ปาล์มน้ำมันราคาตก เกษตรกรร้องส.ส.ชุมพร ช่วยด่วน!!

667

ที่ศูนย์ประสานงาน ส.ส.วิชัย วันที่ 29 พฤษภาคม 2567 กลุ่มเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน อำเภอสวี จังหวัดชุมพร นำโดย นายวันชัย เกิดเขาทะลุ นำหนังสือเข้าร้องเรียนต่อนายวิชัย สุดสวาสดิ์ สมาชิกผู้แทนราษฎร ชุมพรเขต 1 พรรครวมไทยสร้างชาติเรื่องราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ ทำให้ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ราคาผลผลิตที่ได้รับไม่คุ้มกับต้นทุนการผลิต ขณะที่ตัวแทนบริษัทกลุ่มปาล์มธรรมชาติ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ประกอบการรับซื้อปาล์มน้ำมันในพื้นที่สะท้อนปัญหาในส่วนของผู้ประกอบการว่า ขณะนี้ผลผลิตมีมากกว่าปกติถึง 3 เท่า จนเกินกำลังการผลิตของทางโรงงาน

ทั้งนี้โรงงานรับซื้อปาล์มน้ำมันตามกำลังการผลิต ส่วนราคาที่ตกต่ำนั้นเป็นไปตามกลไกตลาดโลก เพราะผลผลิตปาล์มน้ำมันมีปริมาณมาก นอกจากนี้ยังมีการนำเขาปาล์มน้ำมันจากประเทศมาเลเซีย และอินโดนีเซีย และยังมีการนำเข้า น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันรำข้าว มากจากต่างประเทศ

ตัวแทนผู้ประกอบการรับซื้อปาล์มน้ำมันกล่าวว่า อยากให้ภาครัฐช่วยเหลือด้วยการลดการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศ เนื่องจากมีราคาที่ถูกกว่าส่งผลให้ราคาปาล์มน้ำมันในไทยตกต่ำ

ด้านนายวิชัย กล่าวว่า แม้จะอยู่ในช่วงที่สภาฯปิดสมัยการประชุม แต่ไม่นิ่งนอนใจ โดยได้ประสานไปยังรัฐมนตรีของพรรคคือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เบื้องต้นได้รับข้อมูลจากนายสุชาติ ชมกลิ่น รมช.พาณิชย์ ว่าตอนนี้ภาครัฐกำลังขับเคลื่อนและเร่งหาแนวทางเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างด่วนที่สุด

#Thaitabloid #ไทยแทบลอยด์ #พรรครวมไทยสร้างชาติ #วิชัยสุดสวาสดิ์ #ชุมพร #ราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ