นิทรรศการศิลปกรรมเฉลิมพระเกียรติ“บวร10”“ในหลวง”ครบ 6รอบ 72 พรรษา

174

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิด นิทรรศการศิลปกรรมเฉลิมพระเกียรติ ใต้ร่มพระบารมีองค์จักรีมหาวชิราลงกรณ (Under the Gracious of HM.King Maha Vajiralongkorn) “บวร 10 ”

18 กรกฎาคม 2567 เนื่องในวโรกาสมหามงคล ๗๒ พรรษา พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ชมรมพุทธศิลป์ศิมาลัยทรงธรรม วัดศิมาลัยทรงธรรม กลุ่มศิลปาศรี ร่วมกับ กระทรวงวัฒนธรรม จัดแสดง นิทรรศการศิลปกรรมเฉลิมพระเกียรติ ใต้ร่มพระบารมีองค์จักรีมหาวชิราลงกรณ (Under the Gracious of HM.King Maha Vajiralongkorn) “บวร 10 ” โดยได้รับเกียรติจาก ดร.ลาลีวรรณ กาญจนจารี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดงาน โดยมี นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย อาจารย์คฑา ชินบัญชร นักพยากรณ์ชื่อดัง พระครูภาวนาธรรมจารย์ เจ้าอาวาสวัดศิมาลัยทรงธรรม มาร่วมชมนิทรรศการด้วย ณ โถงชั้น1 อาคารไปรษณีย์กลาง บางรัก กรุงเทพฯ

ภายในงานได้จัดแสดงผลงานศิลปะเฉลิมพระเกียรติสืบสานงานศิลป์ 2 แผ่นดิน ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ครั้งแรกที่เป็นการรวมผลงานที่ทรงคุณค่าของศิลปินแห่งชาติ 28 ศิลปินร่วมสมัยชั้นนำ และ 99 ผลงานของผู้ชนะการแข่งขัน จิตรกรรมนักเรียนบนพัดจีบกล้า 9 ยั่งยืน จาก 10 สถาบันระดับมัธยมศึกษาชั้นนำ ในรูปแบบประติมากรรมและจิตรกรรมสุดงดงามอลังการ รวมถึงการนำผลงานแอนิเมชั่น 3มิติ Digital Transform มานำเสนอเรื่องราวพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ พระอัจฉริยภาพ สร้างการรับรู้แก่ประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า พร้อมกิจกรรมเวิร์คช็อปตอกลาย “บวร 10” อนุรักษ์ สืบสานศิลปะการตอกหนังไทย เฉพาะวันเสาร์ที่ 20 ก.ค และวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ค. ที่จะพาทุกคนไปสัมผัสประสบการณ์การเป็นศิลปิน

นายนิวัต มหาบุณย์ รองประธานชมรมพุทธศิลป์ศิมาลัยทรงธรรมและประธานกลุ่มศิลปาศรี กล่าวว่า ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีต่อองค์กรศาสนาพุทธและศิลปินทุกหมู่เหล่า ชมรมพุทธศิลป์ศิมาลัยทรงธรรม วัดศิมาลัยทรงธรรม กลุ่มศิลปาศรี และกระทรวงวัฒนธรรม ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติ รวมถึงพระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรีทุกพระองค์ให้ปรากฏ และเป็นที่รับรู้แก่ประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า

“เรามีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะสร้างสรรค์งานศิลปะเพื่อเทิดทูนพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสถาบันกษัตริย์ของปวงชนชาวไทยมาโดยตลอด โดยนิทรรศการนี้ได้นำเสนอผลงานศิลปะแห่งแรงบันดาลใจอันล้ำค่าจากศิลปินแห่งชาติ ศิลปินชั้นเยี่ยมสาขาจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ ที่ได้สร้างชื่อเสียงในระดับชาติและระดับสากล โดยมีผลงานศิลปะที่ทรงคุณค่าของศิลปินแห่งชาติ เช่น ศ.วิชัย สิทธิรัตน์, ศ.ปรีชา เถาทอง, อ.ช่วง มูลพินิจ เป็นต้น รวมถึงศิลปินชั้นนำ อาทิ อ.ชลิต นาคพะวัน เป็นต้น นับว่าเป็นครั้งแรกของการรวบรวมผลงานที่ทรงคุณค่าไว้มากมาย จึงไม่ควรพลาดที่จะมาร่วมชม” นายนิวัต เผย

ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมชมนิทรรศการอันทรงคุณค่า ชื่นชมความงดงามของพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวและพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่จะหลอมรวมความรักและศรัทธาของคนทั้งประเทศเป็นหนึ่งเดียวใน นิทรรศการศิลปกรรมเฉลิมพระเกียรติ ใต้ร่มพระบารมีองค์จักรีมหาวชิราลงกรณ (Under the Gracious of HM.King Maha Vajiralongkorn) “บวร 10″ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ได้ระหว่างวันที่ 18-24 กรกฎาคม 2567 เวลา 08.00 – 20.00 น. ณ โถงชั้น 1อาคารไปรษณีย์กลาง บางรัก กรุงเทพฯ ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.silapasri.com

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์ #บวร10 #ในหลวง