นายกฯชวนญี่ปุ่น ลงทุนในทรัพยากรของไทย ยกระดับอุตสาหกรรม ก้าวสู่เศรษฐกิจใหม่

710



นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.กค. กล่าวปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนา Thailand – Japan Investment Forum ในห้วงสัปดาห์การประชุมสุดยอดอาเซียน – ญี่ปุ่น สมัยพิเศษ (ASEAN-Japan Commemorative Summit) ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

โดยระบุว่าญี่ปุ่นเป็นมิตรแท้ของไทย ที่ผูกพันกันในทุกระดับตั้งแต่ราชวงศ์ ถึงประชาชน มีบริษัทญี่ปุ่นกว่า 6,000 บริษัท และชาวญี่ปุ่นกว่า 80,000 คน ทั้ง 2 ประเทศเห็นพ้องขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจให้มากยิ่งขึ้น

สำหรับด้านการค้า ผู้นำไทยกล่าวว่าญี่ปุ่นเป็นคู่ค้าที่ใหญ่เป็นลำดับต้นๆ มูลค่า 8.7 ล้านล้านเยน คิดเป็น 10% ของมูลค่าการค้าระหว่างประเทศทั้งหมด

นอกจากนี้นายเศรษฐายังกล่าวด้วยว่า ในด้านการลงทุน ญี่ปุ่นลงทุนในไทยสูงสุดติดต่อกันอย่างยาวนาน ในช่วง 10 ปีมานี้ มีโครงการที่ BOI ส่งเสริมกว่า 4,000 โครงการ เป็นเงินกว่า 6 ล้านล้านเยน ในปี 2566 นี้ กว่า 180 โครงการ มูลค่ากว่า 180,000 ล้านเยน

ท้ายสุดนายกรัฐมนตรีไทยได้กล่าวเชิญชวนชาวญี่ปุ่น ลงทุนต่อยอดทรัพยากรของไทย พัฒนาเกม ภาพยนตร์ หรือ อนิเมชัน อุตสากรรมพลังงานสะอาด โครงการแลนด์บริดจ์ ร่วมกันยกระดับอุตสาหกรรมเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจใหม่ เพื่อความก้าวหน้าของทั้งสองประเทศ

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์