หน้าแรกอุบัติเหตุ-ภัยพิบัติกรมปศุสัตว์ส่งทีมช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงที่รอดชีวิตจากเหยื่อเพลิงไหม้

กรมปศุสัตว์ส่งทีมช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงที่รอดชีวิตจากเหยื่อเพลิงไหม้

กรมปศุสัตว์ส่งทีมช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงที่รอดชีวิตจากเหยื่อเพลิงไหม้จากเหตุการณ์เพลิงไหม้ภายในตลาดศรีสมรัตน์ โซนสัตว์เลี้ยง เขตจตุจักร

เมื่อช่วงเช้ามืดวันที่ 11 มิ.ย. สร้างความเสียหายทั้งชีวิตสัตว์และทรัพย์สินให้กับร้านจำหน่ายสัตว์เลี้ยงเป็นจำนวนมาก อธิบดีกรมปศุสัตว์มีความห่วงใยในชีวิตและสวัสดิภาพของสัตว์เลี้ยง จึงส่งเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์กรมปศุสัตว์ลงพื้นที่ เพื่อให้ความช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงที่รอดชีวิตจากเพลิงไหม้ น.สพ.สมชวน รัตนมังคลานนท์

อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า จากเหตุเพลิงไหม้โซนขายสัตว์เลี้ยง ลานเร่ ของตลาดศรีสมรัตน์ บริเวณตลาดนัดจตุจักร เมื่อเช้ามืดวันที่ 11 มิ.ย. จึงให้กองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ ร่วมกับสำนักปศุสัตว์พื้นที่กรุงเทพมหานคร จัดทีมเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ พร้อมด้วยรถพยาบาลสัตว์ฉุกเฉินเคลื่อนที่ เข้าให้การช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์เพลิงไหม้โดยเร่งด่วน ซึ่งทีมสัตวแพทย์ของกรมปศุสัตว์ไม่สามารถเข้าไปในอาคารเกิดเหตุได้เนื่องจากอาคารอาจถล่มได้ จึงสังเกตุจากด้านนอกอาคารโดยรอบ พบซากสัตว์เลี้ยงที่เสียชีวิตจากการถูกไฟคลอก คาดส่วนหนึ่งน่าจะสำลักควันไฟ ขาดอากาศหายใจ และอวัยวะภายในเสียหายจากความร้อน เนื่องจากสูดไอความร้อนเข้าไปในปอด เบื้องต้นคาดว่าสัตว์เลี้ยงที่อยู่ในแต่ละร้านภายในอาคารเสียชีวิตทั้งหมด อย่างไรก็ตาม เมื่อค้นหาบริเวณโดยรอบอาคารที่เกิดเหตุ และพื้นที่ใกล้เคียงแล้ว พบมีสัตว์เลี้ยงจำนวนหนึ่งที่รอดชีวิตจากการที่ได้รับความช่วยเหลือนำออกมาจากร้านค้าได้ทัน ประกอบด้วย ไก่พื้นเมืองและไก่สวยงาม สัตว์เลื้อยคลานจำพวกงู และ สัตว์แปลก สัตว์หายาก หรือสัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษ (exotic pet)

สำหรับในส่วนของไก่พื้นเมืองและไก่สวยงามนั้น ทีมสัตวแพทย์ได้ทำการเคลื่อนย้ายเข้าที่ร่มเพื่อหลบแดด ตรวจสุขภาพเบื้องต้น ให้วิตามินแร่ธาตุผสมน้ำให้กิน และนำไก่ที่แสดงอาการป่วยหนักไปรักษาเบื้องต้นด้วยการให้ออกซิเจน และเวชภัณฑ์บนรถพยาบาลสัตว์เคลื่อนที่ฉุกเฉินก่อนเคลื่อนย้ายไก่ พร้อมตะกวดซาวันน่า และเบียดดราก้อน ซึ่งเป็นสัตว์ exotic pet ไปรักษาต่อที่หน่วยสัตว์พิเศษ โรงพยาบาลสัตว์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นอกจากสัตว์เลี้ยงของผู้ค้าในตลาดนัด ทีมสัตวแพทย์ยังพบแมวจรจำนวนหนึ่งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงจุดเกิดเหตุที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ ซึ่งผู้ค้าสัตว์เลี้ยงในตลาดนัดได้ให้ความช่วยเหลือไว้

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ และยังไม่แสดงอาการป่วย เจ้าของสัตว์เลี้ยงควรเฝ้าระวังสุขภาพประมาณ 7-10 วัน เพราะผลกระทบจากควันไฟและความร้อนอาจแสดงออกมาภายหลังได้ ถ้าสัตว์เริ่มทยอยป่วยให้พาส่งสัตวแพทย์ทันที หรือติดต่อไปที่ กองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ กรมปศุสัตว์ เบอร์โทรศัพท์ 02 653 4444 ต่อ 4191-2 เพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป

#Thaitabloid#สำนักข่าวไทยแทบลอยด์#กรมปศุสัตว์

RELATED ARTICLES
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img