วันที่ 23 มิถุนายน 2565 เวลา 11.30 น. ที่อาคาร 1 ชั้น 7 ศูนย์บริหารงานป้องกันปราบปราม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ศปป.ตร.) พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร.(ปป.), ผอ.ศปป.ตร., พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผบช.รร.นรต., ผู้ช่วย ผอ.ศปป.ตร., พ.ต.อ ผดุงศักดิ์ รักษาสุข รอง ผบก.ภ.จว.จันทบุรี เป็นผู้ควบคุม ศปป.ตร. ได้ร่วมประชุมติดตามการทดลองการใช้ระบบต่างๆ ของศูนย์ฯ

พล.ต.อ.รอย กล่าวว่า “ศูนย์บริหารงานป้องกันปราบปราม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปป.ตร.)” จัดตั้งขึ้นตามนโยบาย ของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เพื่อให้เป็นศูนย์ “ควบคุมและบริหารงาน” ป้องกันปราบปรามของสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ “ทันกับสถานการณ์” มีการจัดเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติ เพื่อนำไปวิเคราะห์และพัฒนางานป้องกันปราบปราม ตลอดจนเป็นศูนย์กลางในการ “เฝ้าติดตาม” การปฏิบัติหน้าที่ด้านการป้องกันปราบปราม สามารถ “เชื่อมต่อสัญญาณภาพสด” ในขณะปฏิบัติหน้าที่ จาก “กล้องประจำตัวเจ้าหน้าที่สายตรวจ” , “กล้องติดรถยนต์สายตรวจ” จากเจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วประเทศ รวมถึง “กล้อง CCTV”  ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ติดตั้งไว้ใน “หัวเมืองสำคัญ” พื้นที่แหล่งท่องเที่ยว รวมถึงจุดล่อแหลมต่าง ๆ ทั่วประเทศ มายัง ศปป.ตร. สามารถเฝ้าระวังเหตุ และ “บริหาร จุดตรวจ จุดสกัด ไม่ให้ซ้ำซ้อน” และปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และหากเกิด “เหตุวิกฤต” ด้านอาชญากรรม ศปป.ตร. สามารถ “ยกระดับ” การปฏิบัติเพื่อเป็นเครื่องมือในการบริหารสถานการณ์ให้กับผู้บังคับบัญชาระดับสูงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สามารถ “บริหารจัดการแก้ไขเหตุวิกฤต” นั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้มาสังเกตการณ์ พร้อมให้คำแนะนำเพิ่มเติมเรื่องการปฏิบัติและ “นำเทคโนโลยีส่วนขยาย” มาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานและยังได้รับชมการสาธิตการปฏิบัติระหว่าง ศปป.ตร. กับเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ปฏิบัติการจริง โดยใช้ยุทธวิธีตำรวจสายป้องกันปราบปรามที่ได้รับการฝึกมาแล้ว

ด้าน พล.ต.ท.ธัชชัยในฐานะ ผู้ช่วย ผอ.ศปป.ตร. กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้สนับสนุนกล้อวงจรปิดไปติดด่านทุกที่ทั่วประเทศนำร่องในเมืองใหญ่เพื่อสร้างโปร่งใสและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของตำรวจ และเชื่อมกล้องวงจรปิดมาที่ศูนย์ ศปป.ตร.โดยวันนี้ พล.ต.อ.รอย อิงคโพโรจน์ รองผบ.ตร.ได้มาตรวจความพร้อมและทดสอบท้องที่ สน.สำราญราษฎร์กับ สน.บางรัก เพื่อให้ทราบว่าผลการปฎิบัติจริงๆเป็นอย่างไร โดยใช้กล้องในการผสมผสานกัน ซึ่งแต่ละด่านจะมีกล้อง 4 ตัว เพราะแบ่งพื้นที่ 5 ส่วน ส่วนที่เพิ่มเข้ามาคือ วิทยุดิจิตอล ใช้ติดหน้าอกสายตรวจ เพื่อถ่ายทอดเข้ามาที่ ศปป.ตร.ทำให้เห็นเวลาที่สายตรวจเคลื่อนไปที่ต่างๆเพื่อให้เกิดความโปร่งใสในการทำงาน และตำรวจสามารถนำข้อมูลมาบริหการจัดการได้ ทำให้เพิ่มประสิทธิภาพในการปฎิบัติ และเวลาประชาชนเข้ามาที่ด่านก็จะเกิดความอุ่นใจ ว่ามีการตรวจสอบติดตามตลอดเวลา และเป็นการเซฟเจ้าหน้าที่ปฎิบัติด้วย เวลามีเหตุอะไรสามารถประเมินสถานการณ์ได้ส่งกำลังเข้าไปช่วยได้ โดยการทดลองนำร่องมี พ.ต.อ ผดุงศักดิ์ รักษาสุข รอง ผบก.ภ.จว.จันทบุรี เป็นผู้ควบคุม ศปป.ตร. เป็นหัวหน้าผู้ควบคุมการปฎิบัติ พบว่าทั้ง 164 ด่านสถานี ในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด ยังไม่พบว่ามีปัญหาอะไร สามารถส่งภาพกลับมาได้ทำให้การประเมินสถานการณ์ต่างๆในพื้นที่ดีขึ้น ได้เห็นภาพเกิดความโปร่งใสประชาชนเกิดความอุ่นใจ

พล.ต.ท.ธวัชชัย ย้ำว่า โครงการดังกล่าวประชาชนจะเกิดความอุ่นใจและเห็นว่าการปฎิบัติของเจ้าหน้าที่มีการดำเนินการอย่างถูกต้อง รวมทั้งการมีกล้องวงจรปิดสามารถทำให้ควบคุมการปฎิบัติของเจ้าหน้าที่ได้อย่างใกล้ชิดโปร่งใส กรณีการเกิดเหตุต่างๆการสกัดจับคนร้ายจะทำให้เพิ่มขีดความสามารถของตำรวจสามารถดูแลประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพเรื่องของอาชญากรรม

ด้าน พ.ต.อ ผดุงศักดิ์ ผู้ควบคุม ศปป.ตร. กล่าวว่าการทดสอบระบบสัญญาณภาพต่างๆวันนี้ออกมาสมบูรณ์ใช้การได้ การเชื่อมต่อภาพจาก 3ระบบ ทั้งจากกล้องวงจรปิดมีความชัดเจน และสามารถเชื่อมวิทยุดิจิตอลเข้ามาได้ และภาพจากหน้ารถยนต์สายตรวจเข้ามาที่ศูนย์ได้ ส่วนจุดตรวจด่านต่างๆทาง ตร.ได้โฟกัสนำร่องแจกกล้องไปแล้ว 164 สถานีที่เป็น สภ.เมือง และนครบาล โดยจะมีการขยายให้ครอบคลุมทั่วประเทศในเร็วๆ นี้