“เกรียงยศ” เสนอจัดตั้งสมาคมลูกบ้าน แก้ปัญหานิติฯ หมู่บ้านจัดสรร

266

“เกรียงยศ สุดลาภา” เปิดงานสัมมนาหาแนวทางแก้ไขปัญหาการจัดตั้งนิติบุคคลของหมู่บ้านจัดสรร ชี้เป็นปัญหาทั่วไปที่ทุกคนพบได้ กฎหมายจัดสรรที่ดินต้องอัพเดตหลังออกกฎหมายมากกว่า 24 ปีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน ด้าน “ทินกร ปลอดภัย” เผยรับเรื่องร้องเรียนจำนวนมากจากการจัดตั้งนิติบุคคลหมู่บ้าน เตรียมตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า

วันที่ 8 กันยายน 2567 นายเกรียงยศ สุดลาภา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการการกระจายอำนาจการปกครองส่วนท้องถิ่นและการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ (กมธ.กระจายอำนาจ) เป็นประธานในพิธีสัมมนา เรื่อง ปัญหาและแนวทางการแก้ไขการจัดตั้งนิติบุคคลของหมู่บ้านจัดสรรในเขตกรุงเทพ ณ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต วิทยาเขตร่มเกล้า โดยมีนายทินกร ปลอดภัย เลขานุการ กมธ.พร้อมด้วยคณะทำงานร่วมมมนา

นายทินกร ในฐานะผู้จัดการสัมมนา เปิดเผยว่า ตลอดหลายปีที่ได้ลงพื้นที่รับฟังปัญหาจากประชาชน หนึ่งในปัญหาที่ได้รับการร้องเรียนอย่างต่อเนื่อง คือ การจัดตั้งนิติบุคคลในหมู่บ้านจัดสรร ที่ไม่มีการดำเนินการ หรือมีการจัดตั้งนิติบุคคลดังกล่าวแล้วแต่ไม่ได้รับการถ่ายโอนสาธารณูปโภคพื้นฐาน ส่วนกลางของหมู่บ้านจัดสรรเพื่อการบริหารของนิติบุคคล ส่งผลให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เช่น กรุงเทพมหานคร ไม่สามารถใช้งบประมาณ และทรัพยากรในการแก้ไขปัญหาและความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนได้ เนื่องจากติดขัดในเรื่องของระเบียบ และกฎหมาย

วันนี้จึงเป็นโอกาสที่ดีเพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน และหลังจากนี้แล้วจะมีการตั้งคณะทำงานในการดูแลเรื่องข้อกฎหมายเบื้องต้นเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นของพี่น้องประชาชนต่อไป

นายเกรียงยศ กล่าวว่า จากประสบการณ์ของตนทั้งในบทบาทอดีตรองผู้ว่า กทม. สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร รวมถึงรองประธานกมธ.กระจายอำนาจ ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของหมู่บ้านจัดสรร ไม่ว่าจะเป็น เจ้าของหมู่บ้าน นิติบุคคลของหมู่บ้าน และลูกบ้าน ถึงปัญหาในการจัดตั้งนิติบุคคลของหมู่บ้านจัดสรร หรือการบริหารจัดการสาธารณูปโภคพื้นฐาน และส่วนกลางในหมู่บ้านจัดสรร ประเด็นแรก พรบ.การจัดสรรที่ดิน พ.ศ. 2543 ใช้มาแล้วไม่ต่ำกว่า 24 ปี บริบทของสังคม และรูปแบบของปัญหาที่หมู่บ้านจัดสรรต้องเผชิญเปลี่ยนไป

นายเกรียงยศยกตัวอย่างถึงหมู่บ้านของเขาว่า ประสบปัญหาในการจัดตั้งนิติบุคคลของหมู่บ้านเช่นกัน มีทั้งการร้องเรียนและฟ้องร้องกับศาลปกครอง กรมที่ดิน และกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเรื่องยังไม่เสร็จเรียบร้อย แม้จะผ่านมา 15 ปีแล้ว การแก้ไขปัญหาทำได้โดยการจัดตั้งสมาคมลูกบ้านขึ้นทดแทน ซึ่งการจัดการสัมมนาในวันนี้จะเป็นการรวบรวมทั้งปัญหา และแนวทางการแก้ไขปัญหา แม้ไม่อาจได้ข้อสรุปทุกประเด็น แต่ถือเป็นก้าวแรกของการรวบรวมประเด็นต่าง ๆ เพื่อนำเข้าที่ประชุม กมธ.กระจายอำนาจ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนต่อไป

สำหรับวิทยากรที่มาร่วมสัมมนานอกจากนายเกรียงยศและนายทินกรแล้ว ยังมี นายถาวร เสนเนียม นายสถานียุติธรรม พรรครวมไทยสร้างชาติ, นายสุพจน์ เพ็งประพันธ์ เจ้าพนักงานที่ดินกรุงเทพมหานคร, นายสงกรานต์ คงประเสริฐ หัวหน้าฝ่ายโยธา สำนักงานเขตบึงกุ่ม, นายณัฐนันท์ กัลยาศิริ อดีตผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ นายวรเดช ราชสงค์ ทนายความ

#Thaitabloid #ไทยแทบลอยด์ #เกรียงยศสุดลาภา #รทสช. #กมธ.กระจายอำนาจ #ปัญหาการจัดตั้งนิติบุคคลหมู่บ้าน #สมาคมลูกบ้าน