ป.ป.ส. มอบ โบราณวัตถุ 33 รายการ จากการยึดทรัพย์นักค้ายาเสพติดแก่กรมศิลปากร

302

ป.ป.ส. มอบ โบราณวัตถุ 33 รายการ จากการยึดทรัพย์นักค้ายาเสพติด คืนเป็นสมบัติชาติ แก่กรมศิลปากร

วันที่ 30 พฤษภาคม 2567 พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. เป็นประธานส่งมอบพระพุทธรูป และโบราณวัตถุให้แก่กรมศิลปากร โดยมีนายเจษฎา ชีวะวิชวาลกุล รองอธิบดีกรมศิลปากรเป็นผู้รับมอบ และมี นายมานะ ศิริพิทยาวัฒน์ รองเลขาธิการ ป.ป.ส. และ นางสาวเด่นดาว ศิลปานนท์ ภัณฑารักษ์เชี่ยวชาญ (ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านโบราณวัตถุ) ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ คลังกลางพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ
ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวว่า พระพุทธรูปและโบราณโบราณวัตถุ ที่ส่งมอบในครั้งนี้ สืบเนื่องจากการจับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติดรายหนึ่ง โดยมีการยึดทรัพย์สินเป็นพระพุทธรูปและโบราณวัตถุหลายรายการ และได้มีคำพิพากษาถึงที่สุดให้ริบทรัพย์สินให้ตกเป็นของกองทุนป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด ตามพระราชบัญญัติมาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด พ.ศ. 2534

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวว่า ด้วยทรัพย์สินในคดีดังกล่าวมีลักษณะเป็นพระพุทธรูปโบราณ จึงได้ประสานกรมศิลปากรที่มีความเชี่ยวชาญเข้าตรวจสอบและพบว่า เป็นพระพุทธรูปและวัตถุโบราณ จำนวน 33 รายการ ตามนิยามที่กำหนดในพระราชบัญญัติโบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 ซึ่งตามมาตรา 25 กำหนดให้โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ ที่เป็นทรัพย์สินของแผ่นดิน ต้องนำมาเก็บรักษาไว้ในพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ จึงได้ประสานกรมศิลปากรส่งมอบเพื่อประโยชน์และให้เป็นสมบัติของชาติต่อไป

ด้านนายเจษฎา ชีวะวิชวาลกุล รองอธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า ขอขอบคุณการทำงานของสำนักงาน ป.ป.ส. ที่ให้ความสำคัญในความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่นในกรณีนี้เมื่อมีการตรวจยึดของกลางทรัพย์สินประเภทโบราณวัตถุจากผู้กระทำผิดในคดียาเสพติด คณะอุนกรรมการกองทุนฯตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของโบราณวัตถุที่มีฐานะเป็นทรัพย์ของแผ่นดิน สมควรมอบให้กรมศิลปากรในฐานะที่เป็นองค์กรภาครัฐที่มีหน้าที่หลักในการปกป้อง คุ้มครองและอนุรักษ์โบราณวัตถุที่ล้ำค่าของชาติ

นายเจษฎา กล่าวว่า โบราณวัตถุทั้ง 33 รายการที่ สำนักงาน ป.ป.ส. ส่งมอบให้กรมศิลปากร จะถูกเก็บรักษา อนุรักษ์ให้คงอยู่ในสภาพที่ดี รักษาความปลอดภัยอย่างมั่นคง ณ คลังกลางพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จังหวัดปทุมธานี และจะนำไปใช้ประโยชนืในการศึกษา ค้นคว้า วิจัยเกี่ยวกับรูปแบบศิลปกรรมและเทคโนโลยีการหล่อพระพุทธรูปโบราณ ต่อไป

โดยในช่วงท้าย พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. นายเจษฎา ชีวะวิชวาลกุล รองอธิบดีกรมศิลปากร ได้นำคณะสื่อมวลชนเยี่ยมชม พระพุทธรูป และโบราณวัตถุ และรับฟัง กระบวนงานของพิพิธภัณฑ์ ในการตรวจสอบ ประเมิน และการจัดเก็บโบราณวัตถุ

#Thaitabloid#สำนักข่าวไทยแทบลอยด์#ปปส.#กรมศิลปากร