”ผบช.ตชด.“สั่งผู้การ ตชด.ภ.1 ภ.3 ส่งกำลังพลช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคเหนือ-พร้อมรับมือภาคกลาง

2474

”ผบช.ตชด.“สั่งผู้การ ตชด.ภ.1 ภ.3 ส่งกำลังพลลงเต็มพื้นที่ เร่งช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม จว.ภาคเหนือ พร้อมกำชับเตรียมกำลังความพร้อมรับมือ ช่วยเหลือ 10 จังหวัดภาคกลาง

เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2567 ที่กองบัญชาการตำรวจตระเวณชายแดน(บช.ตชด.) พล.ต.ท.ยงเกียรติ มนปราณีต ผบช.ตชด.ได้มีหนังสือคำสั่งวิทยุในราชการสำานักงานตำรวจแห่งชาติ ด่วน ถึงผู้รับปฏิบัติ ผกก.ตชด.11-14, ผกก.ตชด.31-34 และ ผกก.6 บก.กฝ.บช.ตชด.พร้อมทั้งให้ ศปก.ตร., รอง ผบช.ตชด.(ทุกท่าน), ผบก.ตชด.ภาค 1, 3 และ ผบก.กฝ.บช.ตชด. ทราบ คำสั่งดั่งกล่าวระบุว่า

(1) อ้างถึง ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 1 (149/2567) เรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทยและคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันตอนบน ในช่วงวันที่ 26 – 28 ส.ค.67 โดยให้ประชาชนบริเวณภาคเหนือตอนบน ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตกระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มและ ประกาศกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ประสาน 10 จังหวัดภาคกลาง ได้แก่ อุทัยธานี, ชัยนาท, สิงห์บุรี, อ่างทอง,สุพรรณบุรี,พระนครศรีอยุธยา, ลพบุรี,
ปทุมธานี และนนทบุรี ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาจุดเสี่ยงที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำให้เฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นและเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำ

(2) จากสถานการณ์ดังกล่าว จึงให้หน่วยกก.ตชด.32 และ กก.ตชด.33 จัดกำลังเข้าฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย พร้อมทั้งเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ให้ กก.6 บก.กฝ.บช.ตชด. จัดก้าลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ จว.สุโขทัยที่ได้รับความเสียหาย ตั งแต่บัดนี้เป็นต้นไป พร้อมรายงานสถานการณ์และผลการปฏิบัติประจ้าวันภายใน 19.00 น.ตามแบบการรายงาน ผ่านทางแอปพลิเคชันไลน์ “ตชด.บรรเทาภัย”พร้อมทั้งกำชับ กก.ตชด.11-14, กก.ตชด.31 และ กก.ตชด.34 เตรียมพร้อมก้าลังพล ยานพาหนะและอุปกรณ์ในการช่วยเหลือผู้ประภัยให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน สามารถเข้าช่วยเหลือประชาชนได้ทันทีเมื่อมีเหตุการณ์ “คำสั่งดังกล่าวระบุ”

พล.ต.ท.ยงเกียรติ เปิดเผยว่า สำหรับเช้านี้ได้รับรายงานผลสรุปสถานการณ์และความเสียหายจากอุทกภัยภาคเหนือ วันที่ 26 ส.ค.67 (1.)วิทยุ บช.ตชด. แจ้งเตือนช่วงวันที่ 26–28 ส.ค.67 ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ ในภาคเหนือตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตกซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม ทั้งนี้เนื่องจากร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางตอนบน

(2.)บช.ตชด. มีวิทยุ จำนวน 2 ฉบับ แจ้งให้หน่วยในพื้นที่จัดกำลังพลชุดช่วยเหลือผู้ประสบภัย เข้าให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัย รวมทั้งการเข้าฟื้นฟูพื้นที่ที่สถานการณ์อุทกภัยคลี่คลายแล้วและกำชับให้หน่วยเตรียมความพร้อมติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ รวมทั้งประสานความร่วมมือกับส่วนราชการในพื้นที่ในการเข้าให้ความช่วยเหลือประชาชน-ร่วมกันสำรวจพื้นที่และแจกจ่ายสิ่งของเครื่องใช้อุปโภคบริโภคให้กับผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ ม.7 ต.ในเมือง อ.สวรรคโลก จว.สุโขทัย พร้อมทั้งร้อย ตชด.324 (4 ชุด 20 นาย)-ช่วยเหลือฟื้นฟูและเยี่ยมเยียนประชาชนในพื้นที่ และครอบครัวข้าราชการตำรวจ 6 ครอบครัว

(3)แจกจ่ายยาและเวชภัณฑ์ให้ผู้ประสบอุทกภัย ในพื้นที่ ต.ในเวียง อ.เมืองน่าน จว.น่าน -ร้อย ตชด.325 (1 ชุด 5 นาย)-ร่วมกันเข้าฟื้นฟูทำความสะอาด รร.บ้านปอน ต.ปอน อ.ทุ่งช้าง จว.น่าน -ร้อย ตชด.326 (7 ชุด 37 นาย)-ร่วมกันเข้าฟื้นฟู ขนย้ายสิ่งของทรัพย์สิน รวมทั้งอำนวยความสะดวกในจุดรับบริจาคในพื้นที่ต.ตับเต่า อ.เทิง จว.เชียงราย-ร่วมกันเข้าฟื้นฟูทำความสะอาด และมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ บ.เวียงใต้ ต.เวียง อ.เทิง จว.เชียงราย-ร่วมกันเข้าฟื้นฟูทำความสะอาด รร.บ้านใหม่ ม.10 ต.เวียง อ.เทิง จว.เชียงราย-ร่วมกับ อบต.อ่างทอง และหน่วยงานในพื้นที่ ร่วมภารกิจค้นหาบุคคลสูญหาย พบตัวปลอดภัยและส่งตอ รพ.สต.บ้านจำบอน อ.เชียงคำ จว.พะเยา

สถานการณ์ในช่วงระหว่างวันที่ 16-27 ส.ค.67 ที่ผ่านมามีสถานการณ์ในพื้นที่ 13 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย, เชียงใหม่, พะเยา,น่าน, ลำปาง, แพร่, สุโขทัย, เพชรบูรณ์, อุดรธานี, ระยอง, ภูเก็ต, ยะลา และนครศรีธรรมราช ปัจจุบันยังมีสถานการณ์ในพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย, พะเยา, แพร่, สุโขทัย (อ้างอิงข้อมูลรายงานสถานการณ์สาธารณภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประจำวันที่ 27 ส.ค.67)พื้นที่จว.เชียงราย, จว.พะเยา และ จว.น่าน สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย กำลังพลชุดช่วยเหลือผู้ประสบภัยเข้าฟื้นฟูสภาพความเสียหายให้กลับสู่สภาพปกติเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประสบภัยโดยเร็ว ส่วน จว.สุโขทัยได้จัดชุดช่วยเหลือผู้ประสบภัยจาก กก.6 บก.กฝ.ฯ ออกสำรวจและเข้าช่วยเหลือประชาชน และได้สั่งการให้ กก.ตชด.31 จว.พิษณุโลก และ กก.ตชด.34 จว.ตาก เตรียมพร้อมให้การสนับสนุนในการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยอุทกภัยในพื้นที่ จว.สุโขทัย และพื้นที่ใกล้เคียง “ผบช.ตชด.กล่าว

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์ #ข่าวอาชญากรรมวันนี้