“ทวี”เผย“ทักษิณ”ได้ประกันตัวคดี ม.112 เป็นดุลพินิจอิสระของศาล

97

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เผย “ทักษิณ” ได้ประกันตัวคดี ม.112 เป็นดุลพินิจอิสระของศาล ชี้ ส่วนใหญ่ล้วนได้ประกัน หากไม่มีพฤติการณ์กระทำผิดเงื่อนไขการประกันตัว

วันที่ 19​ มิ.ย.67​ ที่ สำนักงาน ป.ป.ส. (ดินแดง) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับการประกันตัวชั่วคราวในคดีมาตรา 112 และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากศาลอาญา ว่า การได้รับการประกันตัวถือเป็นเรื่องปกติ เพราะต้องบอกว่าประเทศไทยมีรัฐธรรมนูญที่คุ้มครองไว้ หลักการ คือ ต้องให้ประกันไว้ก่อน ส่วนเหตุที่จะไม่ให้ประกันจะต้องเป็นเหตุพิเศษจริง ๆ เช่น การที่ไม่อนุญาตให้หลบหนีหรือไปก่อเหตุร้ายอื่น ๆ ดังนั้น ส่วนใหญ่ศาลก็ให้ประกัน

นอกจากนี้ ในเรื่องของนักกิจกรรมทางการเมืองที่ได้มีการยื่นขอประกันตัวในคดี ม.112 เช่นเดียวกันนั้น ตนได้พูดคุยกับอัยการ ทราบว่ากรณีคดี ม.112 ส่วนใหญ่ศาลจะให้ประกันจำนวนมาก แต่เป็นรายเฉพาะเท่านั้น ส่วนถ้าศาลจะไม่ให้ประกันตัวชั่วคราว ทางอัยการระบุว่าเหตุที่ไม่ให้ประกันมักจะเป็นเรื่องเฉพาะตัว เช่น ศาลเคยให้ประกันตัวชั่วคราวไปแล้ว แต่ก็ยังมีการกระทำความผิดซ้ำ ตามที่ศาลห้าม แต่คงไม่สามารถเอารายละเอียดของเรื่องหนึ่งไปเปรียบเทียบกับอีกเรื่องได้ เพราะดุลพินิจของศาลเป็นดุลพินิจอิสระ ทั้งนี้ อีกทั้งข้อมูลจากราชทัณฑ์ หรือข้อมูลจากรายคดี ส่วนใหญ่คดี ม.112 จะได้ประกันชั่วคราว น้อยมากที่จะไม่ได้ประกัน เช่น กรณีของ น.ส.ทานตะวัน (นักกิจกรรมทางการเมือง) ก็เพิ่งได้รับการประกันตัวไป

เมื่อถามว่าสำหรับระยะเวลาการพ้นโทษ หรือครบกำหนดการพักโทษ ณ บ้านจันทร์ส่องหล้า ของนายทักษิณ ชินวัตร ระยะเวลา 6 เดือน จะสิ้นสุดในวันที่ 18 ส.ค.67 นี้หรือไม่นั้น พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า คดีใหม่ที่นายทักษิณ ถูกสั่งฟ้องนั้นจะไม่เกี่ยวข้องกับคดีเก่า ในหลักการคดีอาญา ตราบใดที่ศาลยังไม่มีการตัดสินพิพากษาจนถึงที่สุด ก็ถือว่าผู้นั้นยังเป็นผู้บริสุทธิ์ ดังนั้น การพักโทษจะยังคงอยู่ในไทม์ไลน์ หากไปทำผิดเงื่อนไข ก็จะมีคณะกรรมการพักการลงโทษ ในแต่ละเดือน ซึ่งจะรายงานผลมา แต่ยืนยันว่าตอนนี้อดีตนายกฯ ยังไม่ได้มีการกระทำผิดเงื่อนไขคุมประพฤติ

เมื่อถามอีกว่ามีการคาดการณ์ในกรณีวันมหามงคลประจำปีของประเทศไทย ซึ่งอาจจะมีการพระราชทานอภัยโทษหมู่ ประกาศลงพระราชกฤษฎีกา นายทักษิณ จะมีเงื่อนไขเข้าเกณฑ์หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี แจงว่า เราไม่ได้คาดการณ์ เป็นเรื่องที่พระองค์จะมีพระเมตตากรุณา มันเป็นคนละส่วนกัน ทั้งนี้ หากแนบท้ายพระราชกฤษฎีกามีการระบุรายละเอียดแล้วเข้าเงื่อนไขคุณสมบัติของนายทักษิณนั้น ตนมองว่ายังไม่มีพระราชกฤษฎีกาลงมา ก็อย่าเพิ่งไปกล่าวถึงเลย

รมว.ยธ. โต้ “หมอวรงค์” โพสต์พาดพิงถุงขนม 2,000 ล้านที่ฮ่องกง ยันพูดตามหลักการต้องมีหลักฐาน

จากกรณีเฟซบุ๊ก “วรงค์ เดชกิจวิกรม – Warong Dechgitvigrom” โพสต์พาดพิง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ออกมาตำหนิว่าจะรับผิดชอบอย่างไร ต่อเรื่องถุงขนม 2,000 ล้านที่ฮ่องกง เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม แต่มาเดือดร้อนทำไม ส่วนเรื่องที่นายทักษิณได้ประกันตัว ผมเคารพในกระบวนการยุติธรรม แต่การให้ปล่อยตัวชั่วคราว ส่วนหนึ่งอัยการไม่คัดค้านการประกันตัว คุณควรจะต้องไปถามอัยการ ไม่ใช่มาถามผม และถามกลับว่ากรณีปล่อยให้ นายทักษิณ ชินวัตร อยู่โรงพยาบาลนานถึง 6 เดือนโดยไม่ติดคุกเลย ที่เลวร้ายได้รับการพักโทษ ทั้งๆ ที่ช่วยเหลือตัวเองได้ดี คุณจะรับผิดชอบอย่างไร เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.67

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงประเด็นดังกล่าว ว่า ตนยังไม่เห็นข่าวและไม่ได้พาดพิง นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม เพียงแต่พูดในเชิงหลักการกระบวนการยุติธรรมของบุคคลทั่วไปว่าต้องมีพยานหลักฐาน เพราะหน่วยงานกระทรวงยุติธรรม ศาล ตุลาการ หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว ทุกท่านเป็นผู้มีเกียรติ ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และหากมีการด้อยค่าทำลายเพื่อทำให้คนภายนอกเข้าใจผิด ดูหมิ่นเกลียดชังซึ่งไม่ควรมี

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ในอดีตสมัยตนยังเป็นพนักงานสอบสวน มีข้าราชการตุลาการหรืออัยการมาแจ้งความดำเนินคดีเยอะมาก เพราะพนักงานอัยการ ศาล เราถือว่าเป็นวิชาชีพ ต้องมีความยุติธรรม มีศีลธรรม จรรยาบรรณไม่ได้เป็นอาชีพที่หากำไร และการไปพาดพิงโดยบุคคลนั้นไม่มีสิทธิออกมาตอบโต้ ทุกคนก็มีสิทธิใช้ช่องทางตามกฎหมาย แต่ยืนยันไม่ได้ตอบโต้นายแพทย์วรงค์ เพียงการออกมาพูดต้องมีความรับผิดชอบ

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์ #ทักษิณชินวัตร #ทวีสอดส่อง