วันที่ 5 ตุลาคม 2565 เวลา 09.30 น. ที่ ตำรวจภูธรภาค 5 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รอง ผบ.ตร., พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5, นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่, พ.อ.อดุลย์ ลอยฟ้า เสธ ศอ.ปส.ชน. และ นายดนุชา ไชยวงค์ ผอ.ส่วนอำนวยการบังคับ ใช้กฎหมาย ปปส.ภาค 5 ได้ร่วมกันแถลงผลการจับกุมพ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่ 3 คดีในพื้นที่ภาคเหนือ ยึดยาบ้ารวมกว่า 2 ล้าน 5 แสนเม็ด ยาไอซ์ 700 กิโลกรัม ผู้ต้องหา 18 ราย รถยนต์ของกลาง 9 คัน

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เปิดเผยว่า “ตำรวจภูธร ภาค 5 ได้จับกุมพ่อค้ายาเสพติดรายสำคัญ 3 ราย ขณะกำลังลักลอบขนเข้าประเทศผ่านแนวตะเข็บชายแดน แล้วนำมาสืบสวนขยายผล จนสามารถยึดของกลางได้จำนวนมาก โดยมีรายละเอียดคดีที่น่าสนใจดังนี้ คดีแรก จับกุมยาไอซ์ 700 กิโลกรัม ได้ที่ด่านตรวจยาเสพติดแม่พริก พื้นที่ สภ.แม่พริก จว.ลำปาง โดยพบรถยนต์ 2 คันบรรทุกข้าวโพดสดขับผ่านมีอาการพิรุธ จึงนำไป Xray พบว่า มียาไอซ์ซุกซ่อนมากับข้าวโพดคันละ 350 กก. รวม 2 คัน 700 กก. จึงได้ทำการจับกุมตัว นายสาโรจน์(สงวนนามสกุล)และนายวันเฉลิม(สงวนนามสกุล)ผู้ขับขี่และขยายผลจับกุม ผู้ทำหน้าที่รถนำได้อีก 2 คน รวมจับกุมผู้กระทำผิดได้ 4 คน ต่อมาสามารถขยายผล จับกุมตัวผู้ร่วมกระทำความผิดได้เพิ่มอีก 2 คน รวมจับกุมผู้ต้องหา 6 คน โดยขบวนการนี้มีต้นทางมาจาก อ.เวียงแหง จว.เชียงใหม่ ปลายทาง จว.นครศรีธรรมราช

คดีที่สอง ท้องที่ สภ.ไชยปราการ จว.เชียงใหม่ จับกุมยาบ้ารวม ๑.๕ ล้านเม็ด การจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้าสู่พื้นที่ตอนใน จึงได้จุดสกัดยาเสพติดที่บริเวณด่านตรวจยาเสพติดผาหงษ์ อ.ไชยปราการ จว.เชียงใหม่ ต่อมาตามวันเวลาเกิดเหตุได้มีรถยนต์เก๋งขับเข้ามา จึงได้เรียกให้หยุด พบว่านายสถิตพร(สงวนนามสกุล)ผู้ขับขี่และ น.ส.อรชร(สงวนนามสกุล)ผู้โดยสารมากับรถ มีอาการพิรุธ จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการค้นรถโดยละเอียดและพบว่ามียาบ้ารวม 440,000 เม็ดซุกซ่อนมากับตัวรถ จึงได้ทำการจับกุมตัวทั้งสองคนไว้ จากนั้นได้ทำการขยายผลต่อที่หนึ่ง สามารถจับกุมตัวนายเอกชัย(สงวนนามสกุล)และ นายอดิเทพ(สงวนนามสกุล) รวม 2 คน พร้อมยาบ้าจำนวน 560,000 เม็ด ซึ่งเป็นกลุ่มลักลอบขนยา(อีกกลุ่มหนึ่ง)มาพักที่เดียวกับ นายสถิตพรฯกับพวกผู้ต้องหากลุ่มแรกที่ถูกจับที่ ด่านตรวจยาเสพติดผาหงษ์ โดยผู้ต้องหากลุ่มนี้ได้รับสารภาพว่าได้รับยาบ้ามาจากนายจีระสิทธิ์(สงวนนามสกุล) ซึ่งก็เป็นคนเดียวกับที่นำยาบ้ามาส่งให้กับ นายสถิตพรฯ กับพวกเช่นกัน จากนั้นขยายผลการจับกุมต่อที่สอง โดยสามารถจับกุมตัวนายจีระสิทธิ์ฯ ซึ่งเป็นคนที่นำยาบ้ามาส่งให้กับผู้ต้องหาทั้งสองกลุ่มที่ถูกจับกุมก่อนหน้านี้ พร้อมด้วยยาบ้าอีกจำนวน 500,000 เม็ดที่รอการส่งมอบให้กับผู้ที่จะมาลำเลียง จับกุมต่อเนื่องจำนวน 3 คดี มีผู้ต้องหารวม 5 คน ยาบ้าของกลาง 1.5 ล้านเม็ด รถยนต์จำนวน 3 คัน รถจักรยานยนต์จำนวน 1 คัน โทรศัพท์อีกจำนวน 5 เครื่อง

คดีที่สาม จับกุมยาบ้า 1 ล้านเม็ด โดยด่านตรวจยาเสพติดนางฟ้า สภ.สอง จว.แพร่ ร่วมกับ ชุดสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่แนวชายแดนและเข้าสู่พื้นที่ตอน ใน ภ.5 ที่ให้ข้อมูลว่ามีรถเป้าหมายลำเลียงยาบ้า โดยใช้รถบรรทุกข้าวเปลือกมาอําพราง จึงเรียกตรวจ พบยาบ้าที่ซุกซ่อน มากับรถ และจับกุมผู้กระทําผิดได้ที่ด่านตรวจได้จํานวน 4 คน และขยาย ผลไปจับกุมผู้ร่วมกระทําผิดที่จังหวัดเชียงรายได้เพิ่มอีก 3 คน ยึดยาบ้าจํานวน 1 ล้านเม็ด ผู้ต้องหารวม 7 คน รถยนต์ ของกลาง 2 คัน”

ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า “ ขอชมเชยตำรวจ ภ.5 ที่มีไหวพริบในการทำงาน จนนำไปสู่การจับกุมเครือข่ายยาเสพติดทั้ง 3 ราย ได้สั่งการให้ขยายผล และใช้มาตรการยึดทรัพย์กับกลุ่มผู้กระทำผิด การจับกุมดังกล่าวเป็นไปตาม นโยบาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญกับปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้นำมากำหนดเป็นนโยบายเร่งด่วนให้ทุกหน่วยดำเนินการขับเคลื่อน ให้เป็นรูปธรรมอย่างต่อเนื่องใน ทุกมิติ”