“รมว.ท้อป” ส่งม้าด่วน ศรส.ช่วยลุงโรคไต ตกงาน นนทบุรีแล้ว

3690

เมื่อวันที่ 19 ก.ค.67 จากกรณีมีข่าว ชายอายุ 56 ปี ป่วยเป็นโรคไต ถูกให้ออกจากงาน ต้องรับภาระเลี้ยงดูแม่พิการติดเตียง และน้าสะใภ้ที่เป็นไส้เลื่อน โดยบ้านและรถกำลังถูกยึด นางสาวซาราห์ บินเย๊าะ รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะประธานคณะทำงานขับเคลื่อนศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) เปิดเผยว่า หน่วยเคลื่อนที่เร็ว ศรส.จังหวัดนนทบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือและคุ้มครองสวัสดิภาพแล้ว

พบว่า ชายดังกล่าวไม่ได้ประกอบอาชีพ เนื่องจากถูกนายจ้างให้ออกจากงาน ประกอบกับสุขภาพไม่ดี มีโรคประจำตัวหลายโรค ซ้ำยังป่วยเป็นโรคไตระยะที่ 5 ต้องไปฟอกเลือดสัปดาห์ละ 3 วัน แต่ต้องรับภาระดูแลแม่อายุ 85 ปี ที่ป่วยติดเตียง เพราะตกบันไดจนพิการและตาข้างซ้ายบอด และต้องดูแลน้าสาวอีก 1 คน อายุ 75 ปี ป่วยเป็นไส้เลื่อนออกมานอกช่องคลอด ช่วยเหลือตัวเองลำบาก ต้องนั่งบนถาดล้อเลื่อนเพื่อเคลื่อนไหว ซึ่งทั้งคู่มีบัตรคนพิการทางการเคลื่อนไหวและร่างกาย

นางสาวซาราห์ กล่าวว่า ศรส.ได้ดำเนินการช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น โดยมอบถุงยังชีพและให้คำแนะนำปรึกษาเรื่องการกู้เงินประกอบอาชีพของกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พร้อมทั้งพิจารณาให้ความช่วยเหลือเป็นเงินสงเคราะห์ครอบครัว 3,000 บาท และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดหางานให้ทำเป็นอาชีพเสริมที่สามารถรับงานมาทำที่บ้าน และการขึ้นทะเบียนผู้ว่างงานไว้ที่จังหวัดนนทบุรี

ทั้งนี้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พม. ได้มอบนโยบายให้ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) เป็นศูนย์กลางในการเร่งรัดจัดการในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ หากประชาชนประสบปัญหาความเดือดร้อนทางสังคม สามารถโทรแจ้งได้ที่ ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน หรือ ศรส. กระทรวง พม. ผ่านฮอตไลน์ 1300 บริการตลอด 24 ชั่วโมง โดยหน่วยปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว พร้อมลงพื้นที่ช่วยเหลืออย่างรวดเร็วทันที

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์ #กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ #วราวุธศิลปอาชา #ศรส.