ในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ อาสาหาข้อมูลให้ หลากวิถีไซร้ ได้มงคล

659

ในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ อาสาหาข้อมูลให้ หลากวิถีไซร้ ได้มงคล อ่านสนุกแบบมีทั้งศรัทธาและพาณิชย์ไปกับ คอลัมน์พระบ้าน by ต้นคนชอบพระ

                   

กราบบบบสวัสดีคุณผู้อ่านคอลัมน์พระบ้านทุกท่านครับ ในปีพุทธศักราช 2567 ซึ่งตรงกับปีนักกษัตร มะโรง กระผม นายต้น คนชอบพระ ขออัญเชิญอำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คุณผู้อ่านนับถือมาช่วยอำนวยอวยพรให้คุณผู้อ่านมีสุขภาพแข็งแรง สติปัญญาเฉียบแหลม จิตใจสงบ พบเจอแต่สิ่งดีๆ ตลอดปีพุทธศักราช 2567 นี้ครับ

เนื้อหาของคอลัมน์ในครั้งนี้ เนื่องจากเป็นปีใหม่ทางกระผมเลยจะรวบรวมกลเม็ดเคล็ดลับที่ช่วยเสริมความเป็นศิริมงคล ให้ท่านผู้อ่านได้คัดสรรไปเลือกใช้ตามแต่ใจต้องการครับ ว่าแล้วมาเริ่มกันเลย

                   

    เริ่มกันที่การไป “ กราบสักการะพระธาตุประจำปีเกิด “ ซึ่งนอกจากจะเป็นการระลึกถึง พระสัมมาสัมพุทธเจ้าแล้ว ยังเป็นการน้อมนำจิตใจของผู้คนให้กระทำความดี เสริมสิริมงคลให้กับชีวิต ดังคำกล่าวที่ว่า “การได้ เข้าไปกราบไหว้พระธาตุประจำปึเกิดและตั้งจิตอธิษฐานอย่างน้อยครั้งหนึ่งในชีวิต ตามความเชื่อของความล้านนาเชื่อว่า จะทำให้เกิดผลสำเร็จเป็น มงคลของชีวิต” ซึ่งของใครเป็นพระธาตุอะไรอยู่ที่ไหนกันบ้าง ตามมาครับ

สถานที่ไหว้พระธาตุประจำปีนักษัตร

1 ปีชวด (หนู) : วัดพระธาตุศรีจอมทอง จ.เชียงใหม่

2 ปีฉลู (วัว) : วัดพระธาตุลำปางหลวง จ.ลำปาง

3 ปีขาล (เสือ) : วัดพระธาตุช่อแฮ จ.แพร่

4 ปีเถาะ (กระต่าย) : วัดพระธาตุแช่แห้ง จ.น่าน

5 ปีมะโรง (งูใหญ่) : วัดพระสิงห์ วรมหาวิหาร จ.เชียงใหม่

6 ปีมะเส็ง (งูเล็ก) : วัดโพธารามมหาวิหาร จ.เชียงใหม่

7 ปีมะเมีย (ม้า) : วัดพระบรมธาตุ จ.ตาก

8 ปีมะแม (แพะ) : วัดพระธาตุดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่

9 ปีวอก (ลิง) : วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร จ.นครพนม

10 ปีระกา (ไก่) : วัดพระธาตุหริภุญชัย จ.ลำพูน

11 ปีจอ (หมา) : วัดเกตการาม จ.เชียงใหม่

12 ปีกุน (หมู) : วัดพระธาตุดอยตุง จ.เชียงราย

หลายๆท่านอาจจะบอกว่าชั้นอยู่ไกลไม่สะดวกเดินทางไปไหว้ ปัจจัยก็ไม่ค่อยจะมีทำไงดี อันนี้แก้ไขได้ฮับ โดยใช้วิธีหารูปภาพหรือดาวน์โหลดรูปพระธาตุประจำปี เกิดมาไหว้ที่บ้านหรือบนมือถือก็ได้ หรือระลึกถึงด้วยจิตศรัทธาก็ได้เช่นกันครับเนื่องจากการตั้งจิตอธิฐานด้วยความแน่วแน่ก็ไม่แพ้การทำบุญจึงเสมือนกับการได้เดินทางไปกราบด้วยตัวเองเช่นเดียวกัน แต่ถ้าหากได้มีโอกาสได้ไปเยือนในจังหวัดที่มีพระธาตุประจำปีเกิดของเราแล้ว อยากให้ลองเข้าไปกราบสักการบูชากันดูสักครั้ง เพราะนอกจากจะเป็นการเสริมสร้างสิริมงคล ยังเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนด้วยการอุดหนุนซื้ออาหารท้องถิ่น ของฝาก ติดไม้ติดมือกันกลับมา เรียกว่าอิ่มใจแล้วได้อิ่มพุงอีก

            ( รูปของตกแต่งบ้านตามฮวงจุ้ย )

มาต่อกันที่วิธีถัดไป เมื่อกี้พาออกนอกเคหะสถานหลายคนบอกออกไปทำบุญก็ดีแต่บางทีอยากอยู่บ้านเพื่อไม่ให้กระเป๋าบานมากว่า ผมก็เลยไปหาวิธีเสริมฮวงจุ้ยบ้าน เพื่อเสริมมงคลของปี 2567 มาฝากกัน

เริ่มที่ หาของตกแต่งที่เป็นสัญลักษณ์ของปีมะโรง เช่น ภาพวาดมังกร พญานาค หรือของตกแต่ง มาวางประดับไว้ จะช่วยดึงดูดพลังบวก ช่วยเสริมมงคลได้ แต่เลือกให้ดูน่าเกรงขามสีสดใส ไม่ดูดุร้ายหรือหมองหม่น ไม่งั้นอาจได้ผลตรงกันข้ามครับ

วิธีถัดมาคือการปรับสมดุลตามธาตุปีหรือราศีเกิดโดยสร้างความสมดุลกับธาตุทั้งห้า ได้แก่ ไม้ ไฟ ดิน ทองหรือโลหะ และน้ำ โดยใช้สี รูปทรง หรือวัสดุ เป็นตัวแทน ของแต่ละองค์ประกอบเพื่อสร้างความกลมกลืนและสมดุล เช่น คนเกิดราศีมังกร เป็นธาตุไม้ ควรตกแต่งด้วย เฟอร์นิเจอร์ไม้เพื่อส่งเสริมพลัง และเพิ่มวัสดุที่ทำจากโลหะเพื่อสร้างความแข็งแกร่ง สำหรับปีเกิดหรือราศีอื่นก็ลองค้นหาในอากู๋หรือถ้ามีซินแสให้ปรึกฟรีก็จะดีครับ โดยการกำหนดให้ดูปีหรือราศีเกิดจากเจ้าของบ้านเป็นหลักครับ อ้อ และจุดที่จัดวางก็ควรเป็นทิศมงคลของปีนั้นๆด้วยครับ

ต่อกันที่ ปลูกต้นไม้เสริมพลังบวกซึ่งอันนี้มีผลที่นอกเหนือจากเรื่องเสริมมงคลแล้วยังเสริมสุขภาพด้วยโดย ในบ้านควรปลูกต้นไม้ฟอกอากาศเพื่อให้เกิดอากาศไหลเวียนและเติมพลังงานบวก และควรมีการประดับคริสตัล เช่น อเมทิสต์ หรือซิทริน ช่วยส่งเสริมความมั่งคั่งและความเป็นอยู่ที่ดี

กำจัดสิ่งอัปมงคลด้วยกระจกเงา มีความเชื่อกันว่ากระจกเงาสามารถช่วยสะท้อนสิ่งอัปมงคล และเปลี่ยนเส้นทางพลังงานได้ แต่มีข้อควรระวัง คือ อย่าวางตรงปลายเตียงนอน เนื่องจากอาจทำให้ชีวิตรักไม่ราบรื่น หรือการวางไว้หน้าประตูบ้าน เนื่องจาก จะสะท้อนโชคลาภออกไป

ติดปาก้วเหนือประตู ปากัว (Bagua) โป๊ยก่วย หรือยันต์ 8 ทิศ ควรติดไว้เหนือประตูบ้าน เพื่อสะท้อนสิ่งชั่วร้ายไม่ให้เข้ามาในบ้าน และช่วยดึงดูดความมั่งคั่ง โชคลาภ และเสริมความก้าวหน้าในอาชีพ

เพิ่มแสงสว่างเพื่อเปิดรับสิ่งใหม่ โดยให้สำรวจดูว่าบริเวณบ้านตรงไหนที่มืดไม่สว่างก็ทำให้สว่าง ห้องทุกห้องควรที่จะสว่าง โดยเฉพาะแสงธรรมชาติหรือแสงสีขาว เพราะจะช่วยเสริมพลังงานบวก แต่ ทั้งนี้ไม่ใช่บอกจะรื้อหลังคา ฝาผนังเพื่อให้แสงเข้า อันนี้อาจจะเยอะไปนิด ใช้วิธีติดหลอดไฟ หรือหาวอลเปเปอร์สีสว่างๆมาติดก็น่าจะพอ เพราะถ้าปล่อยให้บ้านมืด พลังงานที่ไม่ดี อาจจะเล็ดลอดเข้ามาในบ้านได้

จัดวางพลังน้ำเสริมความมั่งคั่งลื่นไหล โดยการวางน้ำพุ หรืออ่างปลา ในจุดหรือทิศที่เหมาะสม จะช่วยเสริมความมั่งคั่งและพลังงานบวก โดยควรวางไว้ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้หรือทางทิศเหนือของบ้าน

งานศิลปะกระตุ้นพลังบวกและแรงบันดาลใจ โดยชิ้นงานที่นำมาตั้ง แขวน ควรแสดงถึงความตั้งใจ หรือ แรงบันดาลใจ อันเป็นสัญลักษณ์แห่งความสำเร็จและความสุข ว่ากันว่ามันจะช่วยกระตุ้นพลังงานในเชิงบวกในตัวคนที่มอง

                ( รูปอาหารมงคล )

    มาปิดท้ายกับอีกหนึ่งวิธีเสริมศิริมงคลกันแบบง่ายและอร่อยด้วย คือการกินอาหารคาวหวานในช่วงปีใหม่ครับ เริ่มกันที่

“โทชิโคชิ โซบะ” แปลความหมายโดยตรงได้ว่า “โซบะข้ามปี” โดยโซบะอันนี้คนญี่ปุ่นเค้านิยมกินกันมาในช่วงปีใหม่มาตั้งแต่สมัยเอโดะ เนื่องจากเชื่อว่ากินแล้วจะอายุยืนยาว ชีวิตปราศจากอุปสรรค อย่างไรก็ดี การกินโซบะจะมีความเชื่อหรือมีชื่อที่แตก ต่างกันตามแต่ละพื้นที่ อาจจะมีการใส่วัตถุดิบเพิ่มปรับตามแต่ละท้องถิ่น ทั้งนี้ ส่วนใหญ่จะนิยมกินเพราะเชื่อว่าอายุจะยืนยาว

“ ทับทิม “  ถือว่าเป็นผลไม้มงคลปีใหม่ เพราะชื่อมีความหมายที่ดี ซึ่งคนส่วนใหญ่เชื่อว่า ถ้าได้กินทับทิมจะสามารถช่วยป้องกัน อันตราย ปกป้องสิ่งไม่ดี โดยส่วนมากจะนิยมกินแบบผลสด หรือคั้นน้ำทับทิมสดๆต้อนรับปีใหม่ นอกจากสื่อถึงความ หมายดีแล้ว ยังมีคุณค่าสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย

“ ปลา “ พี่น้องชาวจีนและคนไทยเชื้อสายจีนเชื่อว่าการกินปลาในช่วงปีใหม่จะทำให้ชีวิตเจอแต่เรื่องดีๆ ร่ำรวย มั่งคั่งตลอดทั้งปี เนื่องจากคำว่า ปลา ในภาษาจีนออกเสียงคล้ายกับคำว่า “อุดมสมบูรณ์” ซึ่งในระยะเวลาต่อมาความเชื่อนี้ก็ขยายไปยังพื้นที่อื่นๆ กลายเป็นอาหารมงคล ของดีที่หากินง่าย สามารถนำไปปรุงอาหารได้หลากรูปแบบ แถมยังมีโอเมก้า3 อีกด้วย

กินคาวแล้วไม่ทานหวานมันจะไม่ครบสูตร ฉะนั้นเมนูถัดมาจึงเป็นขนมไทย แต่จะเป็นขนมไทยอะไรก็ได้ ก็ใช่ซะเมื่อไหร่ในเมื่อเป็นช่วงเวลาดีๆทั้งทีแบบนี้ต้องเป็น ขนมตระกูลทอง ไม่ว่าจะเป็นทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง หรือขนมไทยที่มีคำว่าทอง อยู่ในชื่อ สีเหลืองอร่าม หน้าตาสวยงาม มักเกี่ยวเนื่อง เชื่อมโยงกับความเชื่อที่ว่ากินแล้วจะร่ำรวยเงินทอง มีโชคลาภเข้ามา ส่วนใหญ่จึงมักพบเจอขนมเหล่านี้ ในงานมงคลและมอบเป็นของขวัญของฝากในเทศกาลต่างๆ ถือเป็นอีกหนึ่งขนมของขวัญปีใหม่ยอดฮิตของไทย ( ถ้าไม่นับพวกอาเซนอลคุกกี้นะ )

ข้างบนเป็นขนมมงคลของไทยต่อไปมาดูขนมของต่างชาติมั่ง ขอนำเสนอน้อง  “ โดนัท “ หลายๆ ประเทศทั่วโลกเค้านิยมกินโดนัทเป็นอาหารเช้า ซึ่งนอกจากจะมีหลายรสหลายชาติ หน้าตาน่ากินแล้ว ยังช่วยเพิ่มพลังงาน จัดเป็นอาหารมงคลความหมายดี เพราะมีความเชื่อที่ว่าโดนัทที่มีรู สื่อถึง ความอุดมสมบูรณ์ ความมั่งคั่ง ทั้งทรัพย์สิน เงินทอง และสุขภาพตลอดทั้งปี ( เอิ่ม! สื่อตรงไหนซิ มีรูเนี่ยนะ )

ปิดท้ายล้างปากกันด้วย องุ่น อีกหนึ่งผลไม้มงคลรับปีใหม่ โดยเค้าเชื่อกันว่าหากกินองุ่น 12 ลูก ซึ่งเปรียบเสมือน 12 เดือน จะช่วยให้โชคดี มีโชคลาภ ปราศจาก โรคภัยหรือเคราะห์ร้ายตลอดปี โดยจะต้องมีวิธีกินดังนี้คือ เริ่มกินตอนเที่ยงคืน หรือ 00.00 น. จากนั้นให้กินเรียงทีละเม็ดต่อไปเรื่อยๆ ให้หมด ก่อน 00.01 น. หรือครบก่อนเวลา 12 วินาที ชีวิตก็จะพบเจอแต่เรื่องราวดีๆ มีความสุขตลอด 12 เดือน ( ถ้าไม่สำลักหรือติดคอก่อนนะ อิๆ )

ที่กล่าวมาก็เป็นแค่เคล็ดลับเพิ่มเสริมความเป็นศิริมงคลรับปีใหม่บางส่วนเท่านั้นครับยังมีอีกหลายวิธีที่จะทำให้ตัวเองมีศิริมงคล เลือกปฏิบัติกันได้ตามแต่จะสะดวกครับ

ก่อนจากกัน กระผม นายต้น คนชอบพระ ขอกล่าวสวัสดีปีใหม่ กับทุกท่านครับ

    คราวหน้ามาลุ้นกัน ว่าจะนำเสนอองค์ไหนหรือตำนานอะไรครับ

                เขียนโดย ต้น คนชอบพระ

 ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก สื่อโซเซี่ยล ครับ

ปล. หากมีวัด ศาสนถาน โรงเรียน โรงพยาบาล ฯลฯใดที่ต้องการประชาสัมพันธ์การขายวัตถุมงคลหรือบริจาคเพื่อการกุศลอย่างแท้จริง ทางคอลัม์พระบ้าน ยินดีประชาสัมพันธ์ให้ฟรีครับ

สนใจลงโฆษณาประชาสัมพันธ์ ติดต่อ 0818214442 ต้น