หน้าแรกการเมือง"จิรายุ" ตั้งฉายาใหม่นายกฯลุงตู่ "นักกู้ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา"

“จิรายุ” ตั้งฉายาใหม่นายกฯลุงตู่ “นักกู้ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา”

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส. กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการอภิปรายของฝ่ายค้านต่อพระราชกำหนด 3 ฉบับ ว่า จากการตรวจสอบเสียงสะท้อนของประชาชน ตลอด 2 วันที่ผ่านมา พบว่าประชาชนมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันคือเป็นห่วงว่าการกู้เงินจะทำให้เป็นหนี้ตลอดไป วันนี้จึงได้มีฉายาใหม่ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมว่า ลุงตู่นักกู้ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งลุงตู่กลายเป็นนักกู้แห่งลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งในช่วงเย็นวันนี้ (29 พ.ค.) ตนเองจะมีการอภิปรายสรุปพระราชกำหนดฉบับนี้ด้วย ซึ่งพรรคเพื่อไทยจะยังติดตามตรวจสอบการใช้เงินกู้ต่อไป

อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์มีการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจเป็นอย่างดีอย่างต่อเนื่อง โดยการตั้งงบประมาณสมดุลปีละ 100,000 ล้านบาท ขณะนี้รัฐบาลก็จะมีเงินอย่างน้อยถึง 600,000 ล้านบาท ดังนั้น จึงไม่จำเป็นต้องกู้เต็มจำนวน 1 ล้านล้านบาท หากรัฐบาลสามารถหาเงินเก่ง นอกจากทำการแจกเพียงอย่างเดียว วันนี้อาจจะกู้เงินเพียง 200,000 – 300,000 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน ในการอภิปรายชี้แจงของคณะรัฐมนตรี มีแต่พูดว่าจะกู้เงินและอวดบารมีศักดิ์ศรีของตนเองว่าแก้ไขปัญหาแต่ไม่เคยบอกว่าจะใช้หนี้และหาเงินอย่างไร โดยฝ่ายค้านมีเวลาอีกครึ่งทางของการอภิปรายซึ่งได้มีการจัดลำดับขุนพลที่จะอภิปรายชำแหละเงินกู้ ทั้งนี้ มองว่าการกู้เงินไม่ใช่ปัญหา แต่การใช้หนี้คือปัญหาของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์

RELATED ARTICLES
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img