‘รมช.อรรถกร’ชวนคนไทยดื่มนมฉลองวันดื่มนมโลก

275

‘รมช.อรรถกร’ชวนคนไทยดื่มนมฉลองวันดื่มนมโลก

เมื่อวันที่ 31 พ.ค. นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรฯเป็นประธานพิธีเปิดงาน “วันดื่มนมโลก ปี 2567“ ณ บริเวณลานอเนกประสงค์ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ อาคาร B ซึ่งองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือ FAO ได้กำหนดให้วันที่ 1 มิ.ย.ของทุกปี เป็น “วันดื่มนมโลก” หรือ “World Milk Day” เพื่อให้ประเทศและองค์กรต่างๆ ให้ความสำคัญและร่วมกันจัดกิจกรรมรณรงค์บริโภคนม โดยในปีนี้จัดภายใต้แนวคิด “สร้างความสุข เสริมภูมิคุ้มกัน ดื่มนมทุกวัน ดื่มได้ทุกวัย บริโภคนมได้หลากหลายเมนู” เพื่อรณรงค์การบริโภคนมในสังคมไทย มุ่งสร้างความเข้าใจและการรับรู้ในวงกว้าง อีกทั้งเป็นการช่วยให้เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมไทยมีความมั่นคงด้านอาชีพการเลี้ยงโคนมและผลิตน้ำนมคุณภาพดีให้คนไทยได้ดื่มมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง

ขณะที่สถานการณ์การบริโภคผลิตภัณฑ์นมในประเทศไทย พบมีอัตราการบริโภคนมพร้อมดื่มภายในประเทศประมาณ 18 ลิตร/คน/ปี ถ้ารวมผลิตภัณฑ์นมนำเข้าจะอยู่ที่ 22 ลิตร/คน/ปี ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยทั้งโลกสัมพันธ์กับภาวะโภชนาการของเด็กไทย ที่มีส่วนสูงสมส่วนยังไม่ถึงค่าเป้าหมาย กระทรวงเกษตรฯ โดยคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นมจึงได้ตั้งเป้าหมายในการส่งเสริมการบริโภคนมของคนไทยให้เพิ่มขึ้น จากเดิม 18 ลิตร/คน/ปี เป็น 25 ลิตร/คน/ปี ภายในปี 70 พร้อมทั้งสร้างการรับรู้และการสร้างช่องทางการเข้าถึงนม เพื่อให้ผู้บริโภคได้ดื่มนมและรับประทานผลิตภัณฑ์นมมากขึ้น

“วันดื่มนมโลก เป็นการบูรณาการของภาคส่วนในอุตสาหกรรมนมอย่างครบวงจร โดยนําผลผลิตและผลิตภัณฑ์นมใหม่ๆ มาแสดงให้ประชาชนได้รับความรู้ และมีทัศนคติการดื่มนมที่ถูกต้อง เพื่อกระตุ้นให้คนไทยหันมาดื่มนม เน้นการสร้างนิสัยรักการดื่มนมในทุกเพศทุกวัย เพราะหากประชาชนมีความรู้ความเข้าใจในการดื่มนม ก็จะเลือกบริโภคนมให้มากขึ้น ส่งผลให้มีสุขภาพแข็งแรง ภาคอุตสาหกรรมนมเข้มแข็ง เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมผลิตน้ํานม คุณภาพชีวิตดีขึ้น มีรายได้ที่มั่นคง สร้างความมั่นคงทางอาหารของประเทศ“ รมช.อรรถกร กล่าว

สำหรับกิจกรรม “วันดื่มนมโลก”ในวันนี้ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคีเครือข่าย โอกาสนี้ รมช.อรรถกร ชักชวนผู้ร่วมงานร่วมกันกล่าวคำขวัญเชิญชวนการดื่มนม ปี 67 “สร้างความสุข เสริมภูมิคุ้มกัน ดื่มนมทุกวัน ดื่มได้ทุกวัย บริโภคนมได้หลากหลายเมนู” พร้อมยกนมดื่มพร้อมกัน เพื่อเป็นการประกาศเจตนารมณ์ในการส่งเสริมการดื่มนมให้กับประชาชนชาวไทย นอกจากนี้ ภายในงานยังได้จัดกิจกรรม นิทรรศการและการออกร้านมากมาย นิทรรศการดื่มนมโลก, Workshop สาธิตการแปรรูปผลิตภัณฑ์นม, Milk Talkโดย นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ และผู้ประกอบการด้านนม เป็นต้น.

#Thaitabloid#สำนักข่าวไทยแทบลอยด์#วันดื่มนมโลก