หน้าแรกเศรษฐกิจ-การเงินสรุปภาวะการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ ประจำวันที่ 2 สิงหาคม 2567

สรุปภาวะการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ ประจำวันที่ 2 สิงหาคม 2567

SET ปิดลบ 9.67 จุดปรับลงตามตลาดหุ้นโลกจับตาตัวเลขแรงงานสหรัฐคืนนี้

SET ปิดวันนี้ 1,313.08 จุด ลดลง 9.67 จุด (-0.73%) มูลค่าซื้อขายราว 34,702.66 ล้านบาท นักวิเคราะห์ฯ ระบุตลาดหุ้นไทยวันนี้ปรับลงตามตลาดหุ้นโลก หลัง PMI ทั้งจีนและสหรัฐอ่อนแอแม้หนุนเฟดลดดอกเบี้ย แต่ก่อนหน้านี้ตลาดหุ้นสหรัฐขึ้นมาแรงแล้วจึงมีแรงขายทำกำไรออกมากดดัน และตลาดญี่ปุ่นลงแรงหลังขึ้นดอกเบี้ย แนวโน้มสัปดาห์หน้าขึ้นกับตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร-อัตราการว่างงานสหรัฐคืนนี้ หากออกมาไม่ดีอาจเร่งเฟดลดดอกเบี้ยลงอีกครั้งใน ธ.ค. พร้อมให้แนวรับ 1,307 จุด แนวต้าน 1,324 จุด

นายศราวุธ เตโชชวลิต ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.อาร์เอชบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยวันนี้ปรับลงตามตลาดหุ้นทั่วโลก หลังตัวเลขภาคการผลิต (PMI) ในเดือนก.ค.ทั้งของจีนและสหรัฐฯออกมาต่ำกว่าคาด และตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานของสหรัฐก็สูงกว่าคาด หนุนธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดดอกเบี้ย แต่ดัชนีหุ้นดาวน์โจนส์และดัชนี Nasdaq ปรับขึ้นแรงมาแล้วก่อนหน้าจึงมีแรงขายทำกำไรออกมากดดัน

ขณะเดียวกันตลาดหุ้นญี่ปุ่นวันนี้ลงลึก 5.8% หลังธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ปรับขึ้นดอกเบี้ย ทำให้ค่าเงินเยนแข็งค่า ส่วนตลาดหุ้นไทยลงน้อยเป็นอันดับ 2 ในภูมิภาค เพราะบ้านเราไม่ค่อยมีหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี

แนวโน้มสัปดาห์หน้า จับตาตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรและอัตราการว่างงานสหรัฐที่จะประกาศคืนนี้ โดยหากอัตราการว่างงานสูงขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ 4.1% ก็จะยิ่งเร่งให้เฟดปรับลดดอกเบี้ยอีกครั้งในเดือน ธ.ค.เพิ่มจากคาดปรับลดดอกเบี้ยลงครั้งแรกในเดือน ก.ย.. ซึ่งทิศทางตลาดหุ้นไทยน่าจะเคลื่อนไหวตามตลาดหุ้นทั่วโลก ให้แนวรับ 1,307 จุด แนวต้าน 1,324 จุด

สิริวรรณ ลีลาประกอบชัย เรียบเรียง เรื่อง/ภาพ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img