”ปศุสัตว์“รณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

319

กรมปศุสัตว์ยกระดับการควบคุมป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทั้งระบบบูรณาการภาคีภาครัฐ – เอกชน เตรียมพร้อมรณรงค์ฉีดวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้า มี.ค. – เม.ย.67 พร้อมกันทั้งประเทศ

นายสัตวแพทย์บุญญกฤช ปิ่นประสงค์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานการประชุมหารือการป้องกันการขาดแคลนวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าสำหรับสัตว์ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับรณรงค์ฉีดวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้า ระหว่างเดือนมี.ค. – เม.ย.67 พร้อมกันทั้งประเทศ ตามโครงการความร่วมมือการรณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ปีงบประมาณ 67 ภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธาน ศ.ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี โดยมี น.สพ.ณรงค์ เลี้ยงเจริญ ผอ.สำนักควบคุม ป้องกัน และบำบัดโรคสัตว์ พร้อมด้วยผู้แทนหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมฯ ผ่านระบบ Zoom Meeting ณ ห้องประชุมพระพิรุณ ตึกอำนวยการ กรมปศุสัตว์ พญาไท



น.สพ.บุญญกฤช กล่าวว่า จากสถานการณ์การเกิดโรคพิษสุนัขบ้าในปี 66 พบรายงานโรค 321 ตัวอย่าง ในพื้นที่ 35 จังหวัด (254 ตำบล )มีผู้เสียชีวิต 6 ราย (ชลบุรี 2 ราย, สุรินทร์ 2 ราย, ระยอง 1 ราย และสงขลา 1 ราย) กรมปศุสัตว์มีความจำเป็นต้องยกระดับการควบคุมป้องกันโรคทั้งระบบและทุกระดับ โดยเฉพาะจังหวัดที่มีการเกิดโรคอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า โดยสุนัขและแมวร้อยละ 80 จากประชากรสัตว์ทั้งประเทศ จะต้องได้รับการฉีดวัคซีนเพื่อให้สัตว์มีภูมิคุ้มกันระดับฝูง (Herd Immunity) ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันโรค

ดังกล่าวได้ โดยจะมีการดำเนินการตาม Timeline ดังนี้
เดือนธันวาคม 2566 – มีนาคม 2567 บูรณาการเตรียมความพร้อมด้านอาสาสมัครที่จะปฏิบัติงานฉีดวัคซีนอย่างน้อยหมู่บ้านหรือชุมชนละ 1 คน ภายใต้ MOU ระหว่างกรมปศุสัตว์ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และกรมควบคุมโรค

รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากหน่วยงานที่ได้กล่าวมาข้างต้นแล้ว ยังจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากประชาสังคมในระดับพื้นที่ทุกระดับ ทั้งภาครัฐ เอกชน สถานพยาบาลสัตว์ เครือข่ายคนรักสัตว์ องค์กรจัดสวัสดิภาพสัตว์ มูลนิธิ และองค์กรอิสระ (NGOs) ร่วมดำเนินการด้วยจึงจะทำให้การยกระดับการควบคุมและป้องกันโรคให้มีประสิทธิภาพต่อไป

สำหรับสถานการณ์การนำเข้าวัคซีนปี 66 รวมทุกบริษัทมีมากกว่า 13 ล้านโด๊ส และคาดการณ์ปริมาณวัคซีนที่จะมีการนำเข้าปี 67 มีปริมาณเท่าปีที่ผ่านมาหรือมากกว่า ซึ่งจำนวนสุนัขและแมวที่สำรวจ โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีจำนวนประมาณ  11 ล้านตัว จึงคาดว่ามีวัคซีนเพียงพอที่จะจำหน่ายให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อจัดซื้อและฉีดในช่วงการรณรงค์ฉีดวัคซีนพร้อมกันได้ในปี 67

หากมีข้อซักถามหรือต้องการข้อมูลรายละเอียดอื่นๆ เพิ่มเติม เกี่ยวกับการดำเนินโครงการความร่วมมือการรณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าปี67 ภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธาน ศ.ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี สามารถสอบถามได้ที่ DLD Call Center เบอร์โทรศัพท์ 06-3225-6888 ตลอด 24 ชั่วโมง

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์ #โรคพิษสุนัขบ้า