”น้ำตกสลัดได”ม่านน้ำขนาดใหญ่ซ่อนตัวกลางป่าลึกเมืองนครนายก 

2255

  “ เหนื่อยไม่นาน แต่ความทรงจำตอนที่ได้ออกไปเที่ยวสัมผัสกับธรรมชาติ การได้ไปอยู่ท่วมกลางสายลม ท้องฟ้า ทะเล ภูเขา น้ำตก เจอวิถีชีวิตผู้คนที่ต่างออกไปจะคงอยู่ตลอดไป ” 

ช่วงนี้ใครที่ไปเที่ยวน้ำตกไม่ว่าที่ไหนก็คงจะไม่ผิดหวังเพราะเกือบทุกที่มีน้ำเยอะ ทำให้น้ำตกสวยเป็นพิเศษ แตกต่างจากฤดูอื่นๆ รองเท้าแก้วเองช่วงนี้ก็ได้ไปเที่ยวน้ำตกหลายแห่ง ใกล้ๆกรุงเทพฯ เพราะสามารถเดินทางไปถึงที่หมายได้ไม่ยาก บางแห่งไปแบบ One Day Trips ก็ยังได้ อย่างล่าสุดที่รองเท้าแก้วได้เดินทางไปเที่ยวพร้อมกับเพื่อนสมาชิก คือ น้ำตกสลัดได จังหวัดนครนายก น้ำตกที่ได้ชื่อว่า เป็นน้ำตกลับ ที่มีลักษณะเป็นม่านน้ำขนาดยักษ์ที่ซ่อนตัวอยู่กลางป่าลึกของจังหวัดนครนายก ซึ่งหากพูดถึงจนครนายกแน่นอนว่าแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติมากมาย อย่างเช่น อ่างเก็บน้ำหลายแห่งก็เป็นที่ท่องเที่ยว เหมาะแกการเดินทางไปพักผ่อนหย่อนใจ หรือจะเป็นลำธารน้ำตก็มีไม่น้อย โดยเฉพาะน้ำตกโกรกอิดก น้ำตกที่ได้ชื่อว่าใหญ่สุดในภาคกลาง ซึ่งรองเท้าแก้ว มีโปรแกรมที่จะไปเที่ยวน้ำตกโกรกอิดกเหมือนกันไว้จะรีบมารีวิวในครั้งต่อไป 

สำหรับน้ำตกที่อยากจะแนะนำวันนี้คือ น้ำตกสลัดได เพราะอยากลองเอาตัวเราไปแฝงอยู่กับสายน้ำ ให้สายน้ำตกไหลเย็นๆตกกระทบตัวเรา ให้ร่างกายของเราเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ ปลดเปลื่องความเหนื่อยล้า และความวุ่นวายจากภายนอก ให้ธรรมชาติบำบัดจิตใจของเรา

“น้ำตกสลัดไดเป็นน้ำตกที่ใกล้กรุงเทพ ที่ซ่อนตัวอยู่ในหุบเขาตีนไก่ สนามวิ่งเทรลสุดฮิต อ.บ้านนา จ.นครนายก ช่วงหน้าฝนจะเผยร่างทองของน้ำตกแห่งนี้ น้ำใสๆตกกระทบก้อนหินกลายเป็นสายน้ำสีขาวตัดกับผาหินสีดำ และความเขียวชะอุ่มของป่าหน้าฝน ช่างเป็นความงดงามของธรรมชาติผสมผสานกันอย่างลงตัว”

ทริปนี้รองเท้าแก้วออกเดินทางไปพร้อมกับเพื่อนสมาชิกโดยออกจากกรุงเทพฯในช่วงเช้าวันเสาร์มุ่งหน้าตรงไปที่น้ำตกกะอาง เพราะต้องนำรถมาจอดไว้ที่นี่ จากนั้นต้องเดินด้วยเท้าต่อไปอีก ประมาณ  2.5 กม.ซึ่งหลังจากที่สมาชิกกินข้าวเช้าและเตรียมตัวพร้อมแล้วก็เริ่มออกเดินทาง ซึ่งระหว่างทางส่วนใหญ่จะเป็นทางขึ้นเนินแต่ไม่ชันมากนัก ตามเส้นทางเราจะได้สัมผัสกับวิวภูเขา หน้าผา และธารน้ำ ให้เราได้แวะพักชมวิว ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย และได้พักให้พอหายเหนื่อย และตลอดทางเนื่องจากเป็นวันเสาร์จึงมีนักท่องเที่ยวและนักวิ่งเทรลเดินสวนไปมา คอยให้กำลังใจกัน ดังนั้นถึงแม้จะเหนื่อย แต่พอรู้ว่าต้องไปเจอกับม่านน้ำตกที่สวยรออยู่เบื้องหน้าเราจึงเดินหน้าต่อไป ในที่สุด เราก็เดินทางมาถึง”น้ำตกลับ” บอกได้คำเดียวว่า สวยคุ้มค่าและหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง 

ม่านน้ำตกขนาดใหญไหลลงมาจากหน้าผาผ่านโขดหินที่เรียงกันเป็นชั้นๆเกิดเป็นม่านน้ำขนาดใหญ่ สายน้ำที่ไหลลงมาเป็นสีขาวฟูฟ่อง เราเห็นนักท่องเที่ยวหลายคนที่มาถึงก่อนแล้ว ถ่ายรูปกับน้ำตก บ้างก็เล่นน้ำ บ้างก็นั่งมองดูน้ำตกจากใต้ร่มไม้ที่เย็นสบาย จากนั้นเราก็ได้ลงไปเล่นน้ำและถ่ายภาพ โดยเฉพาะการไปยืนหรือนั่งกลางม่านน้ำ ปล่อยให้สายน้ำตกกระทบผ่านตัวเราเป็นอะไรที่สนุกและผ่อนคลายสุดๆไปเลย ซึ่งความรู้สึกแบบนั้น รองเท้าแก้วคงบรรยายได้ไม่หมด แต่อยากให้ทุกคนได้ออกไปสัมผัสด้วยตัวเองจริงๆ 

เพราะการเดินทางมาที่นี่ไม่ยากเกินไป สามารถมาเช้าเย็นกลับได้ แต่สำหรับคนที่ไม่ค่อยออกกำลังกาย อาจจะต้องเตรียมร่างกายให้พร้อม เพราะจะเหนื่อยตอนเดินขึ้นเนิน  แต่ว่าขากลับหลังจากที่ได้เล่นน้ำแล้ว เส้นทางขากลับก็จะชิลๆไปเลย อย่างรองเท้าแก้วตอนแรกคิดว่าคงจะเหนื่อยและขาต้องร้าวระบม แต่เอาเข้าจริง ทั้งรองเท้าแก้วและเพื่อนสมาชิกก็ดูจะชิลเช่นกัน ไม่มีอาการปวดเมื่อยแต่อย่างใด 

ลืมบอกไปว่าระหว่างทางจะมีร้านขายผลไม้ หน่อไม้ดองของลุงไหนกับคุณป้าที่เป็นภรรยา จะนำผลไม้ที่ปลูกเอง อย่าง ส้มโอ มะละกอ ฝรั่ง และกล้วย และหน่อไม้ดองมาวางขายและยังมีห้องน้ำให้บริการด้วย สามารถแวะพักเหนื่อยและอดหนุนกันได้ ซึ่งขากลับสมาชิกของเราก็ได้ทั้งส้มโอและหน่อไม้ดองติดไม้ติดมือกลับมากันคนละสองสามอย่าง 

หลังจากที่กลับจากน้ำตกสลัดไดแล้วเราก็ได้ไปทานข้าวและหาที่พักริมน้ำในจังหวัดนครนายก แต่ปรากฎว่าเต็มเกือบหมดเลย จนสุดท้ายเราก็ได้ไปพักที่ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์เจ็ดคต-โป่งก้อนเส้า ต.ท่ามะปราง อ.แก่งคอย จว.สระบุรี ซึ่งรองเท้าแก้วเคยมาพักที่นี่ประมาณณ 3-4ครั้งแล้ว และตั้งใจว่าจะได้มารีวิวที่พักและสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติของที่นี่ที่มีความสงบ สวยงาม และมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติ มีน้ำตกสวยๆที่สามารถเดินไปเที่ยวเองได้ และยังมีเห็ดป่าสวยๆอย่างเห็ดแชมเปญอีกด้วย สำหรับใครที่สนใจปักหมุดไว้ได้เลย บอกเลยว่า สายธรรมชาติ สายแคมป์ปิ้งต้องไม่พลาดที่นี่ … 

-รองเท้าแก้ว-