หน้าแรกเศรษฐกิจ-การเงินรฟท.รับส่งมอบพื้นที่สร้างไฮสปีดช้ากว่าแผน 2 ด.

รฟท.รับส่งมอบพื้นที่สร้างไฮสปีดช้ากว่าแผน 2 ด.

นายสุจิตต์ เชาว์ศิริกุล รองผู้ว่าการกลุ่มบริหารรถไฟฟ้า การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าการส่งมอบพื้นที่โครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อมสามสนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) ตามแผนงานเดิม รฟท.มีกำหนดส่งมอบพื้นที่ส่วนแรกในช่วงเดือนมกราคม 2564 แต่เนื่องจากปัญหาการเบิกจ่ายงบประมาณรื้อย้ายที่อยู่ระหว่างขออนุมัติ รวม 4.1 พันล้านบาท ยังอยู่ในขั้นตอนของการพิจารณา จึงประเมินว่าการส่งมอบพื้นที่อาจจะล่าช้ากว่าแผนเดิมประมาณ 2 เดือน หรือสามารถส่งมอบพื้นที่ส่วนแรกได้ประมาณกุมภาพันธ์-มีนาคม2564

ทั้งนี้ แม้ว่าการส่งมอบพื้นที่จะช้ากว่าแผนที่กำหนด แต่ก็ไม่ได้ล่าช้ากว่ากำหนดตามกรอบที่ระบุไว้ในสัญญา เพราะกำหนดในสัญญา รฟท.จะต้องส่งมอบพื้นที่ให้ภายใน ตุลาคม 2564 อย่างไรก็ตาม คาดว่างบรื้อย้ายจะได้รับการอนุมัติภายในปลายปีนี้ และพื้นที่ส่วนแรกที่เราจะออกหนังสือให้เริ่มงานก่อสร้าง คือช่วงสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา

ส่วนความคืบหน้าของการเข้ารับบริหารรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ปัจจุบัน รฟท.พร้อมส่งมอบให้กับเอกชนรับไปบริหาร ดังนั้นต้องรอให้เอกชนมีความพร้อมด้านการเงินที่จะมาจ่ายค่าโอนสิทธิ์บริหารตามสัญญา โดยค่าสิทธิบริหาร อยู่ที่ 10,671 ล้านบาท ปัจจุบันได้หารือกับทางเอกชน แล้วอยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดปรับปรุงบริการ และระบบของแอร์พอร์ตลิงก์เพิ่มเติม รวมถึงอยู่ระหว่างเตรียมบุคลากร

RELATED ARTICLES
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img