ผงะ..!! เจอเส้นทางการเงินเคลื่อนใหว นับ 10 ล้าน-คณะกรรมการฯ เสนอให้ตั้งกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง “เชือด” ผู้มีเอี่ยวทั้งขบวนการ

เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2565 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.)มีรายงานว่า จากกรณีที่ ภ.9 มีคำสั่งที่ 180/2565 ลงวันที่ 28 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา เรื่องให้แต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีทุจริตการสอบเพื่อคัดเลือกบุคคลภายนอกเข้าเป็นนักเรียนนายสิบตำรวจเมื่อ วันที่ 27 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมานั้น

ล่าสุด(8 ธ.ค.2565) มีรายงานวาา คณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริง ได้ประชุมพิจารณาจากการสอบปากคำผู้ให้ถ้อยคำและพยานหลักฐานที่ได้รวบรวมและจัดทำขึ้นแล้ว สามารถสรุปผลการตรวจสอบตามประเด็นที่กำหนดข้างต้นได้ดังนี้ ประเด็นที่ 1 การรับ-ส่ง ปัญหาข้อสอบของหน่วยสอบ ภ.9 ว่ามีข้อเท็จจริงในการปฏิบัติอย่างไรในเรื่องนี้คณะทำงานฯ ได้ประสานข้อมูลกับ พ.ต.อ.อุเทนนุ้ยพิน รอง ผบก.อก.ปรท.กส.บช.ศ.ซึ่งได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชา ให้มาดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง ทราบว่าในวันที่ 27 มี.ค. 2565 เวลา 02.00 น. พ.ต.อ.วีรชัย โพธิปัตชา รอง ผบก.กส. ได้ส่งมอบข้อสอบให้ พ.ต.อ.หญิง เฉลียว ผิวแดง ผกก.ฝอ.ศฝร.ก.9 กับพวกรวม 4 คน สิ่งที่รับมาประกอบด้วย(1.)กล่องบรรจุข้อสอบจำนวน 86 กล่อง สำรอง 5 กล่อง รวมเป็น 91 กล่อง(2.)ซองตัวอย่างลายมือชื่ออนุกรรมการปิดกล่องปัญหาข้อสอบ(3.)หนังสือส่งมอบปัญหาข้อสอบ(4.)ปัญหาข้อสอบถึงกองอำนวยการสอบ ของหน่วยสอบ ภ.9 เวลา 10.00 น.

พ.ต.อ.อุเทนฯ จึงได้ทำการตรวจสอบเส้นทางของรถขนส่งปัญหาข้อสอบ จากระบบ GPS ของรถขนส่งปัญหาข้อสอบ คันหมายเลขทะเบียน 99-5590 กทม. พบว่าออกเดินทางออกจากโรงพิมพ์ในจังหวัดสมุทรปราการ ในวันที่ 27 มีนาคม 2565 ถึงคลังสินค้าสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อรอส่งขึ้สายการบินไทยสมายล์ เที่ยวบิน WE 259 (สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่) และพบว่าขณะรถรับ-ส่งปัญหาข้อสอบเดินทางออกจากโรงพิมพ์ในจังหวัสมุทรปราการจนถึงคลังสินค้า สนามบินสุวรรณภูมิโดยไม่มีการแวะพักระหว่างทางแต่อย่างใด

จากนั้นพบว่าเจ้าหน้าที่รับ-ส่งปัญหาข้อสอบของหน่วยสอบ ภ.9 ยังไม่สามารถนำกล่องปัญหาข้อสอบไปเตรียมการเพื่อการจัดส่งได้ เนื่องจากคลังสินค้ายังไม่เปิดให้บริการ จนกระทั่งได้มีการทยอยลำเลียงกล่องปัญหาข้อสอบเข้าสู่กระบวนการจัดส่งของสายการบินพาณิชย์และพบว่ากล่องปัญหาข้อสอบถูกกองรวมกันไว้ในอาคารคลังสินค้าภายในประเทศ ซึ่งจากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดในอาคารคลังสินค้าภายในประเทศบริเวณที่กล่องปัญหาข้อสอบตั้งอยู่นั้นก็ไม่พบบุคคลใดไปยุ่งเกี่ยวกับกล่องปัญหาข้อสอบ แต่อย่างใดและขณะเดียวกันก็ไม่พบว่ามีเจ้าหน้าที่ของหน่วยสอบ ภ.9 ที่ได้รับมอบหมายมารับปัญหาข้อสอบเฝ้าระวังรักษาความปลอดภัยปัญหาข้อสอบดังกล่าวแต่อย่างใด จนกระทั่งกล่องปัญหาข้อสอบของหน่วยสอบ ภ.9 ถูกจัดส่งไปถึงอาคารคลังสินค้าของสนามบินหาดใหญ่ มีเจ้าหน้าที่ของหน่วยสอบ ภ.9 มาตรวจสอบและรายงานว่าไม่พบร่องรอยการฉีกขาดของกล่องปัญหาข้อสอบที่ได้ขนส่งมากับเที่ยวบินของสายการบินไทยสมายล์ เที่ยวบิน WE 259 (สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่)

ในชั้นนี้จึงเชื่อได้ว่าไม่มีการรั่วไหลของปัญหในระหว่างการขนส่งของหน่วยสอบ ภ.9 จากโรงพิมพ์ในจังหวัสมุทรปราการถึงสนามบินหาดใหญ่ ต่อคณะทำงานฯ ได้ตรวจสอบการรับ-ส่งปัญหาข้อสอบ ทราบว่ามาถึง รร.นวมิน-ชูทิศทักษิณ และมีการส่งต่อไปยัง กอ.สถานที่สอบย่อยอีกทั้ง 5 หน่วยสอบ คือสนามสอบ รร.วิทยาลัยเทคโนโลยีสงขลา(สนามสอบ 3) รร.พานิชยการหาดใหญ่ (สนามสอบ 5)มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (สนามสอบ 2)รร.นวมิน-ทราชูทิศทักษิณ (สนามสอบ 1 ) และคณะทำงานฯ ได้ตรวจสอบขั้นตอนการปฏิบัติในการคุมสอบข้อเขียนทั้ง 5 หน่วยสนามสอบก็ไม่ความผิดปกติ แต่อย่างใด

ประเด็นที่ 2 ข้อมูลทางการเงินของบุคคลต้องสงสัยกับกลุ่มผู้สมัครสอบที่สงสัยว่าจะทุจริตในการสอบ ในเรื่องนี้จากการที่คณะทำงานฯ ได้ตรวจสอบตามประเด็นในข้อ 1 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว สามารถพิสูจน์ทราบบุคคลที่เชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริต คือ นายณัชธรรมรงค์ นิลฎศรี และ น.ส.รุ่งทิพย์ ทองเอื้อ ซึ่งเป็นสามีภรรยากันโดยคณะทำงานฯ ได้ขอข้อมูลธุรกรรมทางการเงินของบุคคลทั้งสอง นำไปเทียบกับธุรกรรมทางการเงินของผู้สมัครสอบที่ผ่านการคัดเลือกการสอบข้อเขียนซึ่งให้การรับสารภาพกับทาง พ.ต.อ.อุเทนฯ ว่าได้มีการทุจริตการสอบจริงจำนวน 35 คน ผลการตรวจสอบพบมีความเชื่อมโยงธุรกรรมทางการเงินเชื่อมตรงระหว่าง น.ส.รุ่งทิพย์ฯ กับผู้สมัครที่ผ่านการคัดเลือกข้อเขียน จำนวน 1 คน ได้แก่ ธุรกรรมทางการเงินระหว่างนายฮานาฬ มะลีเลาะ ผู้เข้าสอบ กับ น.ส.รุ่งทิพย์ฯ จำนวนเงินโอนจากนายฮานาพีฯ ไปหา น.ส.รุ่งทิพย์ฯ เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.2564 และตรวจสอบพบมีความเชื่อมโยงธุรกรรมทางการเงินระหว่างญาติของผู้สมัครสอบกับ น.ส.รุ่งทิพย์ฯ จำนวน 2 ราย

(1 ) ธุรกรรมทางการเงินระหว่างนายไชยวัฒน์ กลิ่นจันทร์ (ญาติของนายธวัชชัย กลิ่นจันทร์ ผู้เข้าสอบ กับ น.ส.รุ่งทิพย์ฯ จำนวนเงินโอนจากนายไชยวัฒน์ฯ ไปหา น.ส.รุ่งทิพย์ฯเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.2564, (2 ) ธุรกรรมทางการเงินระหว่างนายอารีย์ หมีนพราน (ญาตินายชิดดีกีน ปะลาวัน ผู้เข้าสอบ กับ น.ส.รุ่งทิพย์ฯ จำนวนเงินโอนจากนายอารีย์ฯ ไปหา น.ส.รุ่งทิพย์ฯ เมื่อวันที่9 ธ.ค. 2564 ,เมื่อวันที่ 25?ธ.ค.2564 รวม 1,640,000.บาท

จากนั้นคณะทำงานได้ตรวจสอบธุรกรรมทางการเงินของ น.ส.รุ่งทิพย์ฯ เพิ่มเติม พบว่ามีความเชื่อมโยงธุรกรรมทางการเงินไปยังบุคคลดังต่อไปนี้ (1.) ธุรกรรมทางการเงินระหว่าง น.ส.รุ่งทิพย์ฯ กับนายณัชธรรมรงค์ฯ(สามี) จำนวนเงินโอนจากนายณัชธรรมรงค์ฯ ไปหา น.ส.รุ่งทิพย์ฯ 8,000,000. บาท, (2 ) ธุรกรรมทางการเงินระหว่าง น.ส.รุ่งทิพย์ฯ กับ ร.ต.อ.หญิง ลภัสรดา หอมนวพล (พี่สาวของน.ส.รุ่งทิพย์ๆ)จำนวนเงินโอนจาก น.ส.รุ่งทิพย์ฯ ไปหา ร.ต.อ.หญิง ลรัสรดาฯ ในเดือน ม.ค.2565 จำนวน 17 ครั้ง เป็นเงิน 13,700,000.บาท และเมื่อวันที่ 30 มี.ค.2565 จำนวน 500,000.บาท บาท, (3.)ธุรกรรมทางการเงินระหว่าง น.ส.รุ่งทิพย์ฯ กับ นายวุฒิภัทร หอมนวพล(สามีของ ร.ต.อ.หญิง ลภัสรดาๆ) จำนวนเงินโอนจาก น.ส.รุ่งทิพย์ฯ ไปหานายวุฒิภัทรฯ เมื่อวันที่ 29 มี.ค.2565 เป็นเงิน 3,000,000.บาท

นอกจากนี้พบธุรกรรมทางการเงินระหว่างนายวุฒิภัทรฯ กับ ร.ต.อ.หญิง ลภัสรดาฯ ในห้วงเดือน ม.ค.-มี.ค.2565 จำนวนเงินโอนจาก ร.ต.อ.หญิง ลภัสรดาฯ ไปหา นายวุฒิภัทรฯ 10 ครั้ง เป็นทั้งสิ้น 7,274,580. บาทและพบว่าบัญชีธนาคารไทยพานิชย์ สาขาโรบินสัน หาดใหญ่ ชื่อบัญชี นางลภัสรดาหอมนวพล และบัญชีธนาคารไทยพานิชย์ สาขาเซ็นทรัลเฟสติวัล ชื่อบัญชี น.ส.รุ่งทิพย์ ทองเอื้อ ที่มีความเคลื่อนไหวของธุรกรรมการเงินข้างต้น ได้มีการปิดบัญชีไปแล้วทั้ง 6 บัญชี โดยบัญชีของนางลภัสรดาๆ มียอดเงินเคลื่อนไหวตั้งแต่เปิดจนปิดบัญชีรวมเป็นเงิน 16 ล้านเศษ ส่วนบัญชีของ น.ส.รุ่งทิพย์ฯ มียอดเงินเคลื่อนไหวตั้งแต่เปิดจนปิดบัญชีรวมเป็นเงิน 33 ล้านเศษ ซึ่งเมื่อพิจารณาจากอาชีพที่ทั้ง 2 คน ทำอยู่ไม่น่าเชื่อว่าจะมีเงินหมุนเวียนในบัญชีธนาคารตามจำนวนข้างต้นได้ ประกอบกับมีการปิดบัญชีไปหลังจากมีการสอบคัดเลือกบุคคลภายนอกเพื่อบรรจุเป็นนักเรียนนายสิบตำรวจ พ.ศ.2564 (รุ่นที่ 2 ) ได้ไม่นาน

ประเด็นที่ 3 ตรวจสอบข้อมูล IP ADDRESS ที่ใช้ในการสมัครสอบในส่วนของ ภ.9 กับกลุ่มบุคคลต้องสงสัยเพื่อขยายผลสู่บุคคลอื่นที่ร่วมกระบวนการ ในเรื่องนี้คณะทำงานฯ ได้นำข้อมูล IP ADDRESS ของผู้สมัครสอบที่ผ่านการคัดเลือกข้อเขียนและให้การรับว่าทุจริตในการสอบ จำนวน 35 คน มาทำการตรวจสอบความเชื่อมโยงที่มีความผิดปกติ 19 กลุ่ม จำนวน 365 คน พบว่า IP ADDRESS ไม่ได้อยู่ในกลุ่มเดียวกัน

ประเด็นที่ 4 เชื่อว่ากลุ่มที่ผ่านการคัดเลือกดังกล่าวมีการแยกสมัครสอบคนละสถานที่และเวลา เพราะหากเป็นการทุจริตในรูปแบบที่มีการส่งคนเข้าไปแทน(มือปืน) รูปแบบของ IP ADDRESS น่าจะต้องอยู่ในกลุ่ม IP ADDRESS เดียวกัน, ประเด็นที่ 5 ข้าราชการตำรวจที่มีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มบุคคลต้องสงสัยที่เปิดสถาบันกวดวิชา ในเรื่องนี้คณะทำงานฯ ได้ตรวจสอบข้อมูลความสัมพันธ์ของกลุ่มผู้ต้องสงสัยที่เปิดสถาบันกวดวิชากับรายชื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการจัดให้มีการสอบคัดเลือกเข้าเป็นนักเรียนนายสิบและคุมสอบ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่ในการเดินทางไปรับส่งปัญหาข้อสอบและกระดาษคำตอบจากโรงพิมพ์เพื่อนำมาส่งที่กองอำนวยการสอบ ภ.9

ในเบื้องต้นพบว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด ภ.9 มีความเกี่ยวพันกับกลุ่มผู้ต้องสงสัย จำนวน 1 ราย คือ พ.ต.ท.กัมปนาท ปานสุวรรณ สว.สส.สภ.สทิงพระ มีความเกี่ยวพันเป็นพี่ชายนายทรงพล ปานสุวรรณ อีกทั้งมีความเกี่ยวพัน นายณัชธรรมรงค์ นิลภูศรี แต่จากการตรวจสอบเส้นทางการเงินเท่าที่ตรวจพบในชั้นนี้ยังไม่เชื่อมโยงกับกลุ่มผู้ต้องสงสัยแต่อย่างใด

จากประเด็นการตรวจสอบที่ได้ดำเนินการไปแล้วทั้งประเด็นข้างต้น ในชั้นนี้สรุปได้ว่า มีการทุจริตการสอบเกิดขึ้นจริง เนื่องจากมีการตรวจสอบพบ นายจิรภัทร จันทร์เทพ ผู้เข้าสอบได้ทำการทุจริตการสอบโดยนำกระดาษคำตอบโพย เข้าห้องสอบและถูกเจ้าหน้าที่ผู้คุมสอบตรวจสอบพบขณะทำข้อสอบ จากการสอบถามปากคำเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องกับการจัดให้มีการสอบ ผู้ควบคุมการสอบ ผู้รับและส่งปัญหาข้อสอบ เพื่อตรวจสอบหาการทุจริตในขั้นตอนการสอบช้อเขียนที่เกิดขึ้น ในชั้นนี้ยังไม่ปรากฎพยานหลักฐานใดเป็นที่แน่ชัดในการที่จะยืนยันได้ว่าการทุจริตเกิดขึ้นในชั้นตอนใด หากแต่จากการวิเคราะห์จากหัวงระยะเวลาที่กำ หนดไว้เกี่ยวกับขั้นตอนการการต่างๆในวันที่จัดให้มีการสอบ

โดยมีคำยืนยันจาก พ.ต.อ.อุเทน นุ้ยพิน ตรวจสอบขั้นตอนการทุจริตในเบื้องต้น ตั้งแต่กระบวนการขนส่งข้อสอบจากโรงพิมพ์ไปจนถึงสนามบินสุวรรณภูมิถึงสนามบินหาดใหญ่ และจากสนามบินหาดใหญ่าถึงกองอำนวยการสอบภาค 9 โรงเรียนนวมินทราชทิศประมาณ 10.00 น. ไม่พบความผิดปกติในขั้นตอนดังกล่าว ต่อมาได้มีการแจกจ่ายปัญหาข้อสอบไปยังสนามสอบย่อย จำนวน 5 สนามสอบ โดยปัญหาข้อสอบและกระดาษคำตอบจะเดินทางถึงหน่วยสอบย่อยเป็นสนามแรกในเวลา 10.00 น. โดยประมาณและสนามสุดท้ายเวลา 11.17 น.

ทั้งนี้ในการขนส่งปัญหาข้อสอบและกระดาษคำตอบไปยังสนามย่อยจะมีเจ้าหน้าที่จากสนามสอบย่อยแต่ละสนามจัดเจ้าหน้าที่มารับและตรวจสอบความเรียบร้อยถูกต้อง ยกเว้นสนามสอบที่ 5 โรงเรียนพาณิชยการหาดใหญ่ มี พ.ต.ท.หญิง สุพวรรณ หวันสู กับพวก เป็นผู้นำไปส่งสถานที่สอบดังกล่าว มีระยะทางไกลและมีปัญหาข้อสอบจำนวนมากถึง 36!กล่อง ซึ่งการปฏิบัติในขั้นตอนนี้จะไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจส่วนงานอื่นร่วมในการเดินทาง จากนั้นเมื่อปัญหาข้อสอบและกระดาษคำตอบเดินทางถึงสนามสอบแต่ละสนาม เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบจะร่วมกันตรวจและแกะกล่องปัญหาข้อสอบเพื่อจะดำเนินการแจกจ่ายไปตามห้องสอบต่างๆ โดยชั้นตอนนี้จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสารวัตร ถึงรองผู้กำกับการ เป็นหัวหน้าชุดในการควบคุมและมีเจ้าหน้าที่ตำรวจชั้นประทวนและนักเรียนนายสิบตำรวจร่วมเป็นเจ้าหน้าที่ควบคุมการปฏิบัติอยู่ด้วยจนมีการให้เจ้าหน้าคมชั้นารับปัญหาข้อสอบและกระดาษคำตอบไปแจกจ่ายตามชั้นที่รับผิดชอบต่อไป

ในส่วนกระดาษคำตอบเดินทางจากกองอำนวยการสอบภาค 9 ถึงสนามย่อยแต่ละสนามพิจสรณา เวลาร่วมกับคำให้การของนายจิรภัทรฯ ที่ยืนยันว่ามีการปริ้นโพยคำตอบช่วงเวลาประมาณ 12.00 น. ของวันสอบทำให้สามารถสันนิษฐานได้ว่าห้วงเวลาที่น่าเชื่อว่ามีการรั่วไหลของปัญหาข้อสอบคือห้วงเวลาระหว่าง 10.58 น.ห้วงเวลาที่สงสัยว่ามีการทุจริตในขั้นตอนการสอบแต่ไม่สามารถยืนยันสถานที่ที่มีการรั่วไหลของปัญหาข้อสอบได้

จากถ้อยคำรับสารภาพของนายจิรภัทร จันทร์เทพ และนายสุทัศน์ จันทร์เทพ ที่ได้ให้ไว้กับ พ.ต.ท.อเสก สีแก้วเขียว สว.(สอบสวน)สภ.เมืองสงขลา ในวันที่มีการทุจริตว่า ก่อนเกิดเหตุนายประวิทย์ จันทร์เทพ ทราบว่านายจิรภัทรฯ จะสอบเข้าเป็นนักเรียนนายสิบตำรวจ นายประวิทย์ ฯ แจ้งว่าสามารถช่วยเหลือให้เข้าเป็นนักเรียนนายสิบตำรวจโดยมีค่าใช้จ่ายเป็นประมาณ 500,000 บาท ซึ่งนายสุทัศน์ฯ ได้ตกลงยินยอม จากนั้นได้มีการจัดให้นายจิรภัทรฯ ไปที่อานนท์รีสอร์ทเพื่อแนะนำวิธีการใช้งานเครื่องปริ้นเตอร์ ที่ใช้สำหรับปริ้นโพยกระดาษคำตอบ จากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบว่า ผู้ที่เปิดห้องพักที่อานนท์รีสอร์ท คือ นายณัชธรรมรงค์ นิลศรีภู กับนางสาวรุ่งทิพย์ ทองเอื้อ และจากการขยายผลเพื่อพิสูจน์ทราบกลุ่มผู้ร่วมกระทำความผิดโดยตรวจสอบความสัมพันธ์ทาง เส้นทางการเงินระหว่างนายณัชธรรมรงค์ฯ , นางสาวรุ่งทิพย์ฯ กับบุคคลภายนอก พบว่า มีนายทรงพล ป่านสุวรรณ, ร.ต.อ.หญิง ลภัสรดา หอมนวพล และนายวุฒิภัทร หอมนวพล มีความสัมพันธ์ทางเส้นทางการเงินระหว่างกันโดยเฉพาะความสัมพันธ์เส้นทางการเงินระหว่าง ร.ต.อ.หญิง ลภัสรดาฯ กับนางสาวรุ่งทิพย์ฯ ที่มียอดเงินเข้าออก

ซึ่งจากการสอบปากคำ ร.ต.อ.หญิง ลภัสรดาฯเกี่ยวกับยอดเงินจำนวนดังกล่าวสามารถชี้แจงยอดเงินได้เพียงประมาณ 4 ล้านบาท ส่วนที่เหลืออีกประมาณ 11 ล้านบาท ยังไม่สามารถให้ข้อมูลที่ชัดเจนได้ ในชั้นนี้จึงน่าเชื่อว่า ร.ต.อ.หญิง ลภัสรดาฯ อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้กระทำความผิดในการทุจริตการสอบในครั้งนี้

ในชั้นนี้ คณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงมีความเห็นว่า เพื่อให้เกิดความชัดเจนเกี่ยวกับการพิสูจน์ทราบข้อเท็จจริงให้เป็นที่แน่ชัดจึงเห็นควรตั้งกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องการทุจริตในการสอบ และดำเนินการตามระเบียบกฎหมายต่อไป “รายงานผลการตรวจสอบฯระบุ”