หน้าแรกการเมือง"ก้าวไกล" เรียกร้องรัฐพัฒนาระบบแอปพลิเคชั่นไทยชนะ

“ก้าวไกล” เรียกร้องรัฐพัฒนาระบบแอปพลิเคชั่นไทยชนะ

นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล พร้อมนายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ รองเลขาธิการฝ่ายกฎหมายพรรคก้าวไกล และ นายณัฐวุฒิ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีรัฐบาลให้ประชาชนลงทะเบียนผ่ายแอพไทยชนะ และลงทะเบียนชื่อ-สกุล ก่อนเข้าห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อ แต่กลับมีข้อมูลของประชาชนรั่วไหลว่า พรรคก้าวไกลขอเรียกร้องให้รัฐบาลพัฒนาระบบแอพ หรือการเก็บข้อมูลของประชาชนให้รัดกุมมากกว่านี้ เพราะแอพไทยชนะถือเป็นตัวการสำคัญที่จะช่วยให้ข้อมูลกับประชาชนและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในรอบที่ 2 ดังนั้นจึงต้องมีการพัฒนาระบบเพื่อสร้างความเชื่อมั่น เพราะขณะนี้ประชาชนไม่มีความมั่นใจและไม่ลงข้อมูลตามความเป็นจริงเนื่องจากเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย ดังนั้นเมื่อประชาชนไม่ลงข้อมูลตามข้อเท็จการป้องกันการแพร่ระบาดจึงเป็นไปด้วยความยากลำบาก

ดังนั้นพรรคก้าวไกลจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลปฏิบัติตาม 4 ข้อดังนี้ รัฐต้องไม่ละเมิดสิทธิ ข้อมูลประชาชน, การออกแบบแอพฯต้องไม่ละเมิดหรือควบคุมการเดินทางของประชาชน, ต้องมีความโปร่งใส ตั้งคณะกรรมาธิการทั้งรัฐ เอกชน และให้ฝ่ายค้านร่วมด้วยในการตรวจสอบ, รัฐต้องคิดแอพฯมาเพื่อทุกคน โดยไม่มีการใช้แอพซ้ำซ้อน

ทั้งนี้ในส่วนของข้อมูลประชาชนที่หลุดออกมากว่า 8,300 ล้านข้อมูล แม้จะไม่ใช่ข้อมูลส่วนตัวที่ระบุตัวตนชัดเจน แต่ก็เป็นข้อมูลที่ระบุถึงอุปกรณ์ที่ประชาชนใช้ จึงถือว่าเข้าข่ายข้อมูลส่วนตัวเช่นกัน จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขในเรื่องนี้ และไม่นำข้อมูลของประชาชนไปใช้ในทางการเมืองโดยเด็ดขาด เพราะจะถือเป็นการละเมิดข้อมูลที่เป็นสิทธิส่วนบุคคล

RELATED ARTICLES
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img