โซเชียลสงสัยหนัก!! ‘ทักษิณ’แต่งเครื่องแบบปกติขาวได้หรือไม่ ?

1537

วันที่ 18 ส.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีโซเชียลเกิดความสงสัยว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เคยเป็นอดีตข้าราชการตำรวจ แต่ถูกถอนยศและเพิ่งได้รับการอภัยโทษเป็นผู้บริสุทธิ์ในคดีที่ถูกศาลพิพากษาจำคุก สามารถสวมเครื่องแบบปกติขาวมาร่วมงาน วันที่ น.ส.แพรทองธาร ชินวัตร รับสนองพระบรมราชการโองการโปรดเกล้าเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของประเทศวันนี้(18 ส.ค.) ได้หรือไม่ ล่าสุด

ศาสตราจารย์พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ อดีตปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีและที่ปรึกษานายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว

ถามมาก็ตอบไป

มีผู้ถามผมด้วยความสงสัยว่า  เครื่องแบบปกติขาวที่อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร สวมใส่เช้าวันนี้เรื่องราวเป็นอย่างไร

คำอธิบายที่เป็นหลักการมีอยู่ว่า อดีตข้าราชการประจำก็ดี อดีตข้าราชการการเมืองก็ดี ที่พ้นจากตำแหน่งไปแล้ว ยังสามารถใช้เครื่องแบบปกติขาวอย่างข้าราชการประจำ อย่างข้าราชการการเมืองได้อยู่ แล้วแต่กรณี แต่การแต่งกายปกติขาวดังกล่าวต้องมีเครื่องหมายกำกับเพื่อแสดงความว่า ผู้แต่งเครื่องแบบนั้นอยู่นอกราชการแล้ว นั่นคือ เครื่องหมายที่เป็นอักษรย่อว่า นก ดั่งที่เห็น คุณทักษิณประดับเครื่องหมายดังกล่าวอยู่ที่อกเสื้อเหนือกระเป๋าด้านขวา

ส่วนการประดับแพรแถบย่อในกรณีนี้  คุณทักษิณประดับเฉพาะแพรแถบย่อของเหรียญที่ระลึกต่างๆ ซึ่งบุคคลทั่วไปมีสิทธิประดับได้ ไม่ใช่แพรแถบย่อของเครื่องราชอิสริยาภรณ์

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์ #ข่าวอาชญากรรม #ทักษิณชินวัตร