ระทึก! ไฟไหม้ถังเก็บสารเคมี กลางนิคมฯมาบตาพุด

188

ไฟไหม้ถังเก็บสารเคมี กลางนิคมฯมาบตาพุด เสียงระเบิดดังต่อเนื่อง มีผู้บาดเจ็บ 4 ราย สั่งอพยพวุ่น

วันนี้ (9​ พ.ค. 67) เวลา 10.30​ น. ศูนย์เฝ้าระวังและควบคุมคุณภาพสิ่งแวดล้อม หรือ EMCC นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยอง รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้ ถังเก็บสาร Pyrolysis gasoline (แก๊สโซลีน) ถนนไอ-แปด ทางเรือมาบตาพุด ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง จึงแจ้ง กนอ.มาบตาพุด พร้อมแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มาบตาพุด เดินทางไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบควันไฟดำพุ่งขึ้นทั่วทัองฟ้า โดยมีเปลวไฟลุกไหม้บนถังสารโซลีนขนาดใหญ่ กำลังลุกไหม้อย่างรุนแรง เบื้องต้นมีผู้บาดเจ็บ 1 ราย ได้นำตัวส่ง รพ.กรุงเทพ-ระยอง โดยมีการอพยพผู้ที่อยู่ภายในจุดเกิดเหตุเพลิงไหม้ออกมาในจุดปลอดภัยแล้ว

ล่าสุดทีมดับเพลิงยังไม่สามารถดำเนินการดับไฟ ซึ่งเปลวไฟยังคงลุกไหม้อย่างรุนแรง เพราะมีเชื้อเพลิงเป็นสารอยู่ภายในถังขนาดใหญ่

ด้านชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้น ก่อนจะเกิดเพลิงไหม้ ต่างหวาดผวา เกรงว่าจะเกิดระเบิด ได้พากันหนีออกจากพื้นที่ หวั่นจะเกิดระเบิดขึ้นอีก

ต่อมาเวลาประมาณ 15.30 น.​ ความคืบหน้ากรณีถังเก็บสาร Pyrolysis gasoline(แก๊สโซลีน) ของบริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ภายในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง เกิดการระเบิดขึ้นเมื่อช่วงสายวันนี้ ก่อนที่จะมีการระเบิดระลอกที่ 2 ตามมาในช่วงบ่าย

ล่าสุด มีรายงานเข้ามาว่าไฟได้ลุกลามติดถังเก็บสารเคมีถังที่ 3 และเกิดการระเบิดแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้เร่งดำเนินการควบคุมไฟที่กำลังลุกไหม้อย่างหนัก เจ้าหน้าที่กำลังเฝ้าระวังถังที่ 4 ไม่ให้เกิดลุกลาม รวมทั้งเร่งอพยพประชาชนให้ออกไปยังที่ปลอดภัยโดยเร็วที่สุด และยังมีกลุ่มควันลอยไปทางมาบตาพุดและห้วยโป่ง แจ้งเตือนประชาชนให้ระวังตัวและเตรียมอพยพเพิ่มเติม

ด้าน นายธรรมศักดิ์ เศรษฐอุดม กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทปูนชิเมนต์ ไทย จำกัด (มหาชน) ได้มีหนังสือชี้เหตุการณ์ของบริษัทมาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด จังหวัดระยอง ว่า บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) (หรือ SCC) ขอเรียนให้ทราบว่า วันที่ 9 พฤษภาคม 2567 เวลาประมาณ 10.45 น. ได้เกิดกลุ่มควันบริเวณถังจัดเก็บสารประกอบไฮโดรคาร์บอน C9+ ของบริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด (หรือ MTT) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ SCC ตั้งอยู่ที่ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง นับแต่เกิดเหตุ MTT ได้เร่งระดมทีมเพื่อควบคุมสถานการณ์ในทันทีที่เกิดเหตุตามแผนรับมือเหตุฉุกเฉิน โดยได้ตัดแยกระบบและหยุดกิจกรรมต่าง ๆ ภายในโรงงานตามชั้นตอนความปลอดภัยจากเหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้ได้รับบาคเจ็บจำนวน 4 ราย ซึ่งได้นำส่งโรงพยาบาลและอยู่ในความดูแล ของแพทย์ ต่อมาได้รับแจ้งว่ามีพนักงานเสียชีวิต 1 ราย ขณะนี้อยู่ระหว่างควบคุมเหตุการณ์และประเมินความเสียหาย รวมทั้งการหาสาเหตุทั้งนี้ สารประกอบใฮโดรคารร์บอน C9+ เป็นผลิตภัณฑ์พลอยใต้ (by product) จากการผลิตสารตั้งต้น เพื่อผลิตเม็ดพลาสติก ที่อยู่ในถังจัดเก็นดังกล่าวใต้มีการแยกเบนซีน โทลูอีน มิกซ์โซลีน ออกหมดแล้ว ปัจจุบันสารนี้ใช้เป็นตัวทำละลายในอุตสาหกรรมต่างๆ (Solvent)

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์ #ไฟไหม้ถังสารเคมี #มาบตาพุด #ระยอง #ข่าวอาชญากรรมวันนี้