกร จ.สมุทรปราการ ก็พบว่า ขณะนี้สินค้าประจำท้องถิ่นของ อ.บางบ่อ เช่น ปลากะพง ปลาสลิด ทั้งแบบสดและแปรรูป ผลผลิตราคาตกต่ำ เกษตรกรไม่คุ้มทุน จึงเตรียมกระจายสินค้าไปยังภูมิภาคอื่น จึงมีการประสานภาคีสภาเกษตรกรของแต่ละจังหวัดฯ ให้นำสินค้าของท้องถิ่นนั้นๆ มาขายในท้องถิ่นเครือข่าย ซึ่งวันนี้ก็คือ หอมแดง จาก จ.ศรีสะเกษ มาจำหน่ายใน จ.สมุทรปราการ และ ให้ภาคีเครือข่าย จัดหาตลาด สถานที่ เพื่อให้ เกษตรกรของ อ.บางบ่อ นำสินค้าไปจำหน่ายโดยตรงเช่นกัน

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์