หน้าแรกเศรษฐกิจ-การเงินกรมพัฒน์ฯหนุนเกษตรไทยสู่โลกออนไลน์

กรมพัฒน์ฯหนุนเกษตรไทยสู่โลกออนไลน์

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมฯ เร่งดำเนินการผลักดันเกษตรกรไทยให้สามารถเข้าสู่ช่องทางการตลาดออนไลน์ได้ ช่วยพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกรให้ดียิ่งขึ้น สร้างความได้เปรียบทางการค้า และช่วยเพิ่มยอดขาย อีกทั้งรองรับการดำเนินชีวิตและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปในรูปแบบวิถีใหม่ หรือ New Normal

โดยกรมฯ ได้จัดกิจกรรม “Hook to Local หมัดเด็ด สู่ความสำเร็จด้านออนไลน์” โดยมีสภาเกษตรกรแห่งชาติ เข้าร่วม ซึ่งที่ผ่านมาสามารถให้ความรู้เป็นผู้นำทางการค้าออนไลน์ในพื้นที่ พัฒนาเกษตรกรให้มีศักยภาพพร้อมเข้าสู่ตลาดออนไลน์มากถึง 146 กลุ่ม ใน 62 จังหวัด

และยังได้เชิญแพลตฟอร์ม e-Commerce อาทิ Shopee และ Lazada มาร่วมเป็นพันธมิตรในครั้งนี้ โดยทั้ง 2 หน่วยงานจะนำองค์ความรู้ด้านต่างๆ เกี่ยวกับการทำธุรกิจออนไลน์มาแลกเปลี่ยน และที่สำคัญได้สนับสนุนเครื่องมือการตลาดออนไลน์ โดยจะสร้างร้านค้าออนไลน์ให้แก่เกษตรกรสามารถนำสินค้ามาจำหน่ายบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเพื่อต่อยอดช่องทางการตลาด พร้อมเพิ่มยอดขายให้กับผู้ประกอบการชุมชนได้ คาดว่าจะสามารถเริ่มจำหน่ายสินค้าได้ตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคมนี้

ทั้งนี้ คาดว่าในปี 2563 มูลค่าการค้า e-Commerce ของประเทศไทยจะอยู่ที่ 3.3 ล้านล้านบาท และในปี 2564 จะสูงขึ้นถึง 5 ล้านล้านบาท และตั้งเป้าผลักดันยอดขายผ่าน e-Commerce ให้เพิ่มขึ้น อีก 1 เท่าตัว ภายใน 5 ปี

RELATED ARTICLES
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img