“พัชรวาท” ชู ทสม. 2.9 แสนคน เป็นหัวใจสำคัญ ช่วยชาติดูแลสิ่งแวดล้อม

261

วันที่ 5 สิงหาคม 2567 พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) มอบนโยบายการดำเนินงานให้แก่เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.) โดยมีประธานและผู้แทนเครือข่าย ทสม. ทั้ง 76 จังหวัด ประธานและผู้แทนเครือข่าย ทสม. กรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการและผู้แทนจากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด เข้าร่วมรับนนโยบาย ณ ห้องประชุมอารีย์สัมพันธ์ อาคารกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม และผ่านระบบออนไลน์ รวมกว่า 1,000 คน

พล.ต.อ. พัชรวาท กล่าวว่า ปัจจุบันโลกกำลังเผชิญกับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การแก้ไขปัญหาให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย โดยเฉพาะภาคประชาชน ซึ่ง ทสม. เป็นอาสาสมัครภาคประชาชนที่มีจิตอาสา เสียสละและมุ่งมั่น นับเป็นกำลังสำคัญของกระทรวงฯ ในการลดและแก้ไขปัญหาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศด้วย เพื่อให้พี่น้อง ทสม. ทำงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน จึงต้องมีแนวทางในการส่งเสริมและสนับสนุนเครือข่าย ทสม.

โดยแนวทางประกอบไปด้วย การสนับสนุนให้ทสม.เป็นกลไกมือขับเคลื่อนในการสร้างการรับรู้และแก้ไขปัญหาโลกร้อนแต่ละพื้นที่, พัฒนาศักยภาพ ส่งเสริมองค์ความรู้ของ ทสม. และเยาวชนให้พร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของของ ทส., สนับสนุนเครื่องมือให้มีแผนยุทธศาสตร์เครือข่าย ทสม.เป็นเข็มทิศในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถดำเนินงานไปในทิศทางเดียวกันทั้งในระดับพื้นที่และระดับประเทศ

พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า ทสม. ทุกคน คือ “หัวใจ” ของกระทรวงทรัพย์ฯ และเป็นพลังสำคัญในดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศไทยส่งต่อความยั่งยืนไปสู่ลูกหลานในอนาคตต่อไป ปัจจุบัน ทสม. ทั้ง 289,199 คน ทั่วประเทศ เป็นเสมือน “โซ่ข้อกลาง” เชื่อมประสานการทำงานระหว่างภาครัฐและภาคประชาชน ให้มีความตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของฐานทรัพยากรต่าง ๆ ในพื้นที่ ตลอดจนนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและมีวิถีชีวิตให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อเสริมพลังขับเคลื่อนประเทศไปสู่เป้าหมาย Net Zero ต่อไป

#Thaitabloid #ไทยแทบลอยด์ #พัชรวาทวงษ์สุวรรณ #กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม #อาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน