DSI อายัดที่ดิน 68 ไร่ เชื่อเตรียมขยายกิจการ “ดิไอคอนกรุ๊ป” มูลค่าหลายร้อยล้านบาท

92

DSI อายัดที่ดิน 68 ไร่ เชื่อเตรียมขยายกิจการ “ดิไอคอนกรุ๊ป” มูลค่าหลายร้อยล้านบาท พร้อมขยายผลปมฟอกเงินทางอาญา มั่นใจส่ออายัดได้เพิ่มเติม ยืนยันไม่ทำงานซ้ำซ้อนกับตำรวจ

วันพุธที่ 16 ตุลาคม 2567เมื่อเวลา 15.00 น. พันตำรวจตรียุทธนา แพรดำ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มอบหมายให้ พันตำรวจตรี วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการกองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ ในฐานะหน่วยงานเจ้าของสำนวนสืบสวนที่ 178 /2567 กรณี การประกอบธุรกิจของบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด มีหนังสือขอตรวจสอบการครอบครองที่ดินของบริษัทดิไอคอนฯ ไปยังสำนักงานที่ดินจังหวัดปทุมธานีสาขาลำลูกกา เนื่องจากตรวจสอบพบว่าบริษัทดังกล่าวมีการได้กรรมสิทธิ์ที่ดินในช่วงเวลาที่มีการประกอบธุรกิจตั้งแต่ พ.ศ. 2564 ถึง พ.ศ. 2565 จำนวน 3 แปลง เนื้อที่ที่ดินประมาณ 68 ไร่เศษ มูลค่าซื้อขายหลายร้อยล้านบาท ที่การข่าวระบุว่าผู้บริหารบริษัทฯ เตรียมขยายกิจการ อันมีเหตุต้องตรวจสอบการได้มาและได้ทำการอายัดการทำธุรกรรมที่ดินดังกล่าวไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าการตรวจสอบเสร็จสิ้น

หลังจากนั้น ในเวลา 16.00 น. พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมด้วย ร้อยตำรวจเอก วิษณุ ฉิมตระกูล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสืบสวน กรณีบริษัท ดิไอคอนฯ และคณะพนักงานสืบสวน ได้ลงพื้นที่ตั้งของที่ดินซึ่งอยู่บริเวณอำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี เพื่อตรวจสอบสภาพที่ดินที่ถูกอายัดดังกล่าว ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ เร่งรัดการดำเนินการ มีหนังสือไปยังผู้มีอำนาจของบริษัทเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงถึงการได้มาต่อไป

พ.ต.ต.ยุทธนา ยังยืนยันว่า ดีเอสไอไม่ทำงานซ้ำซ้อนกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติแน่นอน เพราะดีเอสไอและตำรวจจะส่งเสริมข้อมูลหลักฐานซึ่งกันและกัน ถ้าสุดท้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องดำเนินการสอบสวนเอง เราก็จะมอบข้อมูลในส่วนที่เรามีให้กับตำรวจ แต่หากคดีดังกล่าวต้องโอนมาเป็นคดีพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็ต้องส่งสำนวนมาให้ดีเอสไอตามขั้นตอนกฎหมาย นอกจากนี้ จากพยานหลักฐานที่ดำเนินการโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นความผิดตาม พ.ร.ก.การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ. 2527 หรือไม่ แต่ตนวิเคราะห์ว่าน่าจะเข้าข่ายเป็นการฉ้อโกงประชาชน อย่างไรก็ตาม นอกจากอาจเข้าข่าย พ.ร.ก.การกู้ยืมเงินฯ ก็ยังมีความผิดอาญาฐานฟอกเงินด้วย และถ้าหากมีมูลค่าเกิน 300 ล้านบาทขึ้นไป ก็อยู่ในข่ายความผิดฟอกเงินทางอาญาได้

พ.ต.ต.ยุทธนา ย้ำว่า หากหลังจากนี้ดีเอสไอได้ดำเนินการสืบสวนหาทรัพย์สินที่เชื่อได้ว่ามาจากการกระทำความผิดของบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด ได้เพิ่มเติม ก็จะดำเนินการอายัดทรัพย์สินไว้ตรวจสอบเช่นเดียวกัน ส่วนจะเป็นอสังหาริมทรัพย์ หรือเป็นที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง ขอให้ติดตามการทำงานของดีเอสไอ

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์