“เลขาฯป.ป.ส.”เดินหน้าแก้ปัญหายาเสพติดมั่นใจผลงานเข้าเป้าฯเน้นคุณภาพ สร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน จ่อเล็งอีก 52 จว.

129

พล.ต.ท. ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการติดตามเร่งรัดการบำบัดรักษา ฟื้นฟูสภาพทางสังคม ป้องกัน และปราบปรามยาเสพติด (ศปก.ครส.) ครั้งที่ 5/2567 ณ ห้องประชุมชิดชัย วรรณสถิตย์ สำนักงาน ป.ป.ส. โดยมี โดยมีนาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พลเอก สุนัย ประภูชะเนย์ เข้าร่วมในฐานะที่ปรึกษา และคณะกรรมการฯ อาทิ พล.ต.ท. คีรีศักดิ์ ตันตินวะชัย ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด นายณัฐวัสส์ วิริยานภาภรณ์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย นายภาคี ทรัพย์พิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการ บำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ฯ รวมถึงผู้ว่าราชการจังหวัดจาก 25 จังหวัด ในพื้นที่เร่งด่วน เข้าร่วมการประชุมพร้อมหน่วยงานภาคี ผ่านระบบการประชุมออนไลน์ เพื่อเร่งรัดแก้ไขปัญหายาเสพติด ในพื้นที่ 25 จังหวัดให้บรรลุเป้าหมาย และจะขยายเพิ่มเพิ่มอีก 52 จังหวัด

การประชุมครั้งนี้ พล.ต.ท. ภาณุรัตน์ ได้กล่าวถึงผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการฯ ในพื้นที่ 25 จังหวัดนำร่อง หลังจากที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยนายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปเยี่ยมชมโครงการ “ท่าวังผาโมเดล” จังหวัดน่าน ซึ่งเป็นต้นแบบการบูรณาการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างครบวงจร และยังได้เดินทางไปเยี่ยมชมโครงการ ณ ตำบลอุ่มเม้า อำเภอธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นต้นแบบการบูรณาการจัดการปัญหายาเสพติด รวมถึงได้ติดตามประเด็นยาเสพติด ณ อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ และเน้นย้ำถึงความสำคัญของการดูแลผู้เสพหลังการบำบัดรักษา เพื่อป้องกันไม่ให้กลับไปเสพซ้ำ นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้เยี่ยมชม “บ้านซับหวาย” จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นหมู่บ้านต้นแบบในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยภาคประชาชนและเป็นหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน นอกจากนี้ยังได้หารือทางโทรศัพท์ร่วมกับนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว เพื่อเน้นย้ำถึงความร่วมมือในการแก้ไขปัญหา ยาเสพติดในพื้นที่ชายแดน

สำหรับผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการฯ ในพื้นที่ 25 จังหวัดนำร่อง พบว่า หลายด้านบรรลุเป้าหมายตามตัวชี้วัดแล้ว อาทิ

  • การปราบปราม: สามารถดำเนินคดีผู้กระทำความผิดฐานความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด
    ได้ถึง 74.73% ยึดอายัดทรัพย์สินได้กว่า 609 ล้านบาท คิดเป็น 84.36% ของเป้าหมาย และ
    การดำเนินการต่อเครือข่ายยาเสพติดรายสำคัญ ดำเนินการแล้ว คิดเป็น 57.93% ของเป้าหมาย
  • การบำบัดรักษา: สามารถนำผู้เข้าสู่กระบวนการบำบัดได้กว่า 94% และมีผู้ป่วยสะสมเข้ารับ
    การบำบัดในรูปแบบ CBTx ชุมชนล้อมรักษ์ จำนวนกว่า 17,991 คน โดยมีอำเภอที่ดำเนินการ CBTx แล้วอย่างเป็นรูปธรรมกว่า 80%
  • การป้องกัน: ดำเนินการจัดระเบียบสังคมในสถานบันเทิง สถานบริการ และสถานประกอบการคล้ายสถานบันเทิง เกินกว่า 94% และ 87% ตามลำดับ และดำเนินการป้องกันยาเสพติดในพื้นที่รอบสถานศึกษาแล้วกว่า 93%

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้นำเสนอ “บ้านซับหวาย” หมู่บ้านต้นแบบในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด และการดำเนินงานกองทุนแม่ของแผ่นดิน โดยภาคประชาชนของจังหวัดนครราชสีมา และ “ร้อยเอ็ดโมเดล” ต้นแบบการบูรณาการจัดการปัญหายาเสพติดของจังหวัดร้อยเอ็ด มาเป็นกรณีศึกษา เพื่อให้จังหวัดต่างๆ นำไปประยุกต์ใช้ตามบริบทในพื้นที่ และเชื่อมั่นว่า การดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการฯ จะช่วยแก้ไขปัญหายาเสพติดให้ลดลงอย่างเป็นรูปธรรม นำไปสู่สังคมไทยที่ปลอดภัยและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน พล.ต.ท. ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. ย้ำถึงความสำคัญของ การทำงานเชิงคุณภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ทุกหน่วยงานไม่เพียงมุ่งเน้นผลงานเชิงปริมาณ แต่ต้องลงลึกในรายละเอียด ติดตามผลการบำบัดรักษาในแต่ละรายอย่างใกล้ชิด ประเมินผลอย่างต่อเนื่อง และทำให้ประชาชนเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนในระดับพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจในการทำงานของภาครัฐอย่างแท้จริง

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์ #ข่าวอาชญากรรมวันนี้