“จินเต๋อ”หมูแดงย่างฉ่ำน้ำซอส-หมูกรอบคือดี

6178

หมูแดงย่างฉ่ำน้ำซอส หมูกรอบคือดี สนนราคาก็ดีตาม…ที่ร้าน ข้าวหมูแดง หมูกรอบ…จินเต๋อ..ท่าข้าม ซอย 7 บางขุนเทียน…!!

สวัสดีเพื่อนๆนักชิมและนักกินทั้งหลาย พบกับคอลัมน์”กินกับลุงอร่อยเต็มพุงกับลุงดุลย์” ทางสื่อออนไลน์ ไทยแทบลอยด์ เป็นประจำทุกวันพุธ

ทริปนี้ลุงพามาตะเวนหาของอร่อยกินย่านบางขุนเทียน เพราะสืบทราบมาว่า ร้านอาหารอร่อย แฝงตัวอยู่ในซอยนี้เยอะแยะมากมาย จากคำบอกเล่าของเพื่อนๆ และดูไกด์ไลน์ทาง youtube ลุงก็เลยตัดสินใจมาย่านนี้ เข้ามาในซอยท่าข้าม ซึ่งซอยนี้มีร้านอาหารเยอะทีเดียวเชียว และมีสมาชิกหลายท่านบอกว่า มีร้านขายมีข้าวหมูแดง หมูกรอบและข้าวเฉโป ขายที่นี่ ที่ลุงต้องมาร้านนี้เพราะข้าวเฉโป นี่แหละ ทำให้ลุงต้องมาพิสูจน์ ว่าดีจริงไหม…!!

ข้าวเฉโป..คืออะไร..???

ความเป็นมาของข้าวเฉโป เมื่อก่อนย่านการค้า หรือตามสถานที่ต่างๆที่มี บ่อน เบี้ย (จัดเล่นการพนัน) ก็จะมีร้านอาหาร ที่ขายนอกบ่อน หาบมาขายบ้าง หรือตั้งเป็นร้านถาวร จะมีอาหารดีๆชั้นเหลา ลงไปถึงอาหารคนจน อย่างก๋วยเตี๋ยวถังแตก(มีแต่เส้นกับถั่วงอก) และ“ข้าวเฉโป” ซึ่งความเป็นมาของข้าวเฉโปที่เรียกเพี้ยนกันมา จริงๆแล้วสมัยก่อนเขาจะเรียก“ข้าวเสียโป” เพราะนักพนันบางคนเล่นเสียจนเกือบหมดตัว ออกมาจากบ่อนมีความหิวเป็นอย่างมาก ฉันจะหาของดีๆกิน อย่างหูฉลาม หรืออาหารอื่นๆซึ่งขึ้นเหลาและมีราคาแพง ก็ไม่สามารถกินได้ แม้กระทั่งร้านข้าวหน้าเป็ด ข้าวหมูแดง หมูกรอบ ที่ขายอยู่บริเวณบ่อน ก็ไม่มีสตางค์พอที่จะกิน เหตุการณ์เกิดขึ้นแบบนี้บ่อยครั้ง ทำให้ร้านขายข้าวหมูแดงข้าวหน้าเป็ดหรือหมูกรอบ คิดทำ“ข้าวเสียโป”ขึ้นมาขาย เพราะอุปกรณ์ต่างๆที่มีอยู่แล้ว อย่างเช่นเป็ดย่าง ไก่ย่าง หมูแดง หมูกรอบ กุนเชียง เพียงแค่ใช้เศษของวัตถุดิบแต่ละอย่าง (ที่คัดของดีขายไปแล้ว) จะเหลือเศษเป็ด(คอ ขา) หมูแดง หมูกรอบ(ไม่สวยตัดเป็นเศษออกมา) เอามาสับรวมกันโปะบนข้าวราดน้ำซอส ส่วนกุนเชียง(สิงห์พนันตูดโหว่ทั้งหลาย)อย่าฝันว่าจะได้กิน เพราะกุนเชียงจะไปรวมอยู่กับข้าวหมูกรอบ หมูแดงหรือข้าวหน้าเป็ด ซึ่งขายกันจานละ หกสลึง ส่วนข้าวเสียโปขายกันราคาจานละหนึ่งสลึงเท่านั้น

ข้าวเฉโป ปัจจุบันในกรุงเทพฯหากินยากมาก ทั้งๆที่สารตั้งต้น ก็มาจากข้าวหมูแดง หมูกรอบหรือข้าวหน้าเป็ด แต่กลับไม่มีใครรู้จัก และคิดที่จะประยุกต์ทำขึ้นมา ณ.เวลานี้ เหลืออยู่ไม่กี่เจ้า มีที่เยาวราชก่อนถึงวัดเล่งเน่ยยี่ และตรงข้ามโรงพยาบาลกลาง ร้านสองร้านนี้ลุงกินมานานแล้ว แต่พอมารู้ว่าย่านบางขุนเทียน มีข้าวเฉโปขายและประยุต์ให้เข้ากับปัจจุบันราคาไม่แรง ลุงก็มาที่นี่ทันที….ที่..จินเต๋อ ข้าวหมูแดง หมูกรอบ..!!

ลุงมาถึงที่ร้าน ลุงสั่งข้าวเฉโปทันที แต่เด็กรับออเดอร์ทำหน้างง อะไรคือข้าวเฉโป..?? จนมีเจ้าของร้านที่อยู่หน้าตู้กำลังสับหมูกรอบอยู่ ก็เข้ามาขยายความให้ฟัง ว่า…ถ้าใช้ชื่อข้าวเฉโป กลัวคนจะไม่รู้จัก เลยใช้ชื่อ“ข้าวจินเต๋อ”ที่เป็นชื่อร้านซะเลย หมูแดง หมูกรอบ ไก่ย่าง กุนเชียง ไข่ ใส่รวมมาในจานเดียวกัน จานนี้ราคา 70 บาท เรียกว่าเยอะมาก ราคาถูกกว่าเยาวราชเยอะ เนื้อสัตว์ชิ้นใหญ่เต็มปากเต็มคำ น้ำราดถือว่าดี โดยเฉพาะหมูแดงสมคำร่ำลือ ย่างมาไม่แห้ง หอมฉ่ำน้ำซอส

อันดับต่อไป บะหมี่เกี๊ยวน้ำหมูแดง ลุงสั่งมาล้างปากล้างคอ เส้นบะหมีลวกได้ดีมาก เกี๊ยวแจ่มแจ๋วตัวใหญ่ไส้เยอะ น้ำซุปคือดี ชามนี้ราคา 50 บาท กินแค่ 2 อย่างนี้ก็อิ่มพุงปลิ้นแล้ว

ที่พลาดไม่ได้ ที่ต้องสั่ง…”เกี๊ยวหมูทอด” ลุงสั่งมากินเล่น ระหว่างรอข้าวเฉโป เกี๊ยวใส้แน่นใส้เดียวกับเกี๊ยวน้ำ จานนี้ราคา 30 บาท

มื้อนี้ลุงจัดไป 3 อย่าง
ข้าวเฉโป (จินเต๋อ) 70 บาท
บะหมี่หมูแดง 50
เกี๊ยวหมูทอด 30 บาท
รวม 150 บาท อิ่มพุงกาง

อิ่มอร่อยสมใจ และสะใจเรื่องราคาและปริมาณ รวมทั้งความอร่อย ที่มาที่นี่“บะหมี่หมูแดง หมูกรอบจินเต๋อ” ซอยท่าข้าม 7 บางขุนเทียน ถนนพระราม 2 เส้นทางไปมหาชัย เลี้ยวซ้ายเข้าซอยท่าข้าม(โฮมโปร) ร้านจะอยู่ปากซอยขวามือ ต้องมาลองเลยครับ ข้าวหน้าจินเต๋อหรือข้าวเฉโป รับรองไม่ผิดหวัง ..!!

ทริปนี้ ลุงพาไปตะเวนกินและอิ่มอร่อยกับอาหารง่ายๆ แต่หากินยาก พร้อมประวัติความเป็นมาของข้าวเฉโป โดยมีผู้ใหญ่หลายท่านที่ลุงเคารพนับถือ เขาได้นำมาเล่าสู่กันฟัง ลุงจึงนำมาขยายความ..เรื่อง ทำไมต้องเป็นข้าวเฉโป…??? พบกันใหม่พุธหน้า ในคอลัมน์กินกับลุง อร่อยเต็มพุงกับลุงดุลย์ ทางสื่อออนไลน์ ไทยแทบลอยด์…สวัสดี

ลุงดุลย์