หน้าแรกเศรษฐกิจ-การเงินพาณิชย์ชี้ปลดล็อกเฟส 5 ยอดใช้น้ำมันพุ่ง

พาณิชย์ชี้ปลดล็อกเฟส 5 ยอดใช้น้ำมันพุ่ง

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า หลังจากรัฐบาลได้มีมาตรการปลดล็อกระยะที่ 5 แล้วนั้น กิจกรรมทางเศรษฐกิจต่างๆ โดยเฉพาะการท่องเที่ยว จะสามารถกลับมาดำเนิน ธุรกิจได้ตามปกติ ซึ่งจะส่งผลทำให้การใช้น้ำมันในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้จากการระงับการเดินทาง เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ความต้องการใช้น้ำมันลดลงร้อยละ 20 ประกอบกับสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวลดลง ทำให้ราคาน้ำมันปาล์มในประเทศปรับตัวลดลงสะท้อนกับราคาในตลาดโลกด้วย ซึ่งจากมาตรการที่มีการผ่อนคลายมากขึ้น หลังจากนี้เชื่อว่าปริมาณการใช้น้ำมันในประเทศจะฟื้นตัวกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ส่งผลกับราคาผลผลิตปาล์มน้ำมันของเกษตรกรในประเทศมีการปรับราคาสูงขึ้น

นอกจากนี้ ล่าสุดการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ.ได้มีการประมูลรับซื้อน้ำมันปาล์มจากโรงงานในพื้นที่ เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าคำสั่งคณะกรรมการ กนป. ในส่วนที่เหลือ จำนวน 37,000 ตัน เรียบร้อยแล้ว โดยจะส่งมอบน้ำมันปาล์มทั้งหมดได้ในช่วงต้นเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่ง การรับซื้อน้ำมันปาล์มของ กฟผ. นั้นมีส่วนทำให้สต๊อกน้ำมันปาล์มดิบในประเทศลดลง

และทางกระทรวงพาณิชย์ จะเร่งเดินหน้าในการติดตั้งมิเตอร์วัดปริมาณน้ำมันปาล์มดิบของโรงงานที่มีอยู่ในพื้นที่ เพื่อรับทราบปริมาณน้ำมันที่มีอยู่จริงและสามารถบริหารจัดการให้มีเสถียรภาพได้หลังจากสำนักงบประมาณได้มีการคืนงบประมาณส่วนนี้ ให้กับกระทรวงพาณิชย์ เร่งจัดทำตามแผนเดิม โดยทางกรมการค้าภายใน มีแผนที่จะต้องลงพื้นที่เพื่อสำรวจและวางระบบติดตั้งเร็วๆนี้

 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img