“ธรรมนัส”เล็งปราบปลาหมอคางดำเป็นวาระแห่งชาติ

479

“ธรรมนัส”เล็งปราบปลาหมอคางดำเป็นวาระแห่งชาติ

รมว.เกษตรฯนำทัพก.เกษตรฯ ลงพื้นที่จ.สมุทรสงคราม ประกาศการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาด“ปลาหมอคางดำ”เป็นวาระแห่งชาติ เร่งสำรวจความเสียหายเตรียมช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกร

     ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ กล่าวหลังลงพื้นที่จ.สมุทรสงคราม เพื่อติดตามแนวทางแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ และปัญหาภาคการประมง โดยมีนายอรรถกร ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรฯ นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และผู้บริหารในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าร่วม ณ วิทยาลัยการอาชีพอัมพวา จ.สมุทรสงคราม

ว่า ปัญหาการแพร่ระบาดปลาหมอคางดำเป็นปัญหาเรื้อรังมากว่า 18 ปี ซึ่งส่งผลกระทบกับพี่น้องในหลายจังหวัด ซึ่งได้สั่งการรมช.เกษตรฯ เป็นประธานในการแก้ปัญหา และจะนำเรื่องการแก้ไขปัญหาปลาหมอคางดำเป็นวาระแห่งชาติ ในส่วนของเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง หอย ปู ปลา ที่ได้รับผลกระทบได้มอบหมายกรมส่งเสริมการเกษตรสำรวจความเสียหาย และวางแผนการช่วยเหลือเยียวยา และจะจัดตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาทั้งชุดใหญ่และชุดจังหวัด โดยจะมีคณะกรรมการจากหลายภาคส่วนร่วมกันแก้ไขปัญหาและกำจัดปลาหมอคางดำอย่างเอาจริงเอาจัง และเป็นรูปธรรมมากที่สุด สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหาภาคประมงในด้านต่าง ๆ ต้องรับฟังความคิดเห็นพี่น้องเกษตรกรและผู้ประกอบการ เพื่อการแก้ไขปัญหาอย่างตรงจุดในรูปแบบการบูรณาการทั้งภาครัฐและเอกชน
ก.เกษตรฯ โดยกรมประมง มีนโยบายให้การแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดปลาหมอสีคงดำในพื้นที่สมุทรสงครามมาอย่างต่อเนื่อง

    “มาตรการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของปลาหมอสีคางดำ ดังนี้มาตรการที่ 1 การควบคุมและกำจัดปลาหมอสีคางดำในแหล่งน้ำทุกแห่งที่พบการแพร่ระบาด และพัฒนาเครื่องมือประมงที่มีประสิทธิภาพในการกำจัดปลาหมอสีคางดำ มาตรการที่ 2 กำจัดปลาหมอสีคางดำในแหล่งน้ำธรรมชาติ โดยการปล่อยปลาผู้ล่า 154,000 ตัวอย่างต่อเนื่องในปีนี้ มาตรการที่ 3 การนำปลาหมอสีคางดำที่กำจัดออกจากระบบนิเวศไปใช้ประโยชน์ ได้แก่ ส่งโรงงานเพื่อผลิตปลาป่น นำไปเป็นเหยื่อสำหรับเลี้ยงปลากะพงขาว และทำน้ำหมักชีวภาพ มาตรการที่ 4 การสำรวจและเฝ้าระวังการแพร่กระจายประชากรปลาหมอสีคางดำในพื้นที่เขตกันชน หน่วยงานกรมประมงลงพื้นที่สำรวจจังหวัดที่มีลำน้ำเชื่อมต่อกับจังหวัดที่มีการแพร่ระบาดเพื่อเป็นการเฝ้าระวังมาตรการที่ 5 สร้างความรู้ ความตระหนัก และการมีส่วนร่วมในการกำจัดปลาหมอสีคางดำ เพื่อป้องกันและพร้อมรับมือการแพร่ระบาด หาแนวทางป้องกันพร้อมทั้งส่งเสริมและกระตุ้นให้จับปลาหมอสีคางดำให้นำมาใช้ประโยชน์เพื่อสร้างรายได้ และมาตรการที่ 6 การติดตาม ประเมินผล และบริหารโครงการ“รมว.เกษตรฯ กล่าว

         ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ก.เกษตรฯมีความเป็นห่วงพี่น้องเกษตรกรที่ได้ผลกระทบดังกล่าว และจะเร่งสำรวจความเสียหายตลอดจนการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรอย่างเต็มความสามารถ รวมถึงจะดำเนินมาตรการกำจัดปลาหมอคางดำอย่างเด็ดขาด จะไม่มีการส่งเสริมให้เป็นสัตว์เศรษฐกิจ.

#Thaitabloid#สำนักข่าวไทยแทบลอยด์#ร.อ.ธรรมนัส