“ญาติผู้ตาย“3ศพ ร้อง ผบ.ตร.คดีคนงานบ่อบำบัดฯโครงการคีรีมายา 8 ปีเรื่องเงียบ คดีกำลังจะหมดอายุ

532

วอน นายกเศรษฐา ช่วยสั่งการ อย่าให้ชีวิตคนงานที่ถูกมองว่าเป็นประชาชนชั้นสองของประเทศต้องตายฟรีๆ เพียงเพราะโชคร้ายที่ไปตายในพื้นที่โครงการมูลค่านับพันล้านเลย

เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ว่าที่ร้อยตรี สหัพย์ ปัททุม ทนายความ ได้รับมอบหมายจากผู้เสียหายได้ทำหนังสือบันทึก มีใจความระบุว่าเรื่อง สอบถามการดำเนินคดี เรียน ผู้กำกับการ สถานีตำรวจภูธรหมูสีสิ่งที่ส่งมาด้วย ภาพข่าว ด้วยเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2558 ได้เกิดเหตุคนงานของโครงการมุติมายาจำนวน 6 ราย ได้ลงไปทำความสะอาดบ่อน้ำรวมที่ใช้เพื่อการอุปโภคบริโภคในโครงการบ้านจัดสรรมุติมายาในเครือของโครงการคีรีมายารีสอร์ท เขาใหญ่ หมู่ที่ 6 บ้านคลองเดื่อ ตำบลหมูสี จังหวัดนครราชสีมา และหมดสติไปโดยคาดว่าน่าจะเกิด จากการขาดอากาศหายใจ เหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้เสียชีวิต 3 ราย และผู้บาดเจ็บ 3 ราย รายละเอียดตามภาพข่าวที่ส่งมา

ด้วย ข้าพเจ้า ใคร่ขอสอบถามว่ได้มีการดำเนินคดีต่อนายจ้างหรือไม่อย่างไร หากได้มีการดำเนินคดี อาญาต่อนายจ้างแล้ว มีผลเป็นอย่างไรบ้าง หากไม่ได้ดำเนินคดีอาญาต่อนายจ้าง ข้าพเจ้าจักได้ดำเนินการตามกฎหมายในส่วนที่เกี่ยวข้อง ต่อไปจึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา ขอแสดงความนับถือ“หนังสือฉบับดังกล่าวระบุ”

ผูัสื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีดังกล่าว เวลาผ่านมากว่า 8 ปี ญาติเหยื่อยังคาใจถึงความคืบหน้าของคดี จึงร่อนจดหมายลงวันที่ 9 ธันวาคม 2566 ถึงผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธร(ผกก.สภ.)หมูสี ลงนามโดยว่าที่ร้อยตรี สหัพย์ ปัททุม ทวงความคืบหน้าคดี
 

ซึ่งวันเกิดเหตุสื่อมวลชนทุกสำนักนำเสนอข่าวอย่างครึกโครมว่า เมื่อเวลา 13.25 น.วันที่ 22 กันยายน 2558 พ.ต.ต.เขมชาติ แปดแก้ว พนักงานสอบสวน สภ.หมูสี รับแจ้งคนงานก่อสร้าง 6 คน ลงไปทำความสะอาดบ่อเก็บน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคโซนโครงการมุติมายา สร้างเป็นบ้านพักตากอากาศจัดสรรขาย ของโครงการคีรีมายารีสอร์ท เป็นบ่อซีเมนต์ขนาดใหญ่ ระหว่างทำความสะอาดขาดอากาศหายใจจนสลบอยู่ในบ่อ
    พ.ต.อ.บัณทิต เล็งประชา ผกก.หมูสี (ขณะนั้น) นายสมเกียรติ พยัคฆกุล นายกเทศมนตรีตำบลหมู่สี (ขณะนั้น) รุดไปที่เกิดหตุพบว่า เป็นบ่อซีเมนต์กว้าง 6 เมตร ยาว 10 เมตร ลึก 10 เมตร พบเพื่อนคนงานกำลังช่วยกันเอาเชือกโรยตัวลงไปช่วย แต่กลิ่นคล้ายบ่อบำบัดน้ำเสียแรงมาก ช่วยไม่ได้


    จึงใช้รถแบ็คโฮพังบ่อซีเมนต์ เพื่อให้อากาศเข้าไปใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง จึงช่วยขึ้นมาได้พบว่าเสียชีวิต 3 คน คือ นายสมพงษ์ พันธ์โพธิ์กลาง อายุ 26 ปี ชาวหมู่สี นายยงยุทธ พันธ์โพธิ์กลาง อายุ 24 ปี น้องชายนายสมพงษ์ และนายนพรัตน์ พัดจะโป๊ะ อายุ 36 ปี ชาวกำแพงเพชร


    มีผู้บาดเจ็บสาหัส 3 คน คือนายปริญญา แจ่มดวง อายุ 28 ปี นายบุญสม ชูศรี อายุ 36 ปีและนายประสาร สีพูน อายุ 36 ปี ถูกนำส่งโรงพยาบาลกรุงเทพปากช่อง
    สอบสวนพนักงานเห็นเหตุการณ์ทราบว่าที่เกิดเหตุเป็นบ่อซีเมนต์ขนาดใหญ่ เป็นบ่อน้ำดินที่จะสูบน้ำบ่อ จากโครงการฯมาพักไว้ เพื่อนำไปทำน้ำประปาส่งต่อไปยังบ้านพักในโครงการ แต่ช่วงดังกล่าวไม่มีน้ำ นายสมพงษ์ ได้รับคำสั่งเตรียมที่จะลงไปทำความสะอาด จึงใส่ถังออกซิเจนลงไปดูที่ก้นบ่อ ขณะกำลังจะขึ้นกลับหมดสติ คาดว่าออกซิเจนหมด นายยงยุทธ น้องชาย จึงตะโกนเรียกเพื่อนคนงานให้ลงไปช่วย


  “ส่งใครลงไปก็เงียบหมด จนกระทั่งส่งคนที่ 6 ลงไป เพื่อนคนงานที่อยู่ปากบ่อจึงโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือหน่วยกู้ภัย แต่หน่วยกู้ภัยจะมาต้องใช้เวลา จึงใช้รถแบ็คโฮพังบ่อเพื่อให้อากาศเข้าไป แล้วหย่อนเชือกไปมัดร่างนำขึ้นมาพบว่าเสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บสาหัส 3 คน”พนักงานฯระบุ

แหล่งข่าวในพื้นที่ เปิดเผยว่า สำหรับโครงการคีรีมายาเป็นการพัฒนาอสังริมทรัพย์ขนาดใหญ่มีบ้านหรูมูลค่านับพันล้านบาท ซึ่ง นายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ อดีตนักการเมืองเคยโพสต์ในเฟซบุ๊ค ระบุว่า วันที่ 28 เมษายน 2558 พ.ต.อ.ดุษฏี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย พ.อ.สมหมาย บุษบา คณะทำงานด้านกฎหมายกองทัพภาคที่ 2 พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการป.ป.ท. กรมสอบสวนคดีพิเศษ กรมป่าไม้ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบ แปลงที่ดินของบริษัท คีรีมายา จำกัด พบว่าออกเอกสารสิทธิ์ โดยมิชอบ


  “โดย พ.อ.สมหมายระบุว่าตรวจสอบแผนที่ทางอากาศพบว่า บริษัท คีรีมายาฯ มีพื้นที่อยู่ในเขตนิคมสร้างตนเอง 1,052 ไร่ อยู่ในเขต ส.ป.ก.จำนวน 644 ไร่ ทับร่องน้ำสาธารณะประโยชน์ 163 ไร่ และทับทางสาธารณประโยชน์ 48 ไร่ รวมพื้นที่ทั้งหมด 1,696 ไร่”เฟซบุ๊ค นายชูวิทย์ระบุและว่าก่อสร้างมาไม่ต่ำกว่า 10 ปี มีทั้งให้เช่ารีสอร์ทและสนามกอล์ฟ ขายบ้านหลังละหลายสิบล้านบาท


สำหรับผลคดีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ กองทัพภาคที่ 2 และเจ้าหน้าที่ทีเกี่ยวข้องลงตรวจจะเป็นอย่างไร สุดจะคาดเดา เพราะธุรกิจยังดำเนินการอยู่ แต่ประเด็นที่ต้องทวงถามจากผกก.สภ.หมูสี ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 ถึงความคืบหน้าของคดีที่คนงานตายคาบ่อ 3 ศพและบาดเจ็บสาหัส 3 คน นั้น ดำเนินการไปถึงไหน ได้แจ้งข้อหาเอาผิดกับผู้เกี่ยวข้องบ้างหรือยัง เพราะเวลาทอดยาวมากว่า 8 ปี ยังเงียบยิ่งกว่าเป่าสาก ไม่ทราบว่าเป็นเพราะเกิดในโครงการใหญ่มูลค่านับพันล้านบาท ตำรวจจึงไม่กล้าสะสางคดีให้ลุล่วง ที่สำคัญคือคดีบางส่วนกำลังจะหมดอายุความลง
   

ญาติผู้เสียชีวิตรายหนึ่ง กล่าวว่า กรณีนี้ คดีไม่มีความคืบหน้า จึงได้ทำไจดหมายทวงถามความเป็นธรรมและความคืบหน้าของคดีกับ ผกก.หมูสี แล้วตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม 2566 จึงได้แต่หวังว่าคงจะได้เห็นความคืบหน้าในเร็ววัน แต่ถ้ายังอืดอาด อยากฝากถึง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.)เจ้าของฉายามือปราบสายธรรมะ ช่วยกำชับสั่งการเร่งทำความจริงให้กระจ่างด้วย ซึ่งแว่วว่า มีระดับ นายพล สีกาในพื้นที่ใกล้ชิดสนิทสนม กับเจ้าของโครงการ จึงเท็จนั้นไม่กล้ายืนยัน ท่านนายกฯนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นผู้กำกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติโดยตรง อย่าให้ชีวิตคนงานที่ถูกมองว่าเป็นประชาชนชั้นสองของประเทศต้องตายฟรีๆ เพียงเพราะโชคร้ายที่ไปตายในพื้นที่โครงการมูลค่านับพันล้านเลย ”ญาติผู้เสียชีวิตรายหนึ่ง กล่าว“

ข้อมูลข่าวจากสื่อจากสำนักต่างๆในอดีต

https://me-qr.com/XZgnAm4R

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์