หน้าแรกการเมือง"ชวน" ชี้ขึ้นอยู่กับปธ.วุฒิส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสรรหาปปช.

“ชวน” ชี้ขึ้นอยู่กับปธ.วุฒิส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสรรหาปปช.

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง การประชุมคณะกรรมการสรรหากรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา เป็นการประชุมที่สืบเนื่องมาจากการที่นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภาได้มีหนังสือสอบถามถึงความถูกต้องในกระบวนการสรรหาและเสนอชื่อ นายสุชาติ ตระกูลเกษมสุข เป็นกรรมการป.ป.ช. ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการสรรหาได้ยืนยันกลับไปว่ากระบวนการสรรหาชอบด้วยกฎหมายแล้ว

ทั้งนี้ เป็นการรับรองการประชุมในครั้งก่อน ไม่ได้พิจารณาประเด็นใหม่ โดยเฉพาะเรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งกรรมการป.ป.ช. เนื่องจากกระบวนการสรรหาเสร็จสิ้นแล้วและส่งให้วุฒิสภาดำเนินการลงมติเห็นชอบ

ส่วนการประชุมคณะกรรมการสรรหาเมื่อวานนี้เป็นการยืนยัน ใช่หรือไม่ว่า สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ไม่ได้เป็นส.ส. และส.ว.นั้น ขึ้นอยู่กับประธานวุฒิสภายืนยัน แต่การประชุมคณะกรรมการสรรหาเมื่อวานนี้ได้พิจารณาแค่ว่ากระบวนการสรรหาตั้งแต่เริ่มต้นถูกต้องตามรัฐธรรมนูญแล้วโดยไม่ได้พิจารณาเรื่องเหล่านี้ เพราะความคิดเห็นในเรื่องคุณสมบัติได้ผ่านไปแล้ว จึงไม่สามารถเปลี่ยนแปลงกระบวนการได้

ส่วนจะให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหรือไม่นั้น ทุกอย่างต้องผ่านขั้นตอนของคณะกรรมการสรรหาไปแล้ว ซึ่งขึ้นอยู่กับประธานวุฒิสภา

ปธ.สภา ย้ำ ตั้ง 2กมธ.ศึกษา CPTPP-ติดตามเงินกู้ ขึ้นกับที่ประชุม คาดสัปดาห์หน้าพิจารณาวาระ2-3 พรบ.โอนงบฯ

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ว่า สภาฯจะมีการพิจารณาญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) และคณะกรรมาธิการวิสามัญตรวจสอบการใช้งบประมาณเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 แต่จะพิจารณาได้เสร็จภายในสัปดาห์นี้หรือไม่ขึ้นอยู่กับที่ประชุมสภาฯ

พร้อมกันนี้ นายชวน กล่าวว่า ส่วนการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติโอนงบประมาณในวาระที่2และวาระที่3นั้น ยังไม่สามารถเข้าสู่การประชุมสภาฯวันนี้ได้ทัน เนื่องจากยังอยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมาธิการวิสามัญ จึงคิดว่าจะพิจารณาเรื่องนี้ในสัปดาห์หน้าต่อไป

RELATED ARTICLES
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img