“สส.กัณวีร์”พรรคเป็นธรรม เสนอ 3 แผนช่วยแรงงานไทย รับมือเหตุฉุกเฉินในต่างประเทศ

367

23 ธ.ค. 66 – สส.กัณวีร์ พรรคเป็นธรรม เสนอ 3 แผนช่วยแรงงานไทย รับมือเหตุฉุกเฉินในต่างประเทศ มองรัฐควรจูงใจให้แรงงานเข้าในระบบมากที่สุด เปิดทางเข้าถึงสิทธิการดูแลอย่างครอบคลุม

นายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม ระบุว่า การถอดบทเรียนจากสถานการณ์ฉุกเฉินที่เกิดขึ้นในฉนวนกาซาและเล้าก์ก่าย ทำให้เกิดเป็นข้อสังเกตว่าประเทศไทยยังไม่มีการดูแลคนไทยที่อยู่ต่างแดนทั้งระบบ ตามมาตรฐานสากล จึงมีข้อนำเสนอให้รัฐบาลนำไปพิจารณา โดยมี 3 แผนที่ควรทำ คือ Warning การเตือนภัย ต้องมีระบบเตือนภัยคนไทยไม่ว่าจะไปอย่างถูกกฎหมายหรือผิดกฎหมาย Warden ทำโซนนิ่ง ต้องทราบว่าใครอยู่ที่ไหน ติดต่ออย่างไร และรวมพลที่ไหนหากเหตุการณ์ฉุกเฉินเกิดขึ้น โดยต้องมีคำแนะนำให้ชัดเจน และ Contingency Planning ต้องมีแผนเผชิญเหตุ มีแผนรองรับและการฝึกซ้อม

นายกัณวีร์ ยังระบุด้วยว่า รัฐบาลควรจูงใจให้แรงงานไทยที่อยู่นอกระบบเข้ามาในระบบให้ได้มากที่สุด เพื่อการดูแลและคุ้มครองได้อย่างทั่วถึง คนไทยจะได้สามารถไปอยู่ในตลาดแรงงานของโลกได้อย่างมีศักดิ์ศรี ไม่ต้องไปเป็นแรงงานผิดกฎหมาย โดยเชื่อว่าคนไทยและประเทศไทยมีศักยภาพที่จะสร้างความร่วมมือและการต่อรองกับหลายประเทศได้

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์