กรมพัฒนาที่ดิน เปิด “ศูนย์ชีวภาพชุมชนต้นแบบ”

262

ต้นแบบศูนย์กลางการเรียนรู้การจัดการดินด้วยเทคโนโลยีชีวภาพ กรมพัฒนาที่ดิน เปิด “ศูนย์ชีวภาพชุมชนต้นแบบ” มุ่งถ่ายทอดเทคโนโลยีชีวภาพทางดินผสานภูมิปัญญาท้องถิ่นยกระดับการเกษตรในชุมชน ตั้งเป้าขยายครอบคลุมทั่วประเทศ

นายอนุวัชร โพธินาม รองอธิบดีกรมพัฒนาที่ดินด้านปฏิบัติการ เป็นประธานเปิด“ศูนย์ชีวภาพชุมชน”จ.อุบลราชธานี โดยมี นายอธิวัฒน์ สิทธิภิญญาพัฒน์ ผอ.กองเทคโนโลยีชีวภาพทางดิน นายสุทธิดล วงษ์จันฬา ผอ.สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 4 นายจำเริญ นาคคง ผอ.กองวิจัยและพัฒนาการจัดที่ดิน ผู้และข้าราชการในสังกัดกรมพัฒนาที่ดิน เกษตรกร หมอดินอาสา ประชาชน และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ ศูนย์ชีวภาพชุมชนต้นแบบ สถานีพัฒนาที่ดินอุบลราชธานี อ.สว่างวีระวงศ์ จ.อุบลราชธานี

นายอนุวัชร เปิดเผยว่า กรมพัฒนาที่ดินได้จัดตั้ง ศูนย์ชีวภาพชุมชน (Community Biological Center : CBC LDD) จ.อุบลราชธานี เพื่อเป็นศูนย์ศึกษา แลกเปลี่ยน เรียนรู้ ถ่ายทอดการใช้จุลินทรีย์เพื่อการเกษตรให้กับเกษตรกรในระดับชุมชนท้องถิ่น เป็นต้นแบบให้เกิดความตระหนักในการสงวนรักษา การใช้ประโยชน์จากจุลินทรีย์และความหลากหลายทางชีวภาพ ซึ่งเป็นกลไกเชื่อมโยงระบบนิเวศ ส่งผลถึงการเจริญเติบโตและการให้ผลผลิตพืช สอดคล้องกับแนวคิดโมเดลเศรษฐกิจ BCG โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจชีวภาพ นอกจากนี้ ยังส่งเสริมการสร้างและให้ความรู้ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมของกรมพัฒนาที่ดิน นำไปประยุกต์ใช้ในการผลิต ขยาย และใช้จุลินทรีย์ปรับปรุงบำรุงดิน เพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของดิน รักษาสิ่งแวดล้อมและการจัดการอินทรียวัตถุจากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เกษตรกรสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์จุลินทรีย์ พด. ของกรมพัฒนาที่ดิน และใช้ผลิตภัณฑ์จุลินทรีย์ท้องถิ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจะมีการจัดตั้ง “1 จังหวัด 1 ศูนย์ชีวภาพชุมชน” ให้ครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศ

การจัดตั้งศูนย์ชีวภาพชุมชนแห่งนี้ นับเป็นก้าวสำคัญในการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีชีวภาพ ในการเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร นำไปสู่กระบวนการผลิตที่ปลอดภัย ได้อาหารที่มีคุณภาพ พี่น้องเกษตรกรไทยมีรายได้เพิ่มมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีสุขอนามัยที่สมบูรณ์ เกิดความมั่นคงทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม ภายในงานมีการนำเสนอผลงานเครือข่ายศูนย์ศูนย์ชีวภาพชุมชน ความเข้มแข็งของฐานรากสู่การพึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน ประกอบด้วย การจัดการและการใช้ประโยชน์จุลินทรีย์บนฐานความหลากหลายทางชีวภาพ บ้านจุลินทรีย์ แหล่งพลังงานจุลินทรีย์และการกักเก็บคาร์บอนในดิน ทุกสรรพสิ่ง ต่างเกื้อกูล เกื้อหนุน ซึ่งกันและกัน (BCG Ecosystem) และสุขภาพหนึ่งเดียว One Health.

#Thaitabloid#สำนักข่าวไทยแทบลอยด์