Soft Power ด้านอาหาร 1 หมู่บ้าน 1 เชฟอาหารไทย

209

Soft Power ด้านอาหาร 1 หมู่บ้าน 1 เชฟอาหารไทย
“ศุภมาส” สวมชุดเชฟสำแดงฝีมือ “ผัดไอ้คุ่ย” เมนูอาหารเก่าแก่เมืองเพชร ส่งกลิ่นหอมตลบอบอวล “เชฟชุมพล แจ้งไพร” ชิมแล้วยกนิ้วให้ พร้อมเดินหน้าโครงการ 1 หมู่บ้าน 1 เชฟอาหารไทย จับ 6 หน่วยงาน MOU ใช้กลไกมหาวิทยาลัยทั่วประเทศสร้างเชฟตามอัตลักษณ์ของพื้นที่ ตั้งเป้าปี 67 ผลิตเชฟ 1 หมื่นคน เปิดหลักสูตรด้านอาหารเรียน 240 ชม. เน้นปฏิบัติ 80% ทฤษฎี 20%

น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) พร้อม นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ ปลัด อว. น.ส.สุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รมว.อว. ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัด อว. และคณะผู้บริหารกระทรวง อว. ลงพื้นที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี จ.เพชรบุรี ก่อนการประชุม ครม.สัญจร กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 2 (ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี สมุทรสาคร สมุทรสงคราม) เพื่อติดตามการดำเนินงานของกระทรวง พร้อมเป็นประธานสักขีพยานในพิธีลงนาม MOU “ร่วมดำเนินงาน Soft Power ด้านอาหาร 1 หมู่บ้าน 1 เชฟอาหารไทย” ระหว่าง 6 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวง อว. ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย สมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย ที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏและสถาบันวิทยาลัยชุมชน โดยมีปลัด อว. และเชฟชุมพล แจ้งไพร ร่วมเป็นสักขีพยาน

จากนั้นเชฟชุมพล ได้สวมผ้ากันเปื้อนพร้อมมอบหมอกเชฟ ให้ รมว.ศุภมาส ก่อนลงมือทำเมนู“ผัดไอ้คุ่ย” ซึ่งถือเป็นสำรับอาหารเก่าแก่ของเมืองเพชรบุรี จัดเป็นอาหารประเภทผัดที่มีรสชาติเผ็ดร้อน เพราะใช้เครื่องเทศหลากหลายชนิดในการปรุง โดยมีคณะผู้บริหารและผู้เข้าร่วมงานต่างส่งเสียงเชียร์ ซึ่งรมว.ศุภมาส ได้โชว์ฝีมือการทำอาหารโดยมีเชฟชุมพลเป็นพี่เลี้ยง กระทั้งอาหารส่งกลิ่นหอมฟุ้งไปทั่วบริเวณ ก่อนตักใส่จานอวดโฉมพร้อมเชิญชวนให้ผู้เข้าร่วมงานได้ชิม ซึ่งต่างชมว่าอร่อยมาก โดยเฉพาะเชฟชุมพลถึงกับยกนิ้วให้ สามารถสร้างรอยยิ้มให้กับ รมว.ศุภมาส พร้อมกล่าวว่า อว. พร้อมเดินหน้าโครงการ 1 หมู่บ้าน 1 เชฟอาหารไทย โดยจะใช้กลไกของมหาวิทยาลัยในสังกัด อว. ทั่วประเทศสร้างเชฟขึ้นมาตามอัตลักษณ์ของพื้นที่นั้นๆ เพราะมหาวิทยาลัยมีเครื่องมือ มีอุปกรณ์ มีห้องปฏิบัติการอาหารชั้นสูงได้มาตรฐานสากล มีบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญ มีงบประมาณ และขณะนี้ อว.ได้ร่วมกับเชฟชุมพล จัดทำหลักสูตรด้านอาหาร โดยจะเรียน 240 ชม. เน้นปฏิบัติ 80% เน้นทฤษฎี 20% ตั้งเป้าว่าในปี 67 จะผลิตเชฟได้ 1 หมื่นคน และในเชฟ 1 หมื่นคน จะต้องมีมากกว่า 5,000 คนได้งานทำ เพราะนี่คือโครงการเรือธงของ Soft Power ประเทศไทย
ด้านเชฟชุมพล เปิดเผยว่า อว.จะเป็นกระทรวงหลักในการดำเนินโครงการ 1 หมู่บ้าน 1 เชฟอาหารไทย และในปี 70 จะมีเชฟ 2.5-2.8 หมื่นคน โดย อว.จะนำเรื่องหลักสูตรอาหารที่มีมาตรฐานสู่ชุมชน เพราะการทำอาหารให้อร่อยจะต้องมีหลักสูตรที่มีมาตรฐาน ที่สำคัญเรื่องการทำอาหารคนไทยไม่เป็นรองใคร และขณะนี้ประเทศไทยเป็น Top 3 ด้านอาหารของโลก ซึ่งโครงการ 1 หมู่บ้าน 1 เซฟอาหารไทย จะเริ่มในช่วงปลายเดือน ก.ค. ไปจนถึงสิ้นเดือน ก.ย.นี้.

#Thaitabloid#สำนักข่าวไทยแทบลอยด์#Soft Power ด้านอาหาร