ตร.สั่งเข้มทุนจีนหลังป้ายขายสัญชาติผุดกลางแยกห้วยขวาง-ปรับแล้ว5พันตาม พรบ.รักษาความสะอาดฯ

193

รองผบ.ตร.เผย ‘ผบ.ต่อศักดิ์’สั่งการให้ตรวจสอบชาวจีนเข้าไทยบ่อยและประกอบธุรกิจหวั่นทำผิดกฎหมาย หลังป้ายซื้อขายสัญชาติโผล่กลางแยกห้วยขวาง ด้าน ผอ.เขตห้วยขวาง เรียกเจ้าของป้ายเอาผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาด พ.ศ.2535 พร้อมปรับเงิน 5,000 บาท

เมื่อวันที่ 23 ก.ค. ที่ห้องประชุมแจ้งยอดสุข ศูนย์ฝึกอบรมพัฒนาบุคลากรและสวัสดิการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีที่ในช่วงเดือนที่ผ่านมามีอาชญากรรมที่เกี่ยวของกับชาวจีนหลายคดี ไม่ว่าจะเป็นคดีคนจีนฆ่าคนจีนด้วยกัน หรือล่าสุดที่พบป้ายโฆษณาภาษาจีน รับจ้างซื้อขายสัญชาติอินโดนีเซีย วานูอาตู กัมพูชา และตุรกี พร้อมพาสปอร์ต บริเวณแยกห้วยขวาง ว่า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้สั่งการให้รวบรวมข้อมูลของชาวจีนที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย โดยเฉพาะชาวจีนที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยบ่อยๆ หรือเดินทางเข้ามาประกอบกิจกรรม โดยให้คัดแยกเป็นกลุ่มๆ เพื่อสะดวกในการคัดกรองของตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการ


ผู้สื่อข่าวถามว่าหลายคดีที่เกิดขึ้นจะกระทบต่อการท่องเที่ยวหรือไม่ พล.ต.อ.ธนา กล่าวยอมรับว่าช่วงที่ผ่านมามีชาวจีนเดินทางเข้ามามาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็พยายามคัดกรองบุคคลอย่างเต็มที่ ใครที่เข้ามากระทำความผิดก็ต้องจับกุมดำเนินคดี


เมื่อถามเรื่องป้ายโฆษณาภาษาจีนซื้อขายสัญชาตินั้น พล.ต.อ.ธนา กล่าวว่า ขอบคุณประชาชนที่ช่วยตรวจสอบคนที่เข้ามากระทำผิดในไทย เพราะป้ายเหล่านี้เป็นภาษาจีนทั้งหมด คนไทยอาจไม่เข้าใจ หากประชาชนพบเห็นป้ายลักษณะนี้อีก ก็ขอให้แจ้งตำรวจได้ ตำรวจก็จะเข้าไปตรวจสอบ ซึ่งเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีก็ได้กำชับมา แต่ป้ายโฆษณาดังกล่าวจะเข้าข่ายความผิดใดบ้าง อยู่ระหว่างการตรวจสอบ อย่างไรก็ตามป้ายดังกล่าวถือว่าไม่เหมาะสมอยู่แล้ว ดังนั้นหากดำเนินคดีไม่ได้ ก็สามารถเพิกถอนวีซ่าผู้ว่าจ้างได้

ผอ.เขตห้วยขวาง รุดสอบป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ต กลางสี่แยกห้วยขวาง เรียกเจ้าของป้ายเอาผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาด พ.ศ.2535 พร้อมปรับเงิน 5,000 บาท

วันนี้(23 ก.ค. 67) นายไพฑูรย์ งามมุข ผู้อำนวยการเขตห้วยขวาง พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีที่มีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ต กลางสี่แยกห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร

นายไพฑูรย์ งามมุข ผอ.เขตห้วยขวาง กล่าวว่า ทางสํานักงานเขตจะดําเนินการตรวจสอบ 3 ประเด็น เรื่องแรกคือป้ายว่าถูกต้องตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร หรือไม่ เรื่องที่สองข้อความบนป้ายสามารถเอาผิดได้หรือไม่ และสุดท้ายคือเรื่องภาษีป้าย ซึ่งยืนยันว่าทางสํานักงานเขตห้วยขวางไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ประสานงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตํารวจ สน.ห้วยขวาง และ สน.สุธิสาร ในการตรวจสอบเรื่องของการกระทําผิดกฎหมายต่างๆ เนื่องจากในพื้นที่มีผู้ประกอบการชาวต่างชาติเป็นจํานวนมาก

สําหรับป้ายโฆษณาดังกล่าว ผอ.เขตห้วยขวาง ระบุว่าจากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าเจ้าของป้ายเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 โดยจะทําการเชิญเข้ามาเปรียบเทียบปรับเป็นเงินจํานวน 5,000 บาท ส่วนเรื่องการเสียภาษีป้ายดังกล่าวอยู่ที่ 168,000 บาท ต่อปี แต่ป้ายเจ้าปัญหามีการติดเพียง 2 วัน ก็จะตั้งเสียภาษีครึ่งหนึ่งหรือ 84,000 บาท สามารถเรียกเก็บย้อนหลังได้ เนื่องจากพบว่าป้ายดังกล่าวมีการลักลอบติด เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา ก่อนจะถูกปลดออกเมื่อวานนี้ (22 ก.ค.) ซึ่งตอนนี้ได้ให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาช่วยแปลเพื่อนําไปประกอบในสํานวนเพื่อดําเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าภายในพื้นที่สํานักงานเขตห้วยขวางเปรียบสเหมือนเยาวราช 2 อาจจะมีการฮั้วกับเจ้าหน้าที่หรือไม่ ทาง ผอ.เขตห้วยขวาง ยอมรับว่าก่อนหน้านี้มีการเก็บภาษีป้ายไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วยแต่หลังจากที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ลงพื้นที่ตรวจ ทางสํานักงานเขตได้เรียกเก็บภาษีป้ายทุกตารางเซน จึงทําให้เขตห้วยขวางสามารถเก็บภาษีป้ายทะลุเป้า ซึ่งยืนยันว่าไม่มีเจ้าหน้าที่เขตเข้าไปมีส่วนในการทุจริตอย่างแน่นอน

โดยหลังจากนี้ทางเขตจะดําเนินการตรวจสอบป้ายในลักษณะดัวกล่าวภายในพื้นที่ซึ่งมีอยู่ประมาณ 153 ป้าย ว่าเข้าข่ายกระทำความผิดหรือไม่ และขอฝากไปถึงผู้ประกอบการชาวต่างชาติด้วยว่า ”จะทําอะไรก็ตามต้องเคารพกฎหมายไทย เสียภาษีให้ถูกต้อง มีใบอนุญาต ไม่มีสูญเหรียญและทุกอย่างต้องอยู่บนโต๊ะ“

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์ #ข่าวอาชญากรรมวันนี้ #ป้ายโฆษณาขายสัญชาติ